Nguy hại khi sử dụng chanh leo không đúng cách

Chanh leo khi dùng 1 - 2 quả mỗi ngày sẽ có lợi cho sức khỏe, dùng nhiều gây ảnh hưởng xấu đến dạ dày và tiêu hóa.

Chanh leo (hay còn gọi là chanh dây) có nguồn gốc từ Brazil, du nhập vào Việt Nam từ những năm đầu của thế kỷ 20. Đây là loại quả rất đặc biệt, hình cầu, khi chín có màu mận tươi, ruột chanh leo màu vàng có vị chua thanh, hương thơm hấp dẫn.

Chanh leo được đánh giá là một trong những loại trái cây bổ dưỡng với nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn góp phần dưỡng da mịn màng hơn. 

Chanh leo thuộc nhóm thực phẩm giàu vitamin C và A. Đây là những vitamin thiết yếu mà cơ thể cần, đặc biệt giai đoạn đầu của thai nhi. Chúng cũng chứa nhiều loại axit amin như tyrosin, glycin, valin và nhiều loại dinh dưỡng khác hù hợp với trường hợp bị suy nhược cơ thể, khó ngủ, ngừa ung thư.

Nếu sử dụng chanh leo không đúng cách có thể nguy hại đến sức khỏe
Nếu sử dụng chanh leo không đúng cách có thể nguy hại đến sức khỏe

Các nhà nghiên cứu cho rằng, dưỡng chất của chanh leo nằm nhiều ở lớp màng nhầy hay còn gọi là áo hạt. Hạt chanh leo không chứa một dưỡng chất nào, thậm chí tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa của cơ thể. Tuy nhiên, chanh leo dù tốt đến đâu cũng cần được sử dụng hợp lý nếu không sẽ đem lại nhiều tác hại cho sức khỏe. Nếu chúng ta dùng quá nhiều và thường xuyên dẫn đến những tác dụng phụ như mệt  mỏi, buồn nôn, người đỡ đẫn, gây chóng mặt và loạn nhịp tim.

Trong chương trình Ngon và lành (VTC14) BSCKII Lê Đình Quí, Bệnh viện đa khoa Nguyễn Minh Hồng, TP Vinh, Tỉnh Nghệ An, cho biết: "Chanh leo khi dùng 1-2 quả/ngày thì có lợi, dùng nhiều ảnh hưởng đến dạ dày và tiêu hóa. Ăn quá nhiều hạt chanh leo mà không nhai kỹ trong thời gian dài, thường xuyên bạn sẽ dễ bị viêm ruột thừa hoặc viêm túi thừa ruột già, ảnh hưởng đến hoạt động của gan, thận".

Bên cạnh đó, một số thành phần có trong chanh leo có thể gây phản ứng với các loại thuốc an thần và thuốc kháng histami, tăng cảm giác buồn ngủ. Riêng với thuốc chống đông, chanh leo có thể khiến chảy máu nhiều hơn. Vì vậy, phụ nữ mang thai hoặc bà mẹ đang cho con bú nên hạn chế sử dụng loại quả này.

Theo Zing.vn

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.