Việt Nam dùng thuốc, phác đồ mới trong điều trị lao kháng thuốc

Với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế, Việt Nam có thể nói là một trong những nước chuẩn bị sớm nhất cho áp dụng thuốc chống lao mới, phác đồ mới điều trị lao kháng thuốc.
Theo đó, phác đồ mới điều trị lao kháng thuốc mới với thời gian điều trị chỉ kéo dài 9 tháng, chi phí tiết kiệm hơn thay cho phác đồ điều trị lao đa kháng thuốc hiện nay kéo dài từ 20 - 24 tháng.
Phó giáo sư Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình phòng chống Lao quốc gia đã cho biết như vậy tại hội nghị triển khai áp dụng thuốc mới và phác đồ mới điều trị bệnh lao kháng thuốc tại Việt Nam diễn ra sáng 25/11 tại Hà Nội.
Tại hội nghị, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã công bố thuốc Bedaquiline, loại thuốc mới đầu tiên trong hơn 40 năm qua dùng để điều trị lao kháng thuốc, hiện đã có tại Việt Nam thông qua chương trình hợp tác giữa USAID và Công ty Janssen Therapeutics thuộc tập đoàn Johnson & Johnson.
Theo phó giáo sư Nhung, bệnh lao vẫn là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến ảnh hưởng đến cộng đồng nhất tại Việt Nam với 130.000 ca phát hiện mới, trong đó có khoảng 5.100 bệnh nhân lao đang kháng thuốc và 17.000 người tử vong vì bệnh lao mỗi năm.
Cán bộ y tế khám, điều trị cho người mắc bệnh lao. (Nguồn: TTXVN)
Cán bộ y tế khám, điều trị cho người mắc bệnh lao. (Nguồn: TTXVN)
Đặc biệt, sự bùng phát của bệnh lao kháng thuốc đang là mối đe dọa hàng đầu cho công tác phòng chống bệnh lao trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Do vậy, Việt Nam là một trong những nước đầu tiên trên thế giới được trao tặng thuốc Bedaquiline để hỗ trợ những nỗ lực liên tục của Việt Nam trong phòng chống căn bệnh này.
Theo thông tin từ Bộ Y tế, mặc dù Việt Nam là nước có kết quả điều trị lao kháng thuốc thành công cao, trên 70% nhưng phác đồ điều trị lao đa kháng thuốc hiện nay vẫn còn rất phức tạp và nặng nề, thời gian điều trị kéo dài từ 20-24 tháng, kết hợp của nhiều loại thuốc chống lao hàng hai có độc tính cao dẫn tới tỷ lệ không dung nạp thuốc và bỏ điều trị cao. Thêm vào đó, có một số lượng đáng kể người bệnh lao siêu kháng thuốc đến nay chưa có phác đồ điều trị hiệu quả.
Vì vậy, với sự ra đời của thuốc mới và phác đồ mới sẽ là cơ hội tốt cho những bệnh nhân đã kháng thuốc lao. Việc áp dụng những thành quả khoa học liên quan tới thuốc mới và phác đồ mới trong điều trị bệnh lao kháng thuốc đem lại cho người bệnh cơ hội được điều trị khỏi, giảm gánh nặng bệnh tật, vật chất và tinh thần cho không chỉ cá nhân người bệnh mà còn cho cả gia đình và cộng đồng.
Cũng tại hội nghị, USAID Việt Nam cùng Chương trình Chống lao Quốc gia, Bộ Y tế và các đối tác khác khởi động chương trình trao tặng và triển khai thuốc Bedaquiline tại Việt Nam với trên 100 bệnh nhân mắc lao tiền siêu kháng thuốc và siêu kháng thuốc được tặng loại thuốc mới trong đợt này./.
Theo VIETNAM+

tin mới

Dầu dừa giúp thải độc gan?

Dầu dừa giúp thải độc gan?

Dầu dừa được cho là có tác dụng cải thiện làn da, giảm cholesterol, tăng sức khỏe miễn dịch, răng miệng và trao đổi chất, giúp gan khỏe mạnh. Tuy nhiên, nhiều người còn nghi ngại về chất béo trong dầu dừa.

rụng tóc

6 hậu họa từ việc tự giảm cân nhanh của chị em

(Baonghean.vn) - Việc giảm cân không đúng cách sẽ gây ra những hệ lụy nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như vóc dáng của chị em. Dưới đây, là những hậu quả của việc giảm cân không đúng cách chị em nên tham khảo để có cách phòng tránh kịp thời.
Bổ sung canxi cho trẻ như thế nào mới là đúng?

Bổ sung canxi cho trẻ như thế nào mới là đúng?

Việc bổ sung canxi đầy đủ cho trẻ em là vô cùng cần thiết. Thế nhưng, bổ sung canxi cho trẻ như thế nào lại là một câu hỏi khó. Thậm chí, bổ sung canxi sai cách còn khiến trẻ mắc thêm nhiều bệnh tật khác mà cha mẹ không ngờ tới.
giải nhiệt

5 món ngon giải nhiệt gan ngày nóng bức

(Baonghean.vn) - Cái nắng oi ả lạ thường của những ngày Xuân này làm cho cơ thể sinh nhiệt khiến nhiều người dễ bị nổi mụn, da khô, nứt nẻ, căn nguyên do chức năng gan suy giảm. Những món ăn ngon mát dưới đây sẽ là lựa chọn tuyệt vời giúp giải nhiệt gan cho các thành viên trong gia đình bạn.