Zika ẩn nấp trong nhiều bộ phận cơ thể

Các chuyên gia lo ngại rằng, virus Zika có thể 'ẩn nấp' trong nhiều bộ phận cơ thể và qua mặt hệ miễn dịch. Khả năng này khiến cơ thể khó chống lại virus và kéo dài thời gian lây nhiễm.
Các nhà nghiên cứu cho biết, Zika có thể phát hiện trong tinh dịch 62 ngày sau khi một người bị nhiễm. Nó còn hiện diện trong tế bào não của thai nhi, nhau thai và nước ối. 
Zika ẩn nấp trong nhiều bộ phận cơ thể ảnh 1
 
Hiện giới khoa học quốc tế đang lao vào cuộc đua để tìm hiểu những nguy cơ liên quan đến Zika, loại virus do muỗi truyền đang lây lan nhanh chóng và được cho là nguyên nhân gây ra hàng ngàn trường hợp dị tật bẩm sinh ở Brazil.
Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Nghiên cứu Dị ứng và Bệnh lây nhiễm của Mỹ nói: "Ngay bây giờ, chúng ta biết, Zika có ở trong máu trong khoảng thời gian hạn chế, từ 1 tuần đến 10 ngày. Nó có cả trong tinh dịch", ông nói.
Theo ông, sự hiện diện của Zika trong cơ thể nhắc lại những phát hiện trong năm 2014 khi dịch Ebola bùng phát. Khi đó, trong từng bệnh nhân, loại virus chết người ấy tồn tại vài tháng trong tinh dịch và dịch từ mắt.
Zika gây ra những triệu chứng nhẹ, và hầu hết trường hợp không đau ốm. Tuy nhiên, nó đặc biệt nguy hiểm với bào thai khi người mẹ nhiễm virus. Trẻ sơ sinh có thể bị rối loạn não, và dị tật đầu nhỏ. Ngày 1/2, Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu về virus Zika.
Mới đây, các nhà khoa học đã báo cáo về trường hợp nam Beenhjnnhana 68 tuổi nhiễm Zika năm 2014. Họ phát hiện ra virus 62 ngày kể từ lúc bị lẫy nhiễm, nhưng chưa thể xác nhận liệu nó có thể lây sang người khác hay không.
Tuần trước, các nhà nghiên cứu ở Slovenia đã mô tả những tổn hại não nặng nề của thai nhi do người mẹ bị nhiễm Zika và sau đó buộc phải chấm dứt thai kỳ.
Tiến sĩ Ian Lipkin của Trung tâm Lây nhiễm và Miễn dịch, Đại học Columbia (New York) cho biết, mối lo ngại chính là việc Zika có thể "qua mặt" được hệ thống miễn dịch. Quan chức y tế Mỹ khuyến cáo nam giới từng đến các vùng có dịch Zika nên sử dụng bao cao su kể cả khi đối tác quan hệ không mang thai bởi virus sẽ tồn tại trong tinh dịch.
Zika đã lan tới đâu?
Zika được cho là liên quan tới tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh
Zika được cho là liên quan tới tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh
Virus Zika hiện đang lan truyền rất nhanh và đã có ở 36 nước. Những nước gần Việt Nam như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc cũng phát hiện các trường hợp nhiễm virus này.
Hôm qua, Nga cũng đã ghi nhận trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên. Bệnh nhân là một phụ nữ Nga, vừa trở về từ Cộng hòa Dominica. Hiện tình trạng sực khỏe của bệnh nhân đã ổn định.
Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nhiễm virus Zika, nhưng nguy cơ dịch xâm nhập và lây lan rộng là hoàn toàn có thể. Muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết cũng là loại muỗi truyền virus Zika.
Cho đến nay, hơn 1 triệu ca bệnh đã được báo cáo riêng ở Brazil. Nhưng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, virus sẽ ảnh hưởng 3-4 triệu người trước khi ngừng phát tác. Chỉ có 1 trong 5 người nhiễm bệnh bị đau ốm, còn lại đều có triệu chứng khá nhẹ.
Chưa có vaccine ngừa Zika. WHO và Trung tâm Kiểm soát Ngăn chặn Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo người bệnh nghỉ ngơi, uống nhiều nước và dùng acetaminophen để giảm sốt và đau.
Theo CDC, nguy cơ thực sự của Zika là mối liên hệ giữa virus với các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng, như chứng teo não, đầu nhỏ. Để tránh mắc bệnh, CDC khuyến cáo hạn chế tới các vùng dịch, thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh bị muỗi đốt.
Giới khoa học toàn cầu đang chạy đua với thời gian để tìm ra thuốc chủng ngừa. Tuy nhiên, hiện nay, cách tốt nhất để phòng chống bệnh là từ muỗi lây truyền virus. Brazil - tâm dịch và hàng chục quốc gia trên thế giới đang tiến hành phun thuốc muỗi, và kêu gọi người dân tránh để ao tù nước đọng khiến muỗi không có nơi sinh sản.
Theo vietnamnet

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.