Nghệ An: Cứu sống bệnh nhân hoại tử đại tràng ngang hiếm gặp

(Baonghean.vn) - Bệnh viện HNĐK Nghệ An vừa cứu sống bệnh nhân Nguyễn Hồng Q. bị sốc nhiễm trùng nhiễm độc do thoát vị đại tràng ngang vào ống bẹn, hoại tử, gây viêm phúc mạc toàn thể.

Bệnh nhân Nguyễn Hồng Q. (76 tuổi, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) nhập viện tối 23/04 trong tình trạng sốc nặng, mạch nhanh, huyết áp tụt, nổi vân tím toàn thân, viêm phổi già yếu, trên tiền sử thoát vị bẹn phải nhiều năm. Tiên lượng rất nặng.

Bác sỹ khoa Cấp cứu, Hồi sức Ngoại khoa, Gây mê Hồi sức và Ngoại tiêu hóa nhanh chóng hội chẩn và tiến hành hồi sức cấp cứu, đồng thời làm các xét nghiệm cận lâm sàng chẩn đoán. Xác định bệnh nhân Q. bị sốc nhiễm độc do thoát vị bẹn phải nghẹt hoại tử thủng, êkip phẫu thuật khẩn trương tiến hành phẫu thuật cấp cứu để giữ mạng sống cho bệnh nhân.

Thạc sỹ, BS. Đinh Văn Chiến thăm khám hậu phẫu cho bệnh nhân Q.
Thạc sỹ, BS. Đinh Văn Chiến thăm khám hậu phẫu cho bệnh nhân Q.

“Khi mở ổ bụng bệnh nhân, chúng tôi nhận thấy sự bất thường bởi tạng thoát vị qua ống bẹn gây hoại tử thủng là đại tràng ngang và mạc nối lớn. Thông thường, thoát vị bẹn phải hay gặp là manh tràng hoặc ruột non, đối với bên trái là đại tràng sigma và ruột non.

Trong trường hợp này, nguyên nhân có thể do đại tràng ngang của bệnh nhân quá dài. Toàn ổ bụng là dịch phân hôi thối từ lỗ thủng đại tràng chảy ra. Chúng tôi tiến hành rửa sạch toàn ổ bụng, cắt lọc phần đại tràng hoại tử, đưa đại tràng ra làm hậu môn nhân tạo. Đồng thời, cắt lọc sạch toàn bộ và khâu phục hồi ống bẹn”, Thạc sỹ Đinh Văn Chiến, Khoa Ngoại Tiêu hóa, phẫu thuật viên chính ca mổ cho biết.

Qúa trình hồi sức sau mổ cho bệnh nhân Q. cũng gặp nhiều khó khăn do tình trạng bệnh nhân già yếu, viêm phổi, phải trải qua cuộc phẫu thuật lớn nên bệnh nhân được điều trị và nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch tại khoa Hồi sức Ngoại khoa và Hồi sức Tích cực chống độc hơn 1 tuần. Hiện nay, tình trạng bệnh nhân đã ổn định, ăn uống và đi lại được.

Bác sỹ Chiến lưu ý thêm: Thoát vị bẹn là bệnh lý ngoại khoa thường gặp. Đối với những trường hợp có dấu hiệu thoát vị bẹn như: có khối phồng vùng bẹn khi gắng sức (ho, rặn, mang vác nặng…) và nhỏ lại khi nằm nghỉ ngơi thì cần phải đến cơ sở y tế để thăm khám, chẩn đoán và xử lý sớm, tránh để biến chứng nặng như trên.

Hoàng Yến

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.