Học cách ăn để tăng cường... trí nhớ

Gặp khó khăn trong học tập, sự tập trung giảm ... là những nỗi lo âu có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào và kéo dài trong ít nhiều thời gian. Tập thể dục, luyện tập trí não, hoạt động xã hội là cách thức để duy trì trí nhớ. Tuy nhiên chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò rất quan trọng.
 
1. Bữa ăn sáng phải đầy đủ, nên ăn ngũ cốc. Tránh thêm đường (đường,sôcôla, mứt ...) và các chất béo (xúc xích, các món chiên ...). Như vậy não có đầy đủ chất dinh dưỡng và năng lượng (chất gluxit chậm) cần thiết cho hoạt động tối ưu, tránh được sự bần thần vào cuối buổi sáng.
2. Bữa ăn trưa nên tránh các gluxit tinh chế: bánh mì trắng, gạo trắng, mì ống...thậm chí khoai tây. Ưu tiên thịt gia cầm, cá ... và các loại rau.Tránh các món tráng miệng có đường. Các loại đường đơn hoặc tinh chế được hấp thu nhanh sẽ làm giảm sự chú ý, tập trung, khả năng nhận thức vào buổi chiều.
3. Bữa ăn tối cho phép ăn các gluxit tinh chế, được đồng hóa nhanh sẽ tạo thuận lợi để nghỉ ngơi vào ban đêm, cần thiết cho hoạt động của trí não và học tập.
4. Tránh ăn quá thịnh soạn ngược lại nên ăn nhẹ và ít calo. Nếu cần nên ăn lót bữa vào buổi sáng và buổi chiều (trái cây tươi hoặc khô, sữa không quá ngọt ...). Có thể để dành món tráng miệng bữa trưa để ăn lót bụng trong buổi chiều.
5. Ăn cá có chất oméga-3 ba lần một tuần (cá thu, cá mòi, cá hồi ...). Omega-3 (những axit béo) đi vào trong thành phần màng tế bào thần kinh. Omega-3 rất cần thiết cho hoạt động của não và dự phòng Alzheimer.
6. Ăn nhiều trái cây và rau quả vì có nhiều vitamin, một số là chất chống oxy hóa và bảo vệ năng lực của não bộ.
7. Sắt ( thiếu sắt thường gặp ở phụ nữ) có một vai trò quan trọng. Sắt tham gia vào quá trình vận chuyển oxy tới não. Thịt bò, lòng, dồi lợn là những thực phẩm giàu sắt ngoài ra còn có ở động vật thân mềm, rau xanh, ngũ cốc và các loại đậu.
8. Cuối cùng, mất nước có thể làm giảm sự tập trung. Vì vậy, hãy nên uống nhiều và thường xuyên trong ngày.
Theo dantri.com.vn

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.