130.000 người Việt bị bệnh lao mỗi năm

Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề của bệnh lao với 130.000 trường hợp mắc mới mỗi năm, tình trạng lao kháng đa thuốc cao đến mức báo động.
 Ảnh minh họa: Health
Ảnh minh họa: Health

.Thông báo kết quả lượng giá cuối kỳ Chương trình chống lao quốc gia giai đoạn 2011-2015, cuối tuần qua tiến sĩ Locky Wai, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá Việt Nam là một trong những nước có chương trình phòng chống lao tốt nhất thế giới. Tình trạng bệnh lao đã giảm trong những năm qua, tuy nhiên vấn đề khó khăn hiện nay là lao đa kháng thuốc. 

Theo báo cáo của WHO năm 2014, Việt Nam đứng thứ 12 trong số 22 nước chịu gánh nặng của bệnh lao, xếp thứ 14 trên 27 nước bị ảnh hưởng nặng nề của tình trạng lao kháng thuốc. Số mắc lao mới được phát hiện hàng năm ở mức cao với 130.000 ca. Trong đó chiếm tỷ lệ cao nhất là các tỉnh khu vực phía Nam, đặc biệt với người có nền bệnh lý nhiễm HIV tại TP HCM và đồng bằng sông Cửu Long, thấp nhất ở miền núi và cao nguyên.
Bác sĩ Leopold Blanc thuộc nhóm chuyên gia độc lập, nhận định tình hình dịch tễ lao ở Việt Nam còn nhiều vấn đề tồn tại. Số ca mắc mới trong cộng đồng giảm nhưng tốc độ chậm, trong khi số ca lao kháng đa thuốc ngày càng tăng. Trong một năm (2011-2012) khoảng 5.100 trường hợp lao kháng đa thuốc được phát hiện. Tỷ lệ lao kháng đa thuốc cao đồng nghĩa với một lượng lớn bệnh nhân không được điều trị đúng cách.
Tình trạng lao đa kháng thuốc được cho là có liên quan đến việc điều trị không đúng cách tại các cơ sở y tế không thuộc chương trình chống lao. Hiện nay 44 trên 63 tỉnh thành có bệnh viện lao và phổi tuyến tỉnh với nhiều giường cho bệnh nhân nằm viện. Dù vậy xu hướng kéo dài ngày nằm viện điều trị lao dẫn đến gia tăng chi phí, không hiệu quả và không thân thiện với người bệnh, công tác kiểm soát nhiễm trùng chưa tốt làm gia tăng tình trạng lao đa kháng thuốc. 
Các chuyên gia nhìn nhận sự hợp tác của chương trình chống lao với các cơ sở y tế công và tư đã góp phần phát hiện khoảng 20% số ca mắc lao. Hạn chế là các kỹ thuật hiện đại trong xét nghiệm lao chưa được sử dụng triệt để trong chẩn đoán lao và lao kháng đa thuốc.
Chương trình chống lao đứng trước thách thức ngân sách tài trợ cho dịch vụ chẩn đoán điều trị lao đa kháng thuốc từ nước ngoài sẽ không còn trong những năm tới. Trong khi đó sự tham gia của các tổ chức lao động thương binh, xã hội vào chương trình chống lao còn hạn chế, bệnh nhân không được hỗ trợ tâm lý, xã hội, quyền riêng tư của người bệnh chưa được bảo đảm... Các chuyên gia lo ngại sắp tới bệnh nhân phải tự chi khoản tiền lớn trong quá trình điều trị cộng với nguy cơ kiểm soát nhiễm khuẩn không tốt ở khoa lao kháng đa thuốc, không có sẵn phác đồ điều trị hoặc chăm sóc giảm nhẹ cho những ca điều trị thất bại... dẫn đến nguy cơ tử vong và mất dấu cao. 
Dự kiến đến năm 2017, bảo hiểm y tế sẽ chi trả toàn bộ chi phí liên quan đến lao. Khoảng 20-25% người bệnh không có bảo hiểm giai đoạn 2016-2020, tức là nhóm này sẽ phải chi trả chi phí lớn trong suốt quá trình điều trị. Bảo hiểm y tế có tác dụng khuyến khích bệnh nhân điều trị, song ở góc độ khác một số chuyên gia bày tỏ lo ngại nó có thể làm lệch hướng chương trình chống lao. Theo đó, khi không chịu áp lực về viện phí, cả người bệnh và bác sĩ có xu hướng kéo dài thời gian nằm viện, trong khi vấn đề kiểm soát nhiễm khuẩn không tốt dễ dẫn đến điều trị thất bại. 
Các chuyên gia khuyến nghị Chính phủ cần coi chương trình chống lao là vấn đề ưu tiên, Bộ Y tế phải theo dõi chặt chẽ việc tuân thủ chỉ tiêu của chương trình chống lao ở các địa phương. Một trong những mục tiêu của WHO là kêu gọi các tổ chức ngoài y tế cùng tham gia, tăng cường hơn nữa hợp tác công tư.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên nhìn nhận bệnh lao là một vấn đề xã hội, do đó cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các ngành, các tổ chức để hướng tới mục tiêu vì một xã hội không còn bệnh lao. 
Theo vnexpress

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.