8 'siêu thực phẩm' màu tím giúp cơ thể trẻ mãi không già

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, màu sắc của thực phẩm luôn là một bí ẩn đối với sức khỏe nếu chúng ta không dành thời gian tìm hiểu về chúng.

Màu xanh, đỏ, cam của nhiều món thực phẩm đã được khoa học chứng minh có sự nổi trội trong việc cung cấp các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Màu tím, cũng có thể mang lại những giá trị khiến chúng ta bất ngờ.

1. Cà tím: Giảm cholesterol

Màu tím của vỏ trái cà tím chứa chất anthocyanin và glycosid. Vì thế, ăn cà tím cả vỏ sẽ giữ lại được chất anthocyanin một cách đầy đủ nhất.

Cà tím cũng rất giàu vitamin P, có thể tăng cường độ bám dính giữa các tế bào, tăng cường sự linh hoạt và đàn hồi tốt của các mao mạch, ngăn ngừa chảy máu mao mạch, duy trì chức năng tim mạch bình thường.

Vì vậy, thường xuyên ăn cà tím cả vỏ không chỉ giúp hấp thụ pro-anthocyanidins, mà còn có thể làm giảm huyết áp và cholesterol.

 


2. Khoai lang tím: Tăng cường hệ thống miễn dịch

Khoai lang tím vốn đã có màu sắc "quyến rũ" hơn so với khoai lang vàng và khoai lang trắng, bởi vì nó có chất selen và anthocyanin cao hơn.

Khoai lang tím chứa nhiều anthocyanins, giàu selen, sắt và khoáng chất, có thể giúp bổ máu, tăng cường khả năng miễn dịch và củng cố trí nhớ.

Khoai lang tím giàu chất xơ, chỉ ăn một miếng nhỏ cũng mang lại cảm giác no, nhiệt lượng rất thấp, được xem là thực phẩm tốt nhất để áp dụng vào chế độ ăn kiêng giảm cân.

Món ăn màu tím: Siêu thực phẩm khiến cơ thể trẻ mãi không già - Ảnh 2.
Khoai lang tím giúp tăng cường hệ miễn dịch.

3. Bắp cải tím: Món ăn giảm béo tự nhiên

Bắp cải tím còn được chuyên gia dinh dưỡng ưu ái gọi tên là "rau giảm cân" vì nó rất giàu anthocyanin, các loại vitamin và khoáng chất khác nhau, với một lượng lớn chất cellulose.

Anthocyanin có tác dụng tốt trong việc chống oxy hóa, chống lão hóa và là một thực phẩm dùng để bổ sung dinh dưỡng tự nhiên, rất có lợi cho bệnh nhân cao huyết áp.

Những người muốn giảm cân nhanh mà không sợ bị thiếu dinh dưỡng, ăn bắp cải tím chính là lựa chọn hoàn hảo.

 


4. Hành tây tím: Tăng cường khả năng phát triển tế bào

Hành tây có 3 loại phổ biến nhất hành màu đỏ, màu vàng và màu tím. Hành tây tím mặc dù không phải là loại chứa chất anthocyanin dồi dào nhất, nhưng lại có vai trò rất tốt trong việc tăng cường khả năng tồn tại và sức sống dẻo dai của tế bào.

Hành tây chứa chất prostaglandin A, có thể làm giãn mạch máu, giảm độ nhớt máu, hạ huyết áp, làm giảm mạch máu ngoại biên và tăng lưu lượng máu mạch vành, có vai trò phòng ngừa huyết khối.

Chất selenium cùng với anthocyanins, có thể thúc đẩy sự bài tiết natri, khôi phục lại và trẻ hóa trạng thái huyết dịch ban đầu.

 

5. Cà rốt tím: Chống lão hóa

Ngoài quả việt quất, chất anthocyanins trong cà rốt tím được xem là cao nhất trong cả các loại trái cây và rau quả và được các nhà dinh dưỡng học ưu ái với cái tên mới là "chị em của nhân sâm".

Cà rốt tím rất có lợi cho sức khỏe, không chỉ phòng chống lão hóa, mà còn có vai trò lớn đối với sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tim mạch và ung thư.

Món ăn màu tím: Siêu thực phẩm khiến cơ thể trẻ mãi không già - Ảnh 5.
 

6. Nho: Chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Nho là loại quả mùa hè ngon đến mức không thể bỏ qua. Không chỉ chứa sự đa dạng phong phú về chất dinh dưỡng, mà còn có tác dụng vô cùng lợi hại đối với những người muốn giảm cân.

Nho tím được xem là cơ sở giúp bạn có được một suối tóc óng mượt quyến rũ vô hạn. Cùng với cà rốt tim và việt quất, nho tạo thành bộ ba loại trái cây chứa chất anthocyanin phong phú, trong đó có chứa flavonoid là một chất chống oxy hóa mạnh.

Tác dụng chống lão hóa hiệu quả mà nó mang lại không thể đo đếm hết. Đây được xem là "bộ ba quyền lực" trong thế giới trái cây dành cho con người, đặc biệt là phụ nữ.

Món ăn màu tím: Siêu thực phẩm khiến cơ thể trẻ mãi không già - Ảnh 6.
 

7. Dâu tằm: Chống lão hóa, bổ máu

Cũng như những loại trái cây trên, dâu tằm có một vị trí quan trọng không thể thay thế đối với những người muốn trẻ hóa các bộ phận trên cơ thể.

Ngoài chống lão hóa, dâu tằm còn có những tác động khác, có thể cải thiện cung ứng máu lên da, cung cấp dinh dưỡng, làm trắng da, tăng cường thị lực.

Món ăn màu tím: Siêu thực phẩm khiến cơ thể trẻ mãi không già - Ảnh 7.
 

8. Quả việt quất: Chống lão hóa, chống ung thư

Quả việt quất được gọi là "siêu trái cây", đứng đầu bảng trong nhóm chứa nhiều chất anthocyanin nhất. 

Ngoài việc chống lão hóa, việt quất còn có tác dụng ưu việt vượt trội trong ngăn ngừa ung thư ruột kết, cải thiện thị lực, loại bỏ chứng mệt mỏi mắt.

Món ăn màu tím: Siêu thực phẩm khiến cơ thể trẻ mãi không già - Ảnh 8.
 

Theo Tri thức trẻ

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.