Cách hạn chế độc tố trong rau quả

Trong bữa ăn gia đình Việt không thể thiếu rau quả, nhưng làm thế nào để chọn được rau sạch, loại bỏ được độc tố thì không phải ai cũng biết.
Là một nước nông nghiệp, Việt Nam xuất khẩu số lượng lớn rau củ sang các nước trên thế giới, nhưng có một nghịch lý, người dân nước ta lại đang vật lộn với cuộc chiến chọn lựa đồ sạch. Hiện nay, người trồng rau vì lợi nhuận đã sử dụng nhiều hóa chất bảo vệ thực vật tưới cho rau quả. Dư lượng hóa chất còn tồn trong rau, quả có thể gây ngộ độc cấp tính. Gần đây, một số nơi nước dùng để tưới cho rau nhiễm một số vi khuẩn, như khuẩn tả gây tiêu chảy cấp cho người ăn rau sống và là nguồn lây nhiễm nguy hiểm cho cộng đồng.
Trong chương trình Ngon và lành (VTC 14), ông Thái Thành Tâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV TP HCM, cho biết: "Trong thời gian vừa qua đã kiểm tra được 85 cơ sở mua bán thuốc bảo vệ thực vật, trong đó có 4 cơ sở vi phạm ở các lỗi mặt hàng kém chất lượng, không có giấy phép kinh doanh, hàng hết hạn sử dụng".
 Dư lượng hóa chất còn tồn trong rau, quả có thể gây ngộ độc cấp tính.
Dư lượng hóa chất còn tồn trong rau, quả có thể gây ngộ độc cấp tính.
Trong bữa ăn gia đình Việt không thể thiếu rau quả, nhưng làm thế nào để chọn được rau sạch, loại bỏ được hóa chất bảo vệ thực vật thì không phải ai cũng biết. Các bà nội trợ thường mách nhau, rau càng đẹp mã càng ngon, thế nhưng đây là một suy luận sai lầm. Dẫu biết khó có thể loại bỏ hoàn toàn các độc tố trong rau quả nhưng với việc chọn lựa và sơ chế kỹ lưỡng, đúng quy trình sẽ giúp hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm bệnh.
Các chị em nội trợ lưu ý:
- Không nên mua rau quả trái vụ, vì thời tiết không thuận lợi, sâu bọ phát triển nhiều, rau quả cằn cỗi, người trồng rau phải sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật, thuốc kích thích để rau lớn nhanh.
- Nên chọn rau quả còn nguyên lành, không dập nát, có vết nứt, thối, ủng.
- Tránh mua rau quả gọt, thái sẵn, ngâm nước ở ngoài chợ.
- Nên mua rau củ tại các công ty uy tín, kiểm duyệt được hàm lượng thuốc trừ sâu.
- Rửa rau dưới vòi nước sạch bằng cách: rửa 2 lần dưới vòi nước chảy và 2 lần trong chậu nước lớn, có thể loại bỏ 40%- 90% hóa chất.
- Nước dùng rửa rau quả phải là nước sạch, không nhiễm bẩn, nhiễm hóa chất, kim loại nặng hay vi khuẩn.
- Ngâm rau trong nước vo gạo khoảng 30 phút, sau đó rửa lại vài lần dưới nước sạch cũng giúp hạn chế đáng kể tồn dư hóa chất trên rau.
- Không nên sử dụng bất cứ thực phẩm nào có màu sắc khác thường, mùi vị lạ, thực phẩm tại nơi đã có người ngộ độc.
- Tự trồng rau sạch giúp người trồng kiểm soát được nguồn gốc thực phẩm là sạch, không có thuốc sâu, không thuốc kích thích./.
Theo VOV.VN

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.