Olympic 2016 có thể không diễn ra vì virut Zika

150 nhà khoa học quốc tế đã ký vào thư ngỏ gởi WHO kêu gọi tổ chức này can thiệp để IOC chuyển hoặc tạm hoãn Olympic Rio de Janeiro 2016 vì vi rút Zika. 

Các nhân viên y tế Brazil triển khai thiết bị diệt muỗi để phòng dịch Zika. Ảnh: AP
Các nhân viên y tế Brazil triển khai thiết bị diệt muỗi để phòng dịch Zika. Ảnh: AP

Trong thư ngỏ, các nhà khoa học hàng đầu thế giới cho biết, những phát hiện mới về Zika khiến việc tiếp tục tổ chức Olympic là "không đúng đạo đức".  Các nhà khoa học đề cập sự thất bại của chiến dịch diệt muỗi ở Brazil và nền y tế "yếu kém" của nước này là lý do cần hoãn hoặc chuyển địa điểm tổ chức Olympic.

Bức thơ ngỏ của các nhà khoa học có đoạn: "500.000 du khách nước ngoài đến tham dự Olympic, bị nhiễm virus và trở về nhà khiến đại dịch có thể bùng phát. Nguy cơ lớn nhất là nếu các vận động viên nhiễm virus và trở về quê nhà là các nước nghèo chưa bị lan truyền vi rút Zika”.

Các nhà khoa học cũng bày tỏ quan ngại rằng, WHO có xung đột lợi ích trong việc hợp tác với Ủy ban Olympic quốc tế (IOC).

Phản ứng trước lời kêu gọi của các nhà khoa học, IOC cho biết, không có lý do gì để hoãn hoặc chuyển Olympic vì căn bệnh do muỗi lây truyền. Trong khi đó, WHO cũng lên tiếng bác bỏ lời kêu gọi chuyển hoặc hoãn Olympic Rio vì dịch Zika. 

Thông cáo của WHO cho biết: "Brazil là một trong gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ đến nay vẫn có ghi nhận về việc muỗi tiếp tục truyền vi rút Zika. Nếu có việc cần đến các quốc gia và vùng lãnh thổ này, cách tốt nhất để quý vị giảm nguy cơ mắc bệnh là làm theo hướng dẫn về y tế công cộng". 

Olympic 2016 dự kiến diễn ra từ ngày 5 đến 21-8.

Theo Tuoitre

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.