Hai trẻ song sinh chỉ có một bé đầu nhỏ do nhiễm Zika

Các nhà khoa học đang gặp khó khăn trong việc làm sáng tỏ về cặp song sinh Brazil chào đời song chỉ một bé bị dị tật bẩm sinh tật đầu nhỏ do virus Zika.

Theo Reuters, cặp song sinh Lucas và Laura ra đời tháng 11/2015 ở Brazil. Bà mẹ Jaqueline Jessica Silva de Oliveira có các triệu chứng của bệnh Zika vào đầu thai kỳ. Kết quả siêu âm sau đó cảnh báo một trong 2 đứa trẻ trong bụng mẹ khi sinh ra có thể mắc chứng đầu nhỏ. "Khi nghe bác sĩ thông báo một trong hai đứa trẻ sẽ mắc chứng đầu nhỏ, mọi thứ như sụp đổ dưới chân. Suốt thai kỳ, tôi chỉ mong rằng đó là chẩn đoán nhầm từ bác sĩ", người mẹ 25 tuổi tâm sự.

Ngày vượt cạn đã đến, người mẹ sinh ra hai em bé lành lặn, một trai một gái. Đúng như chẩn đoán của bác sĩ, con trai Lucas khỏe mạnh, trong khi bé song sinh là Laura có vòng đầu nhỏ hơn hẳn bình thường. Bé bị chẩn đoán mắc chứng dị tật đầu nhỏ, phải  điều trị thần kinh và vật lý trị liệu.

hai-tre-song-sinh-chi-co-mot-be-dau-nho-do-nhiem-zika

Cặp song sinh Lucas và Laura. Ảnh: Reuters.

"Gia đình rất khó khăn nhưng tôi luôn cảm ơn Chúa vì đã đưa con đến bên cuộc đời. Tôi sẽ không bao giờ từ bỏ con bé", Oliveira cho biết. Cô cũng không hiểu tại sao chỉ có một đứa trẻ được sinh ra với tật đầu nhỏ. Có lẽ các nhà nghiên cứu cần vào cuộc.

Theo các chuyên gia, những trường hợp sinh đôi nhưng chỉ có một em bé mang bệnh xảy ra rất nhiều, ví dụ như tiểu đường hay viêm khớp bẩm sinh, đang được nghiên cứu rộng rãi. Các nghiên cứu y khoa đang tập trung vào mối liên hệ giữa môi trường và các vấn đề về gene.

Lucas và Laura là một trong 5 trường hợp sinh đôi nhiễm virus Zika mà các nhà khoa học đang tiến hành nghiên cứu ở Sao Paulo. Đến nay Brazil đã ghi nhận gần 5.000 trường hợp mắc chứng đầu nhỏ do liên quan đến virus Zika. Dịch Zika đã ảnh hưởng tới nhiều khu vực rộng lớn ở Mỹ Latin và Caribean, trong đó Brazil là nước bị tác động nhiều nhất.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã chính thức xác nhận phụ nữ nhiễm virus Zika khi mang thai là một nguyên nhân gây ra tật đầu nhỏ và những bất thường não nghiêm trọng khác ở trẻ sơ sinh.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy có bằng chứng rằng virus Zika nằm trong nước ối, nhau thai và mô não của thai nhi. Theo các chuyên gia, có thể nhau thai của một trong hai bào thai sinh đôi đã hấp thụ Zika trong khi nhau thai còn lại thì không, giúp ngăn chặn virus không tấn công thai nhi. Một khả năng khác là virus chui vào cả hai nhau thai nhưng các tế bào thần kinh của một thai nhi đã kháng cự lại được virus này. Một giả thiết thứ ba cũng đang được đưa ra là một số gene nhất định của đứa trẻ có thể khiến chúng dễ mắc chứng đầu nhỏ hơn bởi dễ hấp thụ virus Zika hơn.

Mayana Zatz, giám đốc Trung tâm nghiên cứu gene từ Đại học Sao Paulo cho biết: "Hy vọng nghiên cứu này có thể nắm giữ những đầu mối về bản chất của bệnh, lý giải tại sao chỉ một trong hai đứa trẻ sơ sinh bị mắc bệnh. Hy vọng sẽ có kết quả nghiên cứu sớm nhất".

Theo VNE

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.