Tại sao rượu tỏi được xem là vị thuốc thần dược?

Ai Cập tuy là một nước nghèo, khí hậu khắc nghiệt nhưng người dân lại khỏe mạnh và sống lâu. Tổ chức Y tế Thế giới đã điều tra và phát hiện, mỗi gia đình ở Ai Cập đều có một hũ rượu ngâm tỏi và đây có thể là lời giải thích cho hiện tượng trên.

 

Cũng như gừng tỏi là thứ gia vị không thể thiếu được trong các bếp ăn Việt, Hầu hết các món xào như các loại rau, đặc biệt như thịt bò, rau cần, rau muống mà không có tỏi thì chẳng ra gì, ngoài giá trị của tỏi làm tăng mùi vị, kích thích bữa ăn ngon miệng đã vậy, nhưng tỏi còn là vị thuốc thần dược vừa rẻ tiền dễ kiếm nhưng hiệu quả phòng và chống bệnh tật cho con người thì vô cùng lớn.

Theo đông y, tỏi có vị cay, tính ôn,hơi độc, vào hai kinh can và vị, có công dụng hành khí trệ, làm ấm tỳ vị, giải độc và sát trùng. Do đó, nó thường được dùng để chữa các chứng bệnh như đầy bụng, chậm tiêu, rối loạn tiêu hóa, đau bụng do lạnh, phù thũng, tiêu chảy, bệnh lỵ, sốt rét, ho gà, mụn nhọt, đỉnh độc, viêm loét lâu liền, rụng tóc, nấm tóc, rắn cắn…

Về tính khoa học thì tỏi có 3 hoạt chất chính allicin và liallyl sulfide và ajoene. Allicin là hoạt chất mạnh nhất và quan trọng nhất của tỏi. Nếu để nguyên các tép tỏi thì Allicin không xuất hiện trong tỏi. Nhưng khi được cắt mỏng hoặc đập dập và dưới sự xúc tác của phân hoá tố anilaza, chất aliin có sẳn trong tỏi biến thành allicin.

Củ tỏi càng cắt nhỏ hoặc càng đập nát, hoạt tính càng cao.
Củ tỏi càng cắt nhỏ hoặc càng đập nát, hoạt tính càng cao.

Do đó,càng cắt nhỏ hoặc càng đập nát, hoạt tính càng cao. Nhưng Allicin dễ biến chất sau khi được sản xuất ra. Vì vậy càng để lâu, càng mất bớt hoạt tính. Hay đun nấu sẽ đẩy nhanh quá trình mất chất này. Allicin là một chất kháng sinh tự nhiên rất mạnh, vì thế mà tỏi có tính kháng khuẩn rất cao, chống nấm và chống ô-xy hóa.

Ngoài ra với hệ tim mạch, những nghiên cứu mới cho thấy tỏi có tác dụng làm giảm triglycerid và hàm lượng cholesterol xấu (LDL), nhưng lại tăng cholesterol tốt (HDL) do đó làm giảm các rối loạn chuyển hóa mỡ trong máu. Tỏi có khả năng giúp cơ thể phòng ngừa được ung thư,và trị được các nhóm bệnh về xương khớp, tim mạch, tiêu hóa.

Đó là điều nhiều nhà khoa học đã thừa nhận; song có điều trị được ung thư khi nó đã phát triển thành khối u hay không thì chưa chứng minh được, còn cần nghiên cứu tiếp.

Cách dùng tỏi tốt nhất là băm hoặc đập càng nhỏ càng tốt và để sau ít phút hãy dùng, nhưng để lâu và nấu sẽ làm giảm dần tác dụng của tỏi. Mỗi ngày mỗi người nên dùng 2 tép tỏi là tốt nhất. Tuy nhiên có cách dùng vừa tiện vừa dễ dùng mà lại vô cùng hiệu quả. Đó là ngâm rượu tỏi.

Cách ngâm rượu tỏi:

– Tỏi khô (đã bóc bỏ vỏ) 40 g đem thái nhỏ

– Rượu trắng 40-45 độ, 100 ml

– Cho rượu vào chai ngâm với tỏi, thỉnh thoảng lại lắc chai rượu, dần dần rượu chuyển từ màu trắng sang màu vàng, đến ngày thứ 10 thì chuyển sang màu nghệ là dùng được.

Cách uổng hiệu quả:

– Mỗi ngày uống 2 lần.

– Sáng uống 40 giọt (tương đương một thìa cà phê) trước khi ăn;

– Tối uống 40 giọt trước khi ngủ.

-Uống khoảng 20 ngày thì hết 100 ml bởi vậy cứ sau 10 ngày lại ngâm tiếp, để ngày nào cũng có rượu tỏi dùng. Uống liên tục suốt đời với một lượng rượu rất nhỏ như thế, người kiêng rượu hoặc không uống được rượu vẫn dùng được.

 

Công dụng:

Qua nhiều nghiên cứu phân tích, người ta thấy rượu tỏi có thể chữa được 4 nhóm bệnh sau:

– Xương khớp: Viêm đau khớp, vôi hóa các khớp, mỏi xương khớp.

– Hô hấp: Viêm họng, viêm phế quản, hen phế quản.

– Tim mạch: Huyết áp cao, huyết áp thấp, xơ mỡ động mạch.

– Tiêu hóa. Ợ chua, khó tiêu, viêm loét dạ dày – tá tràng.

Năm 1983, các nhà nghiên cứu Nhật Bản lại thông báo bổ sung thêm 2 nhóm bệnh nữa là bệnh trĩ và tiểu đường. Họ nhận xét đây là loại thuốc có hiệu quả chữa bệnh cao, không gây phản ứng phụ.

Nhất là trong cơ chế thị trường ngày nay các độc chất trong thực phẩm và đồ uống rất nhiều, nên tỏi chẳng những là lá chắn vô cùng hữu hiệu mà còn chữa được những căn bệnh thời đại, đó là ung thư, tim mạch, khớp, dạ dày và tiểu đường.

Lưu ý: Rượu tỏi hơi khó uống và cay nên những người không uống được rượu hay dị ứng với mùi tỏi, theo kinh nghiệm thì khi uống có thể pha loãng với nước lọc, như vậy rất dễ uống mà không hôi miệng.

Thu Trà (tổng hợp)

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.