Làm thế nào để giữ ấm cơ thể trong mùa đông ?

Cả thế  giới đang trải qua những ngày thời tiết khắc nghiệt nhất trong mùa đông, từ Tây sang Đông chìm trong mưa tuyết hoặc rét buốt. Thời tiết mùa đông làm cho con người dễ mắc các bệnh truyền nhiễm như ho, cảm lạnh, cảm cúm.... Để bảo vệ sức khỏe trong mùa đông bác sĩ Fionnuala McKinney, phụ trách sức khỏe cộng đồng Bắc Ireland cho biết: "Phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh, có những điều rất đơn giản mà tất cả mọi người đều có thể làm để đảm bảo sức khỏe trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của mùa đông”.
Dưới đây là 10 lời khuyên của các chuyên gia y tế không chỉ với những người đang mắc bệnh mà cả những người có sức khỏe bình thường để vượt qua mùa đông lạnh giá.
 
Giữ ấm nhà của bạn: Vẽ rèm cửa của bạn vào lúc hoàng hôn và giữ cho cánh cửa của mình đóng cửa để ngăn chặn dự thảo. Sử dụng một chai nước nóng hoặc chăn điện trên giường (nhưng không phải cả hai cùng một lúc).
Mặc quần áo ấm: Đây là biện pháp đơn giản và hữu hiệu nhất để giữ ấm cơ thể. Tuy nhiên không nên mặc quần áo dày, mà nên mặc quần áo mỏng, mặc thành nhiều lớp, để gió lạnh không thể luồn vào cơ thể. Đối với trẻ em mặc quần áo nhiều lớp còn có tác dụng để có thể cởi cho trẻ khi toát mồ hôi do chơi đùa, hoặc nằm ngủ.  Mồ hôi của trẻ nếu không kịp lau có thể thấm ngược trở lại cơ thể gây các bệnh đường hô hấp.
Ăn đủ chất và lượng: Thực phẩm là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng nhất của cơ thể, nó giúp giữ ấm cơ thể. Mùa đông để giữ cơ thể ấm, có thể dùng các món ăn từ các loại cây gia vị như gừng, tỏi....
Nhận biết dấu hiệu hạ thân nhiệt: Thân nhiệt của người bình thường từ 36,5 độ, từ 35 độ trở xuống là bị hạ thân nhiệt. Hạ thân nhiệt thường xuất hiện khi con người đang ở trong một môi trường lạnh. Những người có nguy cơ hạ thân nhiệt  là những người già, ốm hoặc trẻ sơ sinh. Nếu một người nào đó vừa trở về từ một nơi lạnh  và có những biểu hiện như run rẩy, mệt mỏi, lờ đờ, chậm chạm, thở nông, mạch yếu, không có sự phối hợp vận động hoặc trở nên vô thức, họ có thể đang bị hạ thân nhiệt nghiêm trọng. Trong trường hợp này, ngay lập tức phải giữ ấm cho họ và đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế gần nhất.
Hạn chế uống rượu: Nhiều người cho rằng thời tiết lạnh, uống rượu sẽ làm ấm người. Tuy nhiên uống quá nhiều rượu lại gây ra những tác hại khôn lường với sức khỏe. Uống rượu, nhất là uống say trong thời tiết lạnh rất nguy hiểm dễ bị đột quỵ. Nhiều trường hợp đã tử vong do uống rượu. Khi uống rượu, các mạch máu giãn ra, khi gặp trời lạnh, mạch đột ngột co lại, huyết áp dễ tăng lên gây tai biến và dẫn đến tử vong. Cách tốt nhất là không uống rượu, nếu phải uống và uống quá say không nên ra ngoài trời lạnh ngay.
Luôn hoạt động: Nếu thời tiết quá lạnh, nên hạn chế đi ra ngoài đường, nhất là trẻ nhỏ. Cần cho trẻ nghỉ học. Đối với người lớn, nhất là người lớn tuổi, cần vận động nhẹ nhàng trong nhà, không nên ngồi một chỗ. Nên di chuyển quanh nhà ít nhất 1 lần mỗi giờ.
Giúp đỡ người khác: Tích trữ thực phẩm, thuốc men, nước uống. Chú ý tới những thành viên trong gia đình, nhất là người già và trẻ em xem họ có cần giúp đỡ  gì không. Đây là những đối tượng dễ bị ảnh hưởng sức khỏe nhất trong thời tiết khắc nghiệt.
Cẩn thận khi di chuyển: Đi đường vào mùa đông rất nguy hiểm. Trong những ngày thời tiết có sương mù, mưa rét, đường dễ bị trơn trượt, dễ gặp tai nạn không mong muốn nếu di chuyển ở những địa hình phức tạp như đường đèo núi...
Theo dõi dự báo thời tiết: Nếu có ý định đi du lịch hoặc đi chơi trong thời tiết mưa rét, cần theo dõi chặt dự báo thời tiết trước khi ra khỏi nhà. Ngoài ra cần dự trù những phương án bất trắc có thể xảy ra trên quãng đường đi của bạn.
Chú ý cháy nổ: Thời tiết quá lạnh, nhiều nhà thường sử dụng máy sưởi, chăn điện, lò sưởi các loại. Tuyệt đối tuân thủ các quy định an toàn khi sử dụng các thiết bị điện, cần tắt nguồn khi không sử dụng hoặc không có người ở nhà. Không sử dụng máy sưởi di động để làm khô quần áo. Cần lắp  một thiết bị báo động cháy để cảnh báo khi xuất hiện khói hay khí carbon monoxide.
Theo SKĐS/Derryjournal

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.