7 nhóm thực phẩm gây hại cho gan

Gan là cơ quan lớn giữ vai trò quan trọng cho sự sống của chúng ta. Nó được ví như “nhà máy thải độc” lớn nhất của cơ thể. Do vậy, việc bảo vệ gan khỏi những tác hại từ bên ngoài là vô cùng cần thiết. Dưới đây là một số thực phẩm gây hại cho gan mà bạn nên hạn chế sử dụng.

 
 Rượu: Rượu gây tổn thương gan nghiêm trọng, đặc biệt là đối với những người đang mắc bệnh gan. Bệnh nhân gan vốn bị rối loạn chức năng giải độc trong khi chất chuyển hóa trung gian từ rượu là acetaldehyde lại gây hại trực tiếp đến các tế bào gan.  
 
 Thực phẩm chứa chất bảo quản: Mì ăn liền, xúc xích, thực phẩm đóng hộp có thể chứa chất bảo quản và phẩm màu. Tiêu thụ thường xuyên loại thực này sẽ làm tăng gánh nặng chuyển hóa và chức năng giải độc của gan, bất lợi cho người có chức năng gan kém. 
 
 Thực phẩm bị mốc: Thực phẩm bị mốc như lạc, đậu tương, ngô sản sinh chất aflatoxin độc tính mạnh dễ gây thoái hóa hoặc hoại tử tế bào gan dẫn đến ung thư gan.  
ảnh 4

Tỏi: Chất volatile trong tỏi làm giảm số lượng hồng cầu và huyết sắc tố trong máu. Từ đó có thể dẫn tới hiện tượng thiếu máu và gây bất lợi cho những người mắc bệnh viêm gan.

 
 Muối: Ăn nhiều muối dễ mắc bệnh huyết áp cao, sỏi thận và ung thư gan, gan nhiễm mỡ. 
 
Thực phẩm nhiều chất béo: Các đồ ăn như thịt mỡ lợn, bò, đồ chiên, nướng, xào chứa nhiều axit béo no khi nạp vào cơ thể gây áp lực cho gan thường xuyên phải hoạt động nhiều, dễ bị tổn thương bởi các chất độc và gốc tự do. 
 
 Hạt hướng dương: Loại hạt này chứa các axit béo không bão hòa. Tiêu thụ hạt hướng dương quá mức sẽ tăng lượng lớn choline lưu trữ chất béo trong gan, ảnh hưởng xáu đến chức năng tế bào gan.

Theo Lao động

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.