Hóa chất trong các sản phẩm tẩy rửa và làm đẹp có hại cho da

Một số hóa chất có trong nhiều sản phẩm tẩy rửa và mỹ phẩm có thể xâm nhập vào máu và gây hại cho cơ thể. Chúng cũng có thể gây ra những vấn đề như dị ứng da, phát ban, nám… khi sử dụng kéo dài. Dưới đây là một số hóa chất có hại được tìm thấy trong các sản phẩm tẩy rửa và làm đẹp có thể gây hại cho da.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Triclosan
Một số loại xà phòng diệt khuẩn hiện có trên thị trường chứa chất diệt khuẩn triclosan. Chất này cũng được tìm thấy phổ biến trong kem đánh răng và các sản phẩm khử mùi. Mặc dù chưa có nhiều bằng chứng khoa học về những lợi ích của xà phòng chứa triclosan so với xà phòng thường, nhưng người ta đã thấy nhiều tác hại. Loại hóa chất này được cho là gây ích ứng da và ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của hệ sinh sản và hormon tuyến giáp.
Formaldehyd
Chất này thường được tìm thấy trong sữa tắm, chất tẩy rửa, dầu gội và trong rất nhiều sản phẩm khác. Nó được bổ sung vào sản phẩm để ngăn ngừa vi khuẩn phát triển. Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế, formaldehyd có liên quan tới một số loại ung thư như ung thư vòm họng và ung thư mũi. Đã có một số trường hợp dị ứng da và thậm chí có thể ảnh hưởng tới hệ miễn dịch.
Paraben
Paraben là nhóm chất được sử dụng rộng rãi trong ngành mỹ phẩm và làm đẹp như một chất bảo quản để ngăn ngừa nấm mốc, vi khuẩn và nấm men phát triển trong sản phẩm. Chúng thường được tìm thấy trong sữa tắm, dầu gội, chất tẩy rửa. Sử dụng hóa chất này có liên quan tới sự phát triển khối u vú ở phụ nữ.
Benzoyl peroxide
Đây là chất thường được sử dụng trong những sản phẩm điều trị mụn trứng cá. Nó có thể gây khô da dẫn tới kích thích. Với những người có làn da nhạy cảm, ảnh hưởng có thể gồm bỏng rát, bong da, ngứa và thậm chí là sưng. Chất này cũng được xếp vào danh sách hóa chất có thể gây ung thư.
D & C yellow 11
Các chất màu sử dụng trong chăm sóc da và những sản phẩm làm đẹp khác thường được ký hiệu bằng chữ viết tắt D&C (Drug and Cosmetic), tiếp theo là màu và mã của nó. D&C yeallow 11 có trong xà phòng và chỉ an toàn khi sử dụng bên ngoài. Nó có thể cực kỳ có hại nếu dùng ở vùng xung quanh mắt.
Nước hoa
Các công ty có quyền không ghi hỗn hợp hóa chất lên nhãn nước hoa vì không phải tiết lộ tất cả các thành phần (đó là bí mật thương mại). Tuy nhiên, nhiều công ty lén đưa vào sản phẩm những hóa chất độc hại như phthalate. Đã có báo cáo về những trường hợp tiếp xúc thường xuyên dẫn tới bệnh hen và đau nửa đầu.
Natri Laureth Sulfat
Hầu hết các sản phẩm vệ sinh cá nhân và tẩy rửa tạo bọt đều chứa chất này. Mặc dù nó được biết đến như một chất gây kích ứng mắt, da, phổi, các nghiên cứu chỉ ra rằng nó có thể kết hợp với các hóa chất khác gây ra những chất sinh ung thư. Những hợp chất nitrosamin cũng có thể là nguyên nhân của nhiều bệnh hô hấp và bệnh thận.
Theo SKĐS

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.