Cách phòng tránh bệnh mùa hè cho trẻ các bậc cha mẹ nên biết

Thời tiết nắng nóng, trẻ em thường mắc các bệnh như viêm mũi họng, viêm phổi, viêm phế quản, tiêu chảy, sốt phát ban, sởi, thủy đậu, viêm não Nhật Bản…
Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Thông, nguyên Trưởng bộ môn Dược lý, Trường Đại học Y Hà Nội: Thời tiết mùa hè nắng nóng, đặc biệt là độ ẩm trong không khí cao làm cho vi khuẩn như E.coli, Shigella, Salmonella, một số vi-rút hoặc một số tác nhân truyền bệnh như muỗi sinh sôi nảy nở.
Nắng nóng, bật quạt nhiều, bật điều hòa ở nhiệt độ thấp khiến không khí khô, niêm mạc hầu họng, mũi cũng khô, giảm chất nhầy có tác dụng bảo vệ chống lại vi khuẩn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Các bệnh hay gặp do nguyên nhân này đáng kể nhất là bệnh về hô hấp: viêm mũi họng, viêm phổi, phế quản… Đặc biệt, trẻ có tiền sử hen phế quản rất dễ tái phát trong điều kiện này.
 cach phong tranh benh mua he cho tre cac bac cha me nen biet  (Ảnh có tính chất minh họa)
cach phong tranh benh mua he cho tre cac bac cha me nen biet (Ảnh có tính chất minh họa)
Thời tiết nắng nóng cũng tạo điều kiện cho một số loại vi-rút và muỗi phát triển nên trẻ hay bị muỗi đốt, có thể mắc các bệnh do vi-rút gây ra như sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản, bệnh chân tay miệng...
Ngoài ra, thời tiết oi bức, nhiệt độ môi trường tăng cao khiến trẻ thường bị chứng rôm sảy gây ngứa ngáy rất khó chịu, hoặc trẻ có thể bị say nắng nếu chơi ở ngoài nắng nóng quá lâu, vì cơ thể trẻ bị mất nước và muối khoáng khá nhiều qua sự bài tiết mồ hôi trên da, qua hơi thở...
Dưới đây là cách phòng tránh một số bệnh diển hình trong mùa hè:
Bệnh tiêu chảy: Là tình trạng đi ngoài phân lỏng có nước trên 3 lần/ngày. Tiêu chảy kéo dài dưới 14 ngày gọi là tiêu chảy cấp và từ 14 ngày trở lên gọi là tiêu chảy kéo dài. Nguyên nhân gây tiêu chảy ở trẻ em có thể do vi khuẩn hoặc do vi-rút.
Để phòng chống bệnh tiêu chảy, đối với trẻ sơ sinh cần nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn đến 4 - 6 tháng tuổi, chỉ ăn dặm sau 4 - 6 tháng tuổi nếu mẹ đủ sữa. Nên duy trì đủ thành phần dinh dưỡng bữa ăn cho trẻ như: glucid, protid, lipid, vitamin và muối khoáng. Cần bảo quản và chế biến thức ăn hợp lý, hợp với khẩu vị của trẻ, đảm bảo vệ sinh. Dùng nước sạch, dụng cụ đựng nước có nắp đậy. Nước sinh hoạt phải xa chuồng gia súc, hố xí, cống rãnh thoát nước; tránh dùng nước bị ô nhiễm. Nước uống phải được đun sôi; bình đựng có nắp; cốc, chén, thìa rửa sạch khô ráo.
Tất cả thành viên trong gia đình phải thực hiện rửa tay trước khi ăn, rửa tay bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh hoặc dọn, rửa phân cho trẻ. Rửa tay trước khi chế biến thức ăn cho trẻ. Sử dụng hố xí hợp vệ sinh. Xử lý phân, nước, rác an toàn; xa nguồn nước sử dụng. Thực hiện tiêm chủng đầy đủ cho trẻ theo khuyến cáo của chương trình tiêm chủng mở rộng.
Bệnh do nhiễm vi-rút: Hiện có hơn 200 chủng vi-rút được phân lập nhưng hầu hết là vi-rút thông thường ít có hại cho trẻ, bệnh có thể tự khỏi trong 5 - 7 ngày nếu được theo dõi và chăm sóc tốt. Tuy nhiên, có một số vi-rút gây bệnh nguy hiểm cho trẻ như vi-rút sởi,  rubella, viêm não Nhật Bản, sốt xuất huyết…
Sốt phát ban (do vi-rút gây ra): Thông thường trẻ sốt cao 39-40ºC, biếng ăn, quấy khóc, nằm li bì, thậm chí bị co giật. Ngoài ra, trẻ còn có dấu hiệu ho, sổ mũi, khi xuất hiện ban trên cơ thể thì trẻ sẽ giảm sốt. Đối với những trẻ sốt phát ban không sốt cao, việc nhận biết bệnh sẽ muộn hơn, vì vậy cha mẹ cần chú ý, không được chủ quan để tránh những biến chứng do bệnh gây ra.
Để phòng chống sốt phát ban, cần vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, nhỏ mắt, mũi bằng dung dịch tránh nhiễm khuẩn. Cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng. Nên cho trẻ uống nhiều nước, ăn các loại trái cây giàu vitamin C, uống các loại nước ép hoa quả… Hạn chế tiếp xúc với những người bị bệnh bởi đây là bệnh rất dễ lây lan. Khi trẻ bị sốt cao cần đưa trẻ đến ngay trung tâm y tế để khám và điều trị kịp thời. Đặc biệt, nếu trẻ sốt phát ban có kèm theo triệu chứng đau đầu, nôn ói, co giật… nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời.
Viêm não Nhật Bản B: Là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính ở hệ thần kinh trung ương do một loại vi-rút thuộc nhóm Arbovirus gây nên. Vi-rút được truyền sang người lành thông qua muỗi Culex đốt. Bệnh thường xảy ra vào mùa hè, phổ biến từ tháng 5 đến tháng 7. Bệnh có thể phát triển thành dịch.
Viêm não Nhật Bản B là bệnh nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa bằng cách tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản B đúng và đầy đủ. Vắc-xin viêm não Nhật Bản B được khuyến nghị tiêm cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên, tiêm mũi thứ hai sau mũi thứ nhất 1 tuần và tiêm mũi thứ 3 sau một năm, có thể tiêm nhắc lại sau 3-4 năm cho đến 15 tuổi.
Bên cạnh đó, việc chủ động phòng tránh muỗi đốt như diệt muỗi, ngủ mắc màn... là biện pháp tích cực để phòng bệnh./.
Theo VOV

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.