Những tác hại khủng khiếp của việc thức khuya bạn nên biết

Ngủ ngon giấc và ngủ đủ giấc 7 – 8 tiếng mỗi ngày sẽ giúp cơ thể khỏe khoắn, làm việc hiệu quả,… Nhưng thực tế với cuộc sống hiện đại, sức ép công việc cao, giao tiếp nhiều,… khiến ngày càng có nhiều người thường xuyên phải thức khuya đến tận 1, 2 giờ sáng, thậm chí sẵn sàng thức trắng đêm nếu cần.

Thức khuya rất có hại cho sức khoẻ, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ. Thức khuya khiến cơ thể bị suy nhược, mệt mỏi, dễ cáu kỉnh và còn kéo theo nhiều tác hại không ngờ đến sức khỏe. Các bạn tham khảo những tác hại khủng khiếp của việc thức khuya bạn nên biết sau để hiểu rõ hơn về hậu quả của việc thức đêm nhé!

Thức khuya rất có hại cho sức khoẻ, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ.
Thức khuya rất có hại cho sức khoẻ, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ.

Theo đồng hồ sinh học của cơ thể thì trạng thái ngủ:

  • Từ 0-1h sáng khiến cơ thể được nghỉ ngơi thật sự, giúp tinh thần sảng khoái, dung nhan tươi tắn khi tỉnh dậy.
  • Từ 1-5h sáng là lúc cơ thể tiết ra các chất tái sinh và nâng cao hệ miễn dịch.

Vậy nên, việc thức khuya sẽ rút ngắn hoặc thậm chí làm cơ thể bỏ qua giai đoạn này, lâu dần sẽ tích lũy độc tố gây ra nhiều bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe dù đang ở bất kỳ độ tuổi nào.

Tác hại của thức khuya

  • Giảm trí nhớ.
  • Uể oải, khó tập trung chú ý vào công việc.
  • Ù tai, chóng mặt, mắt mờ.
  • Nóng nảy, cáu bẳn (dù có chú ý để tránh nổi nóng thì cũng vô ích, cơn nóng giận dường như là không thể kiềm chế).
  • Đau mỏi cơ, có thể thỉnh thoảng bị chuột rút. Đối với những người tập thể hình thì việc thức khuya sẽ giảm khả năng phục hồi và phát triển của cơ bắp.
  • Trung khu thần kinh uể oải thì vị giác cũng trì trệ, dẫn tới ăn uống không ngon miệng.
  • Da mặt nhợt nhạt, thiếu sinh khí, nhiều dầu, đôi khi sần sùi và nổi mụn, dưới mắt có quầng thâm trông như… “mắt gấu trúc” là câu chuyện muôn thuở của việc thức đêm! Thức khuya ảnh hưởng đến làn da, nhất là da mặt. Thông thường là khoảng từ 10-11 giờ đêm da ở trong trạng thái dưỡng và hồi phục. Thường xuyên thức khuya sẽ làm rối loạn hệ tuần hoàn bình thường của việc trao đổi chất cùng hệ thống thần kinh, dẫn đến việc da bị khô, giảm sức đàn hồi, sạm và kém mịn màng.
  • Khô mắt, mỏi mắt, và nếu mắt phải làm việc khuya trong điều kiện thiếu ánh sáng thì dễ bị giảm thị lực.
  • Thức khuya hay ngủ ít có thể dẫn tới nguy cơ tăng cân theo chiều hướng tiêu cực, có thể gây thêm các tác dụng khác là nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp,…
  • Bên cạnh đó thức khuya trong thời gian dài dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn so với những người không thức khuya.

Tác hại của thức khuya với phụ nữ

– Thức khuya rất có hại cho sức khỏe, đặc biệt đối với chị em phụ nữ. Ngoài những hậu quả của việc thức khuya kể trên, những phụ nữ thường làm việc vào ban đêm nhiều hơn ban ngày có nguy cơ ung thư cao gấp 1,5 lần so với phụ nữ làm việc theo tiến trình bình thường. Tỷ lệ mắc ung thư cao của phụ nữ trong trường hợp này như u xơ tử cung, tổn thương nội mạc tử cung, tổn thương vú,… có liên quan chặt chẽ đến mất cân bằng estrogen và progesterone.

– Rối loạn trên sẽ dẫn đến một loạt rối loạn chức năng nội tiết, ảnh hưởng đến chu kỳ rụng trứng của phụ nữ. Một khi các chu kỳ rụng trứng bị gián đoạn, tình trạng kinh nguyệt không đều có thể xảy ra, nếu kéo dài sẽ khiến đồng hồ sinh học trong cơ thể phụ nữ thay đổi, gây rối loạn nhịp điệu cuộc sống.

– Để phòng ngừa rối loạn nội tiết, chị em phụ nữ không nên thức khuya kéo dài. Đừng quá gắng sức để làm việc. Nếu phải thức đêm thì bạn nên ngủ bù hoặc sắp xếp thời gian nghỉ ngơi vào ngày hôm sau để đồng hồ sinh học có thể điều chỉnh, nội tiết trở lại bình thường, tác dụng phụ lên cơ thể cũng được giảm nhẹ.

Tác hại của việc thức khuya, ngủ muộn có rất nhiều, có loại về lâu dài mới phát tác, có loại thì ngay hôm sau đã có thể phát tác rồi, ví dụ như mắt thâm quầng, mệt mỏi, trí nhớ giảm sút. Thức khuya cũng ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Nên nhớ rằng ban đêm hệ thần kinh giao cảm của con người sẽ nghỉ ngơi, vì ban ngày nó đã hoạt động rất mạnh để giúp con người làm việc và sinh hoạt. Nhưng những người thức khuya thì thần kinh giao cảm vẫn hoạt động mạnh. Như vậy, ngày hôm sau chắc chắn chúng ta sẽ cảm thấy mệt mỏi, sa sút tinh thần, đầu óc căng thẳng, trí nhớ kém, khó tập trung tư tưởng, phản ứng chậm, hay quên, chóng mặt, nhức đầu,… Lâu ngày sẽ dẫn đến bị bệnh suy nhược thần kinh.

Với những tác hại của việc thức khuya trên phần nào giúp các bạn hiểu rõ hơn về tác hại của việc thức khuya đối với sức khỏe. Vậy nên ngay từ bây giờ, các bạn hãy tập thói quen đi ngủ đúng giờ, đủ giấc để cơ thể luôn khỏe mạnh, trẻ trung và xinh đẹp, đặc biệt là các bạn gái. Và hãy bắt đầu giấc ngủ từ khoảng 11 giờ đêm để giúp cơ thể hồi phục tốt nhất sau một ngày dài làm việc mệt nhọc nhé!

Theo thuoccollagen.net

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.