Đoán bệnh qua mùi hơi thở

Hơi thở có mùi trái cây cảnh báo nguy cơ mắc bệnh tiểu đường; còn hơi thở có mùi tã bẩn cho thấy bạn nhiều khả năng bị amidan.

Bạn có thể đã biết cách đánh răng, dùng chỉ nha khoa và súc miệng nhưng đôi khi vẫn bị hôi miệng. Trên thực tế, tình trạng này không hiếm gặp bởi vệ sinh răng miệng kém không phải lý do phổ biến nhất dẫn đến hơi thở khó chịu. Hôi miệng mạn tính chủ yếu do chứng khô miệng gây ra. Đó là lý do hơi thở lúc sáng sớm thường rất nặng mùi.

Một số người bị khô và hôi miệng cả ngày vì uống thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng histamin hay thuốc huyết áp. Nếu rơi vào tình huống này, bạn nên bổ sung nước, nhai kẹo cao su không đường hoặc chuyển sang loại thuốc khác (với sự đồng ý của bác sĩ).

Trong trường hợp khác, hơi thở khó chịu kéo dài cảnh báo vấn đề trong cơ thể. Dưới đây là 5 biểu hiện hôi miệng bạn cần lưu ý nếu mắc phải.

doan-benh-qua-mui-hoi-tho

Ảnh: Wordpress.

Hơi thở có mùi băng phiến

Bạn có thể đã bị dị ứng, chảy dịch mũi sau hoặc nhiễm trùng xoang. Vấn đề về xoang mạn tính khiến vi khuẩn trong miệng chuyển đổi protein trong dịch nhầy thành hợp chất skatole. Bạn hãy uống thuốc dị ứng, rửa xoang hoặc sử dụng kháng sinh theo đơn kê của bác sĩ (nếu bệnh do vi khuẩn).

Hơi thở có mùi trái cây

Nhiều khả năng bạn đã mắc bệnh tiểu đường. Thông thường, đường trong máu được chuyển đến các tế bào để làm năng lượng. Nếu điều này không xảy ra, đường huyết sẽ tăng và các tế bào bắt đầu đốt mỡ. Sản phẩm phụ của quá trình đó là ketones khiến hơi thở có mùi trái cây. 

Hơi thở có mùi sữa hỏng

Hơi thở như mùi sữa hỏng cho thấy bạn gặp vấn đề trong việc hấp thụ protein từ các sản phẩm từ sữa do chứng không dung nạp lactose. Bạn còn dễ gặp những triệu chứng như tiêu chảy, chuột rút, xì hơi sau khi sử dụng thực phẩm có sữa.

Hơi thở có mùi tã bẩn

Bạn có thể bị sỏi amiđan do vi khuẩn, thức ăn mắc lại trong amidan. Những "viên sỏi" màu trắng hoặc vàng nhạt khiến hơi thở nặng mùi.

Hơi thở có mùi thực phẩm hỏng

Mùi hơi thở rất hôi là dấu hiệu cảnh báo phổi bị nhiễm trùng hoặc ung thư. Tốt nhất, bạn hãy đi khám. Các xét nghiệm sẽ cho biết cụ thể tình trạng sức khỏe của bạn.

 Theo VNE

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.