Mất ngủ và Stress- hiểm họa đối với sức khỏe và sắc đẹp của phụ nữ

Mất ngủ và stress là những chứng bệnh phổ biến thời hiện đại. Mất ngủ và stress có xu hướng trẻ hóa và gia tăng đáng báo động. Mất ngủ kéo dài kết hợp với stress dễ dẫn đến suy nhược cơ thể, giảm sức đề kháng đồng thời là yếu tố nguy cơ gây trầm cảm nặng, đặc biệt đối với phụ nữ.
Mất ngủ và stress – vòng tròn bệnh lý nguy hiểm
Theo Giáo sư, bác sĩ Lê Văn Thính, Trưởng khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai, có rất nhiều yếu tố dẫn đến mất ngủ và stress, trong đó áp lực công việc (dù công việc đó được yêu thích) chiếm tỷ lệ khá lớn. Mất ngủ và stress có mối quan hệ mật thiết với nhau, chúng vừa là nguyên nhân, vừa là hệ quả của nhau. Stress tác động trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương làm phóng thích nhiều chất nội tiết (adrenalin, cortisol...) để giúp cơ thể huy động khả năng thích ứng. Tác động này với cường độ cao hoặc với cường độ nhỏ nhưng kéo dài sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng bị ức chế quá mức, gây mất ngủ và ngược lại, mất ngủ kéo dài sẽ gây suy nhược thần kinh và làm tình trạng căng thẳng ngày càng nặng thêm. Vòng tròn bệnh lý này nếu không được chặn đứng sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch và đột quỵ não.
 
Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cũng đưa ra cảnh báo: Khoảng 20% dân số thế giới gặp căng thẳng quá mức trong công việc, độ tuổi bị ảnh hưởng nhiều nhất là 40-54, trong đó 44% bệnh nhân stress gặp rối loạn giấc ngủ. Phụ nữ thường có nguy cơ mất ngủ cao gấp đôi nam giới. Stress kéo dài cộng với nhiều đêm mất ngủ sẽ biến một người khỏe mạnh, vui vẻ đến đâu cũng trở nên cáu gắt, nóng nảy, suy yếu cả về thể chất và tinh thần. Đây được xem là một trong những nỗi ánh ảnh lớn nhất của phụ nữ.
Mất ngủ và stress – hiểm họa đối với sức khỏe và sắc đẹp của phụ nữ.
Tác hại của mất ngủ và stress không phải lúc nào chị em cũng dễ dàng nhận ra và có ý thức để phòng tránh chúng.
Mất ngủ và stress khiến chị em nhanh già !
Mất ngủ và stress khiến chị em nhanh già ! Ảnh minh họa
Cơn mất ngủ ban đêm thường kéo theo sự mệt mỏi, nóng giận, tính khí thất thường vào ban ngày, nặng hơn là gây suy nhược thần kinh, giảm trí nhớ… Mất ngủ cũng khiến phụ nữ nhanh lão hóa da, thần sắc kém tươi tỉnh, tăng nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch, tiểu đường, béo phì, ung thư… Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thiếu ngủ kéo dài làm tăng 48% nguy cơ mắc bệnh tim và khiến 25% tế bào não tổn thương không thể phục hồi… Đặc biệt mất ngủ còn là yếu tố nguy cơ gây trầm cảm nặng ở phần lớn chị em.
Bài thuốc Đông y nguồn gốc 100% thảo dược Việt Nam – giải pháp từ gốc cho giấc ngủ ngon
Theo y học cổ truyền, chứng mất ngủ còn được gọi là “thất miên” hay “bất mị” nghĩa là khó ngủ, không ngủ được. Nguyên nhân gây bệnh thường là do suy nghĩ quá độ làm tâm, tỳ, can, thận hư yếu, suy nhược cơ thể, không sinh được khí huyết để dưỡng tâm, thần.
Cơ chế gây mất ngủ theo quan điểm của Đông y
Cơ chế gây mất ngủ theo quan điểm của Đông y
Theo quan điểm Đông Y điều trị tận gốc chứng mất ngủ cần phải theo các nguyên tắc: (1) Giải quyết gốc: giảm tổn thương ở các tạng Tâm, Tỳ, Can, Thận do stress và các nguyên nhân khác gây ra: khai uất, bình can, hành khí; (2) Giải quyết triệu chứng: dưỡng tâm, an thần, giảm stress; (3) Nâng cao thể trạng.
Một bài thuốc đông bí truyền đã từng được sử dụng trong cung đình từ hơn 300 năm trước được bào chế dành riêng cho nữ với 100% thành phần là thảo dược quý của Việt Nam như: Hương phụ, Ích mẫu, Đinh lăng, Lạc tiên, Chi tử được bào chế theo công thức đặc biệt, vừa thỏa mãn cả 3 tiêu chí trên lại vừa an toàn cho người sử dụng.
Theo bài thuốc này, khi Đinh lăng kết hợp với Ích mẫu sẽ có tác dụng bổ huyết, hành khí, chống suy nhược cơ thể; Đinh lăng kết hợp với Ích mẫu, Chi tử, Hương phụ có tác dụng dưỡng Tâm, tư bổ Thận âm, sơ Can giải uất, điều hòa Vị khí; Lạc tiên giúp an thần, giảm stress, tạo giấc ngủ sâu, tự nhiên… giúp bảo vệ sức khỏe và sắc đẹp cho phái nữ.

Theo SKĐS

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.