Các địa phương hành động phòng chống HIV/AIDS

(Baonghean.vn) - Sáng 1/12, tại huyện Quỳ Hợp, Sở Y tế Nghệ An phối hợp với UBND huyện Quỳ Hợp tổ chức Lễ  mít tinh cấp tỉnh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống AISD và Ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS 1/12. 

Lễ Mít tinh, hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS cấp tỉnh - Ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS (01/12) năm nay diễn ra tại huyện Quỳ Hợp.
Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS cấp tỉnh - Ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS (01/12) năm nay diễn ra tại huyện Quỳ Hợp.

Tính đến 30/9/2015, Nghệ An có 7.924 người nhiễm HIV, trong đó có 5.128 bệnh nhân AIDS, là 1 trong 6 tỉnh, thành có số người nhiễm cao nhất cả nước. Toàn tỉnh có 21/21 huyện, thành, thị với 438/480 xã, phường, thị trấn đã phát hiện người nhiễm HIV/AIDS. Số người nhiễm mới gia tăng tại các huyện vùng núi cao của tỉnh như: Quế Phong, Tương Dương, Quỳ Châu... 

Buổi lễ có sự tham dự của đại diễn lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Y tế Nghệ An,các ban ngành huyện Quỳ Hợp.
Buổi lễ có sự tham dự của đại diễn UBND tỉnh, Sở Y tế Nghệ An,các ban ngành huyện Quỳ Hợp...
Và đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện.
Đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Quỳ Hợp tham gia buổi lễ.

Trước diễn biến phức tạp lây nhiễm HIV trong cộng đồng, những năm qua, nhiều hoạt động dự án của Chính phủ và quốc tế đã đầu tư cho công tác phòng chống HIV tại Nghệ An và đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tỷ lệ lây nhiễm HIV cơ bản được khống chế.

Tuy nhiên, công tác phòng chống HIV/AIDS vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn thách thức: Số người nhiễm vẫn đang ở mức cao, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn. Hoạt động truyền thông tại các vùng cao, vùng dân tộc thiểu số hiệu quả chưa cao.

Chương trình văn nghệ tại buổi lễ mang thông điệp mọi người tích cực tham gia công tác phòng chống HIV/AIDS.
Chương trình văn nghệ tại buổi lễ mang thông điệp mọi người tích cực tham gia công tác phòng chống HIV/AIDS.

Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS có chủ đề chính "Hướng tới mục tiêu 90 – 90 – 90" nhằm vận động và truyền thông thay đổi hành vi, mở rộng việc tiếp cận các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị bằng thuốc kháng vi rút cho người nhiễm.

Mục tiêu đặt ra đến năm 2020, có 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% số người đã chuẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV; 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi rút ở mức thấp để sức khỏe mạnh và giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác.

Bác sỹ Bùi Đình Long, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm và phòng chống tội phạm tỉnh Nghệ An phát lời kêu gọi các cấp ngành, mọi người dân tích cực hướng ứng Tháng hành động quốc gi
Bác sỹ Bùi Đình Long, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm và phòng chống tội phạm tỉnh Nghệ An kêu gọi các cấp ngành, mọi người dân tích cực hành động phòng chống HIV/AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm.

Tại buổi lễ, Ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm và phòng chống tội phạm tỉnh Nghệ An kêu gọi các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và mọi người dân trong tỉnh quan tâm thực hiện các chương trình hành động phòng chống HIV/AIDS; thực hiện tốt phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”; nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, hành vi giúp đỡ người nhiễm HIV và bệnh nhân AIDS.

Diễu hành nhằm nâng cao nhận thức người dân trên các tuyến đường ở huyện Quỳ Hợp.
Diễu hành nhằm nâng cao nhận thức người dân trên các tuyến đường ở huyện Quỳ Hợp.

Đến 30/9/2017, 6.520 người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh còn sống biết được tình trạng nhiễm của mình; 5.868 người được chuẩn đoán là nhiễm HIV được đưa vào điều trị bằng thuốc ARV; 5.281 bệnh nhân điều trị ARV có số lượng vi rút dưới ngưỡng lây truyền./.

Thanh Sơn

* Sáng 1/12, tại Trường THCS Nghĩa Đồng, UBND huyện Tân Kỳ đã tổ chức lễ mít tinh tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS.

Tính đến ngày 30/9/2015 toàn huyện Tân Kỳ có 142 người nhiễm HIV, trong đó có 100 trường hợp chuyển sang giai đoạn AIDS, đến nay 66 người đã tử vong. 

Tại buổi lễ, cán bộ Trung tâm y tế huyện Tân Kỳ đã phát tờ rơi cung cấp thông tin về cách phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS cho người dân và các em học sinh.

                                                                                            Cẩm Tú- Trọng Hùng

* Sáng 1/12, nhiều địa phương của huyện Anh Sơn tổ chức mít tinh hưởng ứng "Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2015".

Xã Phúc Sơn tổ chức diễu hãnh tuyên truyền
Xã Phúc Sơn (Anh Sơn) tổ chức diễu hành tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS.

Tính đến tháng 10/2015, Anh Sơn có 59 trường hợp nhiễm HIV, AIDS, 20 trường hợp tử vong. Đây là huyện có tỷ lệ người nhiễn HIV/AIDS thấp nhất trong tỉnh.

                   Huyền Trang 

* Sáng 1/12, tại trường THCS xã Nghi Thạch, Trung tâm y tế huyện Nghi Lộc tổ chức lễ phát động tháng hành động phòng chống HIV/AIDS năm 2015.

Học sinh trường THCS Nghi Thạch dự mít tinh
Học sinh trường THCS Nghi Thạch tham dự mít tinh.

Đến nay, Nghi Lộc đã phát hiện 151 ca nhiễm HIV, trong đó 94 ca chuyển sang giai đoạn AIDS và 54 ca đã tử vong do AIDS.

                                                                                             Quang Dũng

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.