Các 'thần dược' phòng ung thư bằng đường ăn uống

Chế độ dinh dưỡng không khoa học là một trong những nguyên nhân gây ung thư và chúng ta cũng có thể phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này bằng việc ăn uống.

Những "thần dược" hoa quả chống ung thư

1. Cam quýt

Những loại quả thuộc họ cam quýt đều chứa nhiều chất phòng chống và ức chế sự phát triển của ung thư. Bên cạnh hàm lượng vitamin C và E phong phú, nhóm hoa quả này còn sở hữu limonene – chất chống ung thư cực mạnh.

Các chuyên gia y tế khẳng định, cam quýt càng ngọt càng có hiệu quả chống ung thư tốt.
Các chuyên gia y tế khẳng định, cam quýt càng ngọt càng có hiệu quả chống ung thư tốt.

Chưa dừng lại ở đó, cam quýt còn chứa lượng lớn các zeaxanthin β-, có tác dụng ức chế tế bào ung thư và các khối u ác tính tốt hơn 5 lần so với carotene β- có trong cà rốt.

Theo đó, mỗi ngày chúng ta nên ăn 2 quả cam hoặc quýt để bảo vệ sức khỏe.

Lưu ý: Các loại quả thuộc họ cam quýt không nên ăn cùng sữa để tránh phát sinh những phản ứng không mong muốn.

2. Dâu tây

Dâu tây rất giàu các chất chống oxy hóa anthocyanins có tác dụng ngăn chặn các gốc tự do gây ung thư.

Hàm lượng axit ellagic trong dâu tây đã được chứng minh ngăn chặn sự tăng trưởng của các khối u trong phổi, thực quản, ung thư vú, cổ tử cung và lưỡi.

Không chỉ giúp phòng chống ung thư, dâu tây còn có khả năng làm giảm các tác dụng phụ của quá trình hóa trị.
Không chỉ giúp phòng chống ung thư, dâu tây còn có khả năng làm giảm các tác dụng phụ của quá trình hóa trị.

Chất chống oxy hóa trong dâu tây có thể ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư gan ở người. Một nghiên cứu Mỹ cho thấy dâu tây làm giảm ảnh hưởng của chất gây ung thư trong khói thuốc lá.

3. Nho

Được mệnh danh là "công cụ" tự nhiên chống lại bệnh ung thư, nho mang trong mình đặc tính chống oxy hóa và chống viêm rất nổi bật.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nho là loại quả nên ăn cả vỏ để phát huy tối đa công dụng.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nho là loại quả nên ăn cả vỏ để phát huy tối đa công dụng.

Không chỉ chứa hàm lượng cao chất chống ung thư công hiệu là acid caffeic, nho còn có bioflavonoid nhằm tăng cường khả năng hấp thụ vitamin C và giúp tế bào khỏe mạnh đủ sức chống lại đồng thời tiêu diệt các tế bào ung thư.

Dưỡng chất revesratrol có trong loại quả này cũng giúp cơ thể ngăn chặn ung thư, đặc biệt là ung thư gan, phổi, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

4. Táo

Các nhà khoa học cho rằng, những người thường xuyên ăn táo sẽ giảm được nguy cơ đối diện với các bệnh ung thư thường gặp như ung thư miệng, ung thư vòm họng và thực quản.

Táo cũng được chứng minh góp phần ức chế quá trình tăng trưởng của tế bào ung thư, đồng thời có khả năng ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra: Những người thường xuyên ăn loại quả này giảm tới 46% nguy cơ mắc ung thư phổi so với các đối tượng ít ăn táo.
Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra: Những người thường xuyên ăn loại quả này giảm tới 46% nguy cơ mắc ung thư phổi so với các đối tượng ít ăn táo.

Để tận dụng tối đa tác dụng chống ung thư của loại quả này, các chuyên gia khuyên chúng ta nên ăn cả vỏ (chú ý rửa sạch) và không ăn lõi táo.

Trong khi vỏ táo rất giàu chất dinh dưỡng có, đồng thời có tác dụng chống bức xạ thì lõi táo lại chứa lượng acid cyanhytri, tích tụ quá nhiều chất này sẽ gây ra hiện tương đau đầu, chóng mặt, khó thở, thậm chí hôn mê nặng.

Ba loại rau "đá bay" nguy cơ ung thư

1. Củ cải trắng

Không chỉ giàu các chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin C, photpho… củ cải trắng còn hỗ trợ tốt cho việc điều trị các bệnh ung thư, trong đó có ung thư thận.

Loại củ này được mệnh danh là
Loại củ này được mệnh danh là "nhân sâm trắng" của Trung Quốc.

Loại củ này còn chứa hàm lượng vitamin C cao gấp 5 lần so với lê. Loại vitamin này có công dụng kìm hãm sự sinh sản và phát triển của các tế bào ung thư, loại bỏ các chất độc hại trong cơ thể đồng thời nâng cao khả năng miễn dịch và chống lại bức xạ gây ung thư.

Hàm lượng chất xơ cao có trong củ cải trắng còn giảm nguy cơ mắc ung thư kết tràng. Không chỉ vậy, loại củ này còn sở hữu hàm lượng acyl cao, giúp hạn chế cơn thèm thuốc là và giảm nguy cơ ung thư phổi.

2. Bông cải xanh

Là một trong những loại rau được ví như "thần dược" chống ung thư, bông cải xanh có khả năng ngăn ngừa nhiều chứng bệnh rối loạn thoái hóa, bao gồm cả bệnh tim và ung thư.

Bông cải xanh cũng có mặt trong danh sách những loại rau củ
Bông cải xanh cũng có mặt trong danh sách những loại rau củ "đá bay" nguy cơ ung thư.

Bông cải xanh có chứa sulforaphane – chất kích thích cơ thể sản sinh ra các enzyme chống ung thư.

Các enzyme này có nhiệm vụ đào thải những chất gây ung thư ra khỏi cơ thể. Nhờ vậy, bông cải xanh giảm thiểu nguy cơ mắc các căn bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, ung thư phú, ung thư ruột kết, dạ dày xuống còn một nửa.

3. Bắp cải tím

Loại bắp cải này sở hữu màu sắc bắt mắt là nhờ hàm lượng lớn các chất oxy hóa bên trong nó.

Hương vị ngon miệng, màu sắc bắt mặt và công dụng chống ung thư tuyệt vời là những lý do bạn nên ăn bắp cải tím hằng ngày.
Hương vị ngon miệng, màu sắc bắt mặt và công dụng chống ung thư tuyệt vời là những lý do bạn nên ăn bắp cải tím hằng ngày.

Việc thường xuyên ăn bắp cải tím sẽ giúp cơ thể chống lại các phân tử gốc tự do (free radicals) – nguyên nhân gây ra sự tổn hại của tế bào và dẫn tới ung thư.

Do đó, cách đơn giản để phòng chống căn bệnh ung thư là thêm bắp cải tím vào thực đơn ăn uống hằng ngày của bạn và gia đình.

Theo Tri thức trẻ

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.