Sóng wifi gây ung thư?

Đã có rất nhiều cảnh báo về những ảnh hưởng tiêu cực của sóng wifi với sức khỏe con người nói chung và trẻ em nói riêng. Tuy nhiên, mọi nghiên cứu đưa ra mới dừng ở mức "có thể".

Mới đây, Thị trưởng Livio Tola tại thị trấn Borgofranco d'lvra in Piedmont của Italia đã ra quyết định gây tranh cãi: Yêu cầu tắt wifi ở hai trường học trong thị trấn vì lo ngại sóng điện từ phát ra từ thiết bị này gây nguy hại cho trẻ em.

 

"Không phải chúng tôi chống lại công nghệ, mà chọn lựa của chúng tôi đơn thuần như một biện pháp phòng ngừa", ông nói. "Chúng tôi không thể chắc sóng điện từ có gây hại hay không. Nhưng rất có thể 20 năm sau, có người phải cảm ơn chúng tôi".

Có rất nhiều cảnh báo về những nguy cơ mà wifi có thể gây ra, đồng thời nó còn gây hiểu nhầm hoặc bị cường điệu hóa. Tổ chức Y tế Thế giới còn đang tiếp tục nghiên cứu đánh giá về ảnh hưởng của các bộ định tuyến không dây.

Cần lưu ý rằng, trong khi WHO xếp sóng wifi thuộc trường điện từ tần sóng vô tuyến RF/EMF - là tác nhân gây ung thư nhóm 2B - tức ở mức tiếp xúc nhất định, dưới điều kiện nhất định thì có thể đủ hại để gây bệnh thì cần lưu ý rằng, cà phê cũng bị xếp ở nhóm này.

Trong khi Sir William Stewart - Chủ tịch cơ quan bảo vệ sức khoẻ Anh - khẳng định hiện đã có những bằng chứng cho thấy sóng bức xạ phát ra từ các thiết bị như điện thoại di động hay bộ phát sóng wifi dù ở mức thấp có những tác động không tốt đến sức khoẻ con người thì các chuyên gia khác lại tỏ ra không đồng tình với quan điểm này.

Lawrie Challis, giáo sư Đại học Nottingham kiêm chủ tịch uỷ ban quản lý chương trình của Tổ chức nghiên cứu sức khoẻ và viễn thông di động khẳng định: "Sóng wifi hầu như không có bất kỳ tác động xấu nào đến sức khoẻ. Các bộ phát sóng wifi thường không mạnh và ở cách xa người dùng".

Cũng có nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, trong khi bộ định tuyến không dây làm phát ra bức xạ, thì loại bức xạ này có năng lượng cực kỳ thấp và không ion hóa, nghĩa là nó không có sức mạnh để ảnh hưởng đến các tế bào của con người.

Ánh sáng mặt trời còn nguy hiểm và ion hóa hơn, với khả năng thay đổi kết cấu ADN và gây ung thư.

Theo giáo sư Malcolm Sperrin, một chuyên gia y tế thì: "Sóng wifi là sóng radio cường độ thấp có bước sóng tương tự như bước sóng radio sử dụng trong các lò vi sóng. Nhưng cường độ sóng wifi thấp hơn 100.000 so với cường độ sóng trong lò vi sóng".

Suốt 30 năm trở lại đây, đã có khoảng 2.000-3.000 nghiên cứu về sóng radio được tiến hành. Kết quả 50% cho rằng không có bằng chứng về các tác hại và 50% cho rằng có.

Và, trong lúc chờ đợi những nghiên cứu khẳng định rõ ràng về việc sóng wifi lợi hay hại, chúng ta cũng không nên cả ngày ôm lấy máy tính, điện thoại di động hay các thiết bị điện tử không dây; để không chỉ sống trong môi trường ảo; để tăng cường vận động thể chất hơn nhằm nâng cao sức khỏe, tương tác với con người và xã hội thực tế.

Theo Vietnamnet

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.