Nghệ An thí điểm thực hiện mô hình bác sỹ gia đình

(Baonghean) - Sau 2 tuần đi vào hoạt động, phòng khám bác sỹ gia đình ở Nghệ An đã có 10 hợp đồng đầu tiên.

Năm 2014, Bộ Y tế có Thông tư 16 về triển khai mô hình Bác sỹ gia đình nhằm thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và giảm tải cho tuyến trên trong những trường hợp không cần thiết. 

Nghệ An là địa phương thứ 8 trong cả nước thực hiện thí điểm mô hình này. 

Bác sỹ Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An khẳng định: Sự ra đời của phòng khám bác sỹ gia đình đã thể hiện mạnh mẽ của chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa y tế, phát triển hệ thống y tế ngoài công lập của Nghệ An. Sự tiện ích của mô hình chính là người bệnh được chăm sóc, điều trị tại nhà, không phải đến bệnh viện nếu không cần thiết.
Bác sỹ tư vấn chăm sóc sức khỏe tại nhà người bệnh.
Bác sỹ tư vấn, chăm sóc sức khỏe tại nhà riêng người dân.
Phòng khám Bác sỹ gia đình ở Nghệ An được thành lập từ sự chung tay phối hợp của Công ty Cổ phần Dưỡng lao và Chăm sóc phụ hồi sức khỏe và Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Phòng khám hiện có 3 bác sỹ chuyên khoa y học gia đình thường trực. Khi có yêu cầu của bệnh nhân và bệnh trạng, phòng khám sử dụng các loại máy móc của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An để xét nghiệm, soi chụp và điều trị. Trong các trường hợp bệnh nặng, Phòng khám Bác sỹ gia đình sẽ thực hiện đấu nối với các bác sỹ chuyên khoa hàng đầu trong tỉnh để khám, điều trị cho khách hàng của mình theo lịch bố trí.
Hiện tại phòng khám này đang triển khai 3 gói dịch vụ khác nhau cho mọi đối tượng có nhu cầu, đó là: Khám bệnh và điều trị ban đầu, quản lý, theo dõi và tư vấn  các loại bệnh thuộc các độ tuổi, quản lý sức khỏe theo hộ gia đình; Điều trị phục hồi chức năng người bệnh sau tai biến, tai nạn, khuyết tật trẻ em, chăm sóc người cao tuổi có hoặc không kèm bệnh mãn tính, chăm sóc người bệnh giữa các đợt nội trú điều trị tại các bệnh viện, người bệnh giai đoạn cuối; chăm sóc và tư vấn cho phụ nữ sau đẻ và trẻ sơ sinh…
Bà Nguyễn Thị Bích (95 tuổi), ở xóm Vân Trung, phường Hưng Dũng (TP. Vinh) là người bệnh lâu năm. Trong nhiều loại bệnh mắc phải, nan giải nhất vẫn là thấp khớp, khiến bà Bích đi lại, di chuyển hết sức khó khăn. Mọi sinh hoạt của bà Bích thời gian gần đây đều quẩn quanh chiếc giường cá nhân ở nhà con trai đầu. Tháng vừa rồi, bà mệt nhiều, các con cháu nhờ phòng khám bác sỹ gia đình đến chăm sóc, điều trị tại chỗ. Bà đã được các bác sỹ thăm khám, cấp thuốc, tiêm chuyền ngày 2 lần, trong suốt 1 tuần. Đợt thăm khám, điều trị vừa rồi, phòng khám bác sỹ gia đình tính phí dịch vụ 1,4 triệu đồng.
Bác sỹ thăm khám cho bà Nguyễn Thị Bích.
Bác sỹ thăm khám cho bà Nguyễn Thị Bích.
Bà Đỗ Thị Vân, ở 131, đường Ngư Hải, Thành phố Vinh cũng đã tiếp cận dịch vụ phòng khám bác sỹ gia đình. Bà không điều trị theo sự vụ, theo đợt, mà nhờ các bác sỹ theo dõi chăm sóc sức khỏe 12 tháng/năm. Mỗi tháng, các bác sỹ phòng khám gia đình sẽ đến nhà bà để khám lâm sàng sức khỏe tổng quát cho bà, cập nhật tình hình bệnh tật vào sổ theo dõi sức khỏe, kịp thời tư vấn khi xuất hiện các triệu chứng không tốt.
Sau 2 tuần đi vào hoạt động, phòng khám bác sỹ gia đình đã có 10 hợp đồng đầu tiên. Tuy nhiên, để mô hình tiếp tục phát triển, đáp ứng nhu cầu người bệnh tốt hơn, phòng khám bác sỹ gia đình ở Nghệ An cần phải khắc phục, giải quyết nhiều vấn đề như: thực hiện thanh toán theo chế độ bảo hiểm y tế; thanh toán cho các bác sỹ, chuyên gia hàng đầu trong tỉnh cần thông qua đơn vị quản lý,  nếu không sẽ xuất hiện các bất cập phát sinh, ảnh hưởng đến quyền lợi người bệnh; cần xây dựng hệ thống nhân lực mạnh hơn, luôn có mặt nơi bệnh nhân (chưa phải là khách hàng) cần đến; đồng thời mua sắm thêm các trang thiết bị y tế thiết yếu...
Thanh Sơn

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp là gì, nên làm gì khi bị tụt huyết áp. Biểu hiện tụt huyết áp, nguyên nhân và cách hạn chế. Hạ huyết áp, tụt huyết áp tư thế đứng là gì?