Tác hại khi thiếu ngủ và ngủ nhiều

Thiếu ngủ lâu dài không chỉ làm làm cho chúng ta mệt, cáu kỉnh mà còn gây ra những thay đổi về thể chất ở não, một loạt các bệnh mãn tính và các vấn đề tâm thần.

1
 

Nghiên cứu trên cho thấy mối liên hệ giữa thiếu ngủ và viêm - một trong những tác dụng phụ từ thiếu ngủ. Dựa trên việc xem xét 72 báo cáo khoa học, trong đó liên quan đến hơn 50.000 người tham gia từ các nghiên cứu khác nhau, các nhà khoa học kết luận rằng ngủ quá ít hoặc quá nhiều dẫn đến tăng mức độ viêm.

Tiến sĩ John Krystal, biên tập viên của tạp chí Tâm thần Sinh học, cho biết trong một thông cáo báo chí, ngủ quá nhiều và quá ít có liên quan đến viêm nhiễm - quá trình góp phần vào trầm cảm cũng như nhiều bệnh nội khoa khác.

Rối loạn giấc ngủ (như thức dậy nhiều lần trong suốt đêm) hoặc có chứng mất ngủ là những ví dụ của giấc ngủ kém. Ngủ ít hơn, hoặc nhiều hơn 7-8 giờ ngủ mỗi đêm đã được chứng minh làm tăng nồng độ của các dấu hiệu viêm trong máu liên quan các bệnh mãn tính như bệnh tim, cao huyết áp và bệnh tiểu đường loại 2. Chất lượng giấc ngủ kém là một yếu tố nguy cơ gây viêm, đi kèm với chế độ ăn nhiều chất béo, lối sống ít vận động.

"Cùng với chế độ ăn uống và hoạt động thể chất, sức khỏe giấc ngủ đại diện cho một thành phần thứ ba trong việc thúc đẩy sức khỏe”, ông Michael Irwin, tác giả của nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học khuyến cáo để bảo vệ mình khỏi thiếu ngủ, nên duy trì một lịch ngủ đúng giờ và đủ 7-8 giờ ngủ mỗi đêm.

Theo Thanh niên

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp là gì, nên làm gì khi bị tụt huyết áp. Biểu hiện tụt huyết áp, nguyên nhân và cách hạn chế. Hạ huyết áp, tụt huyết áp tư thế đứng là gì?