EGCG trong trà xanh giúp ngăn ngừa ung thư?

Trong 5 năm tới, ung thư có thể trở thành “đại dịch” tại Việt Nam với khoảng gần 1 triệu người mắc bệnh ung thư, dẫn đầu là ung thư phổi ở nam và ung thư vú ở nữ.

Số liệu từ Hiệp hội Ung thư Việt Nam công bố năm 2012 đã khiến nhiều người giật mình: Mỗi năm, cả nước có thêm khoảng 150.000 ca mắc bệnh và 75.000 ca tử vong do ung thư.

Bản thân GS.TS Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư TP.HCM đã dự đoán về ‘cơn lốc’ ung thư kinh hoàng này sẽ tiếp tục tấn công người Việt mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới và có xu hướng tăng cao ở giới trẻ bởi thuốc lá, bia rượu, ô nhiễm môi trường sống và đặc biệt là thực phẩm bẩn là nguyên nhân gây ung thư với tỉ lệ tử vong đứng thứ 2, chỉ sau tim mạch.

Các chuyên gia khuyến cáo cần ngăn ngừa ung thư bằng cách kiểm soát hoăc loại bỏ sự phơi nhiễm các gốc tự do – mầm mống gây ra các bệnh ung thư bằng cách liên tục bổ sung cho cơ thể các chất chống oxy hóa để khắc chế các gốc tự do này.

Điều hết sức đáng mừng là các nhà khoa học đã tìm ra hợp chất EGCG (Epigallocatechin gallate) có rất nhiều trong trà xanh được coi là chất chống oxy hóa mạnh nhất hiện nay, cao gấp 100 lần so với vitamin C, gấp 25 lần so với vitamin E, từ đó có khả năng ngăn ngừa các loại bệnh ung thư mà không một thực phẩm nào có được.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển trong suốt 15 năm với hơn 61.057 phụ nữ cho thấy, những người uống nhiều hơn 2 tách trà mỗi ngày có thể ngừa ung thư tới 46% so với người không sử dụng loại thức uống này.

Hợp chất EGCG có khả năng ngăn ngừa sức tàn phá khủng khiếp của bệnh ung thư vú, vốn đang là nỗi ám ảnh của cả thế giới với sức tàn phá khủng khiếp, trung bình mỗi phút có 3 người bị ung thư vú, 1 người tử vong.

Báo cáo của Hiệp hội Ung thư Canada cho thấy trà xanh có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư vú nhờ hợp chất EGCG ngăn chặn sự xâm lấn của các tế bào ung thư.

Các nhà khoa học từ Đại học Tokyo (Nhật) cũng chứng minh phụ nữ uống trà xanh có nguy mắc bệnh ung thư vú thấp hơn 22% so với các phụ nữ không uống trà. Điều này có được nhờ khả năng chống oxy hóa kỳ diệu của EGCG trong trà xanh.

Trà xanh ngày càng được mọi người yêu chuộng bởi những lợi ích cho sức khỏe đem lại cho con người. Trong hình là hai bạn trẻ ngồi thưởng trà ngay chính giữa vườn trà. Ảnh VTV6
Trà xanh ngày càng được mọi người yêu chuộng bởi những lợi ích cho sức khỏe đem lại cho con người. Trong hình là hai bạn trẻ ngồi thưởng trà ngay chính giữa vườn trà. Ảnh VTV6

Cùng với đó, EGCG trong trà xanh có thể ngăn ngừa nguy cơ ung thư phổi, vốn là bệnh gây ra tỉ lệ tử vong lớn nhất ở nam giới bằng cách chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa sự lây lan của các tế bào ung thư.

Nghiên cứu của Đại học Y Chung Shan (Đài Loan) đã chứng minh rằng uống ít nhất một tách trà xanh mỗi ngày có thể giảm nguy cơ ung thư phổi. Nguyên nhân chính của ung thư phổi là do tác hại của thuốc lá.

Vì vậy, để ngăn chặn căn bệnh nguy hiểm này, ngoài việc từ bỏ thuốc lá cần uống trà xanh hàng ngày để giảm nguy cơ ung thư phổi, hạn chế sự phát triển của khối u trong cơ thể.

Như vậy, có thể thấy việc đưa trà xanh vào làm thức uống hàng ngày là cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư vú và ung thư phổi. 2 loại bệnh ung thư đang gây ra tỉ lệ tử vong cao nhất trên thế giới. Đặc biệt ở Việt Nam, trà xanh có lợi thế là thức uống vừa dân dã lại rất phổ biến với mọi người.

Không chỉ riêng với ung thư vú và phổi, hợp chất EGCG trong trà xanh còn giúp ngăn chặn quá trình sản xuất các enzyme có hại, tiêu diệt và ngăn chặn sự tiến triển của hàng loạt tế bào ung thư trong cơ thể như ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư gan, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư tiền liệt tuyến,…

Ngoài những tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa và làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư nguy hiểm nhất, các hoạt chất trong trà xanh được xác định là có tác dụng đào thải độc tố, lợi tiểu, giảm stress… do đó, trà xanh còn là một loại nước thanh lọc cơ thể hữu hiệu cho mỗi người.

Được coi là chất chống oxy hóa mạnh nhất hiện nay, EGCG trong trà xanh còn giúp cơ thể nhanh chóng đào thải các chất độc ra khỏi máu, giúp giảm béo, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tiểu đường vốn đang ngày càng lan rộng bởi thuốc lá, bia rượu, thực phẩm bẩn và lối sinh hoạt mất cân đối.

Ở nước ta hiện nay có khoảng 10 triệu người mắc các bệnh tim mạch, mỗi năm cướp đi 200 ngàn mạng người, chiếm ¼ tổng số trường hợp tử vong. Đây là căn bệnh gây ra tử vong lớn nhất tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Theo PL&XH

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.