Bệnh nhân HIV có thể được chữa khỏi?

(Baonghean.vn) - Tờ Sunday Times của Anh ngày 2/10 đưa tin 1 người đàn ông nước này có thể sẽ trở thành người đầu tiên trên thế giới được chữa khỏi HIV theo một liệu pháp mới do các nhà khoa học Anh nghiên cứu và tiến hành.

Hình ảnh virus HIV trong cơ thể người. Ảnh: Getty.
Hình ảnh virus HIV trong cơ thể người. Ảnh: Getty.

Bệnh nhân may mắn này là 1 trong 50 người tham gia cuộc thử nghiệm của nhóm nghiên cứu đến từ 5 trường đại học hàng đầu của Anh về một phương pháp chữa HIV hoàn toàn mới.

Tờ Sunday Times dẫn lời của các bác sỹ tham gia tiến hành thử nghiệm cho biết, hiện virus HIV đã hoàn toàn biến mất trong máu của bệnh nhân và nếu kết quả này vẫn được duy trì, đây sẽ là trường hợp đầu tiên trên thế giới được chữa khỏi HIV một cách hoàn toàn.

Giám đốc Văn phòng nghiên cứu sức khỏe và lâm sàng thuộc Viện quốc gia Anh - Mark Samuels cho biết: "Đây là một trong những nỗ lực đầu tiên trong việc tìm ra một phương pháp chữa khỏi hoàn toàn HIV. Đó là một thách thức rất lớn và công trình nghiên cứu vẫn đang trong những ngày đầu, nhưng kết quả ban đầu rất đáng chú ý".

Liệu pháp mới của các nhà khoa học Anh được tiến hành theo 2 giai đoạn. Đầu tiên, một loại vắc xin sẽ được đưa vào cơ thể giúp nhận ra các tế bào nhiễm HIV để có thể tiêu diệt chúng. Sau đó, một loại thuốc mới có tên là Vorinostat sẽ kích hoạt các tế bào T bị nhiễm virus để chúng bị phát hiện và loại trừ bởi hệ thống miễn dịch.

Giáo sư Sarah Fidler, bác sĩ cố vấn tại trường Đại học Hoàng gia London, cho biết: "Liệu pháp này được thiết kế đặc biệt để loại bỏ tất cả các virus HIV trên cơ thể, bao gồm cả những tế bào không còn hoạt động”.

Ông Fidler nói thêm: "Phương pháp này đã được tiến hành trong phòng thí nghiệm và kết quả mới đây là bằng chứng khả quan để tiếp tục thử nghiệm trên các bệnh nhân. Tuy nhiên, phải nhấn mạnh chúng tôi vẫn còn một chặng đường dài trước khi tiến hành bất kỳ ca điều trị thực tế nào”.

Ông Fidler chia sẻ: "Chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc thử nghiệm y tế trong 5 năm tiếp theo và tại thời điểm này, chúng tôi không khuyến cáo dừng biện pháp chữa HIV hiện tại, nhưng trong tương lai, tùy thuộc vào kết quả thử nghiệm, chúng tôi có thể sẽ công bố chúng".

Hiện có hơn 100.000 người ở Anh đang sống chung với HIV, trong đó có khoảng 17% bệnh nhân không biết mình có bệnh, và 37 triệu người trên toàn thế giới bị nhiễm HIV.

Thanh Hiền

(Theo Telegraph)

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.