7 món canh nấu nhanh ăn mát

Với công thức nấu 7 món canh này, đảm bảo bữa cơm ngày hè của gia đình bạn vẫn ngon miệng mà lại mát lành.
1. Canh rau muống luộc dầm sấu hoặc chanh
Rau muống là loại rau phổ biến nhất trong mùa hè. Rau ngọt, mát, rất dễ ăn. Trong đông y, rau muống có tính hàn, tác dụng thanh nhiệt tốt. Mùa hè mà có một bát nước rau muống có vị chua sẽ mang lại cảm giác ngon miệng hơn. 
 
Tuy là món canh rất phổ biến nhưng chưa chắc bạn đã biết nấu đúng kỹ thuật để có bát canh ngon nhất có thể. (Xem cách nấu).
2. Canh bầu/mướp nấu tôm khô
 

Quả bầu dài và mướp cũng là hai loại rau quả của ngày hè. Chúng có vị ngọt, tính bình, mùi thơm nhẹ có tác dụng nhuận tràng, thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Ăn hai loại rau này sẽ giảm nhiệt, giảm mụn ngọt đáng kể trong trời nóng.

Ngoài luộc hay nấu canh, bạn có thể thử nghiệm nấu bầu/mướp với các thực phẩm khác để món canh ngon hơn, ví như nấu cùng giò sống hoặc tôm, ngao, hến. Bạn có thể nấu bầu/mướp với tôm, một món canh đơn giản, nhưng rất mát, ngon miệng và bổ dưỡng.
3. Canh hến nấu rau ngót
 

Ngoài nấu hến với rau ngót, bạn có thể nấu cùng bầu dài cũng rất ngon.

Có hai món canh được dân Bắc bộ thích nhất trong ngày hè, đó là các món canh từ hến và cua. Không chỉ bổ dưỡng, hến còn có vị ngọt mặn, tính hàn, giúp thanh nhiệt, lợi tiểu.
Từ hến có thể nấu nhiều món canh khác nhau, như canh chua, rau đay mồng tơi, nấu với bầu dài, rau ngót cũng rất ngon. Xem chi tiết nấu canh hến và rau ngót.
4. Canh mướp đắng nhồi thịt
Mướp đắng có hàm lượng vitamin C cao hàng đầu trong các loại rau, nó cũng có tính hàn, công dụng giải nhiệt, giải độc. Các món ăn từ mướp đắng như mướp đắng ướp đá, ăn với ruốc và canh mướp đắng ngồi thịt hoặc tôm rất thích hợp cho mùa này.
 
Càng rút ngắn thời gian nấu thì mướp đắng càng xanh. Nấu chín tới ăn sẽ giòn ngọt và đỡ đắng hơn khi hầm mướp đắng quá kỹ. Ảnh: Cruisemekongriver.
Để món canh ngon và nhanh nhất hãy mua thịt nạc vai, xay nhỏ, trộn với nấm hương, mộc nhĩ, chút hành lá, hạt nêm, nước mắm ngon và hạt tiêu. Nên ướp trước vài tiếng rồi mới nhồi vào mướp để món ăn thấm gia vị.
Để có màu xanh, khi nấu bạn nên đun nước sôi mới thả mướp đắng vào. Đun trên lửa lớn và nhiều nước. (Xem chi tiết cách nấu).
5. Canh ngao nấu đậu non, cà chua
 
Cũng như hến, ngao có thể nấu thành nhiều món canh khác nhau vừa ngon miệng, lại ngọt mát ngày hè.
Món canh ngao nấu với đậu non và cà chua rất đơn giản, đã mát lại lạ miệng, đưa cơm, nguyên liệu dễ kiếm. (Xem chi tiết cách nấu).
6. Canh cua
 

Canh cua rau đay, mồng tơi và mướp hương là món ngon, dễ ăn vào mùa hè. Ảnh: Bảo Nhiên.

Để nấu canh cua nhanh nhất và đảm bảo tiêu chí mua được cua đồng ngon bạn nên đi chợ vào cuối tuần. Mua cua về làm sạch, tách bỏ gạch và chia thành các phần nhỏ vừa ăn bỏ lên ngăn đá. Bất cứ khi nào muốn ăn, bạn chỉ cần cho lấy túi cua đó mang giã hoặc xay sẽ đỡ tốn nhiều thời gian. (Bí quyết nấu món canh cua đặc gạch).
7. Canh chua nấu nấm, thịt băm
Đây là món ăn bổ dưỡng, dễ ăn và cũng không mất quá nhiều thời gian. Sự kết hợp của các nguyên liệu như thịt xay (hoặc nước hầm xương), các loại nấm thích hợp nấu canh (nấm hương, kim châm, hải sản, chân dài, nấm yến), một quả dứa chín tới, cà chua sẽ tạo ra một vị vừa ngọt, vừa chua, thơm mùi nấm rất kích thích thị giác. (Xem cách nấu).
 

Theo VNE

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.