Người dân Ấn Độ tôn vinh rau mùi là thảo dược kỳ diệu

Được người dân Ấn Độ tôn vinh là thảo dược kỳ diệu, loại rau này xuất hiện rất nhiều trong các món ăn dân dã của người dân Việt Nam.

Là loại cây được trồng từ hạt, rau mùi được sử dụng như một loại gia vị để thêm hương vị cho các món ăn.

Giống như các loại gia vị khác, rau mùi cũng có quanh năm và luôn được cho thêm vào rất nhiều món ăn do màu sắc cũng như mùi vị đặc trưng của nó.

Thế nhưng, loại cây này còn có rất nhiều tác dụng chữa bệnh. Vì thế mà người dân Ấn Độ đã tôn vinh rau mùi là thảo dược kỳ diệu.

Rau mùi không chỉ là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, rau mùi còn là một vị thuốc.
Rau mùi không chỉ là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, rau mùi còn là một vị thuốc.

Không chỉ được trồng ở quốc gia này, rau mùi còn khá phổ biến ở một số vùng lãnh thổ Châu Âu, Bắc Phi và Tây Nam Châu Á.

Rau mùi thuộc loại thân mềm và thường không cao quá 50 cm. Loại rau này chứa lượng lớn các vitamin B, vitamin E, magiê, beta-carotene, sắt và canxi…

Dưới đây là những tác dụng kỳ diệu của rau mùi, theo Boldsky:

1. Trị tiêu chảy

Do chứa dồi dào tinh dầu borneol và linalool nên rau mùi có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về tiêu hóa như ăn không tiêu, nôn mửa, kiết lỵ, viêm gan và viêm ruột kết.

Ngoài ra, nó cũng rất hiệu quả trong việc điều trị bệnh tiêu chảy gây ra bởi các loại vi khuẩn và nấm. Tất cả là nhờ các hợp chất cineole, borneol, limonene, alpha pinene và beta phelandrene hiện diện trong rau mùi có tác dụng chống vi khuẩn rất mạnh.

Bổ tì vị: Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm thuốc bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.
Bổ tì vị: Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm thuốc bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.

Những người bị tiêu chảy nên uống nước ép rau mùi mỗi ngày vào buổi sáng để cảm nhận sự cải thiện bệnh tình.

2. Rất tốt cho da 

Rau mùi chứa chất chống oxy hóa, chống nấm và có đặc tính khử trùng nên những người bị khô da, eczema và nhiễm nấm có thể được chữa khỏi bằng cách tiêu thụ rau mùi.

Chỉ cần nhai một nắm lá rau mùi khi dạ dày còn trống rỗng, nhưng căn bệnh về da sẽ thuyên giảm rõ nét.

Không chỉ tốt cho sức khỏe, mùi còn là một loại
Không chỉ tốt cho sức khỏe, mùi còn là một loại "mỹ phẩm" từ tự nhiên rất tuyệt. Giã nát rau mùi lấy nước cốt khoảng 1 thìa cà phê trộn 1 chút bột nghệ, rửa mặt thật sạch rồi bôi hỗn hợp này lên mặt mỗi tối trước khi đi ngủ hoặc thường xuyên lấy quả mùi sắc nước rửa.

Ngoài ra, với hàm lượng vitamin cao, mỗi ngày chỉ cần ăn 25-30 mg là đủ cung cấp lượng vitamin cho cơ thể, rất có lợi cho gan, lá lách, bộ phận tiêu hóa và các cơ quan nội tiết.

3. Giúp kiểm soát huyết áp

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn rau mùi có tác dụng tích cực với cơ thể con người. Nó giúp hạ huyết áp cao và giúp giảm căng thẳng, từ đó tránh được tình trạng huyết áp tăng và giảm nguy cơ đột quỵ.

Thường xuyên uống nước rau mùi sẽ giúp làm hạ cholesterol trong máu. Uống nước ép từ rau mùi còn giúp bổ sung cho cơ thể một lượng lớn các vitamin như A, C, B1, B2 và chất sắt.
Thường xuyên uống nước rau mùi sẽ giúp làm hạ cholesterol trong máu. 

Thường xuyên ăn rau mùi giúp bổ sung cho cơ thể một lượng lớn các vitamin A, C, B1, B2 và chất sắt, giúp điều trị bệnh thiếu máu một cách an toàn và hiệu quả. Hãy uống một cốc nước ép rau mùi vào buổi sáng.

Rau mùi chứa nhiều acid ascorbic và được xem là có tính năng lọc máu rất tốt.
Rau mùi chứa nhiều acid ascorbic và được xem là có tính năng lọc máu rất tốt.

5. Trị loét miệng

Nhờ vào hợp chất citronelol có khả năng khử trùng mạnh và các hợp chất chống vi khuẩn khác, việc ăn rau mùi thường xuyên giúp cơ thể chống lại các chứng viêm loét miệng.

Cách làm rất đơn giản, chỉ cần nhai rau mùi 3 lần/ngày, triệu chứng loét sẽ giảm. Ngoài ra, rau mùi còn giúp bạn có hơi thở thơm mát hơn.

Uống nước ép từ rau mùi còn giúp bổ sung cho cơ thể một lượng lớn các vitamin như A, C, B1, B2 và chất sắt.
Uống nước ép từ rau mùi còn giúp bổ sung cho cơ thể một lượng lớn các vitamin như A, C, B1, B2 và chất sắt.

6. Cải thiện sức khỏe cho bộ xương

Giàu canxi, rau mùi được xem là loại thực phẩm tốt cho hệ xương khớp. Bạn có thể ăn rau mùi sống mỗi ngày hoặc thêm vào các món ăn hàng ngày để hưởng điều tuyệt vời từ loại rau này.

7. Chăm sóc mắt

Rau mùi có chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin A, vitamin C và các khoáng chất như phốt pho… giúp ngăn chặn sự lão hóa sớm ở mắt, từ đó giúp phòng ngừa tình trạng thoái hóa điểm vàng và làm dịu căng thẳng cho mắt.

8. Trị bệnh đậu mùa

Tuy giờ trẻ con ít bị bệnh đậu mùa hơn, nhưng trước đây, rau mùi được xem là một vị thuốc chữa căn bệnh dễ gặp này.

Sở hữu chất chống ôxy hóa mạnh mẽ, có tác dụng chống vi khuẩn, chống nhiễm trùng và giải độc cho cơ thể, rau mùi giúp giảm đáng kể những cơn đau do bệnh đậu mùa gây ra.

Ngoài ra, sự hiện diện của vitamin C và chất sắt có trong rau mùi giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, từ đó giúp phòng ngừa và trị bệnh đậu mùa một cách hiệu quả.

9. Ngăn ngừa ung thư

Chất flavonoid trong rau mùi có tác dụng ngăn ngừa một số loại ung thư như ung thư da, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Rau mùi chứa nhiều acid ascorbic và được xem là có tính năng lọc máu rất tốt.

Rau mùi còn  được gọi với cái tên ngò ta hay ngò rí. Nó có tên khoa học là Coriandrum sativum, thuộc họ hoa tán.  

Rau mùi cũng giàu các chất chống oxy hóa bao gồm beta carotene, vitamin C, vitamin E, ferulic, giảm nguy cơ mất cân bằng oxy hóa trong các tế bào – nguyên nhân gây bệnh ung thư.

Theo Tri thức trẻ

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.