Những sai lầm hầu như ai cũng mắc phải khi ăn thịt gà

Nếu không biết chế biến và ăn đúng cách thì thịt gà dù lành, bổ dưỡng vẫn có những tác hại đến cơ thể.

Thịt gà được xếp vào nhóm thịt trắng và cho là tốt hơn so với thịt đỏ (ít cholesterol hơn, chứa protein dễ hấp thu vào cơ thể, dồi dào chất béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe và não bộ…).

Ngoài ra, theo Đông y, thịt gà có vị ngọt, tính ấm, bổ dưỡng và không độc, đặc biệt có tác dụng bồi bổ cao cho người gầy yếu sút cân, suy kiệt cơ thể…

Tuy nhiên, nếu không biết chế biến và kết hợp ăn thịt gà với thực phẩm khác thì thịt gà sẽ có thể gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý khi chế biến và ăn thịt gà:

1. Lưu ý khi chế biến thịt gà đông lạnh

Rã đông từ từ

Nhiều người có thói quen rã đông thịt gà theo kiểu truyền thống là, buổi sáng lấy thịt gà ra, để trong bồn rửa rã đông dần để buổi trưa nấu. Tuy nhiên, thói quen này gây tác hại cho sức khỏe của bạn.

Lý do là, nhiệt độ phòng bình thường luôn nằm trong khoảng điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi và vi khuẩn có thể bắt đầu nhân đôi sau 20 phút nên việc rã đông thụ động miếng thịt (hay cả con gà) trong nhiều tiếng đồng hồ như vậy là quá đủ thời gian để vi khuẩn salmonella (gây ngộ độc, tiêu chảy...) và các loại vi khuẩn gây hại khác phát triển.

Do vậy, bạn nên để thịt gà từ ngăn đá xuống ngăn dưới tủ lạnh từ sớm, hoặc cho thịt vào túi kín và ngâm trong nước, thịt sẽ rã đông tốt hơn, nhanh hơn, giảm thiểu nguy cơ gây hại.

Không chế biến ngay sau khi lấy từ trong tủ lạnh ra

Một số chị em không chuẩn bị trước nên thiếu thời gian rã đông, vội cho thịt gà từ tủ lạnh ra lên ngay bếp để luộc.

Và kết quả là, thịt gà nhìn bên ngoài tưởng chín rồi nhưng khi chặt ra bên trong vẫn còn sống, thịt bị đỏ. Cách khắc phục là bạn nên cho thịt gà vào lò vi sóng, bật chế độ rã đông rồi tiếp đó mới chế biến.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

2. Lưu ý khi ăn thịt gà với thực phẩm khác

Theo lương y đa khoa Bùi Hồng Minh thì thịt gà tối kỵ với một số thực phẩm. Trong quá trình hấp thu và chuyển hóa, giữa các thành phần của thức ăn luôn có những tương tác rất phức tạp.

- Khi ăn thịt gà thì không được ăn với thịt chó vì thịt gà tính cam ôn, thịt chó, gan chó cũng cam ôn đại nhiệt. Ăn phải hai thứ bị nhiệt sinh ra đi kiết. Nếu uống nước cam thảo sẽ khỏi.

- Ăn thịt gà kiêng ăn tỏi, rau cải và hành sống vì thịt gà tính cam ôn, hành tỏi đại nhiệt, rau cải cam hàn. Các thứ đó ăn cùng nhau sinh ra kiết lị. Nấu nước lá dâu uống sẽ khỏi.

-.Thịt gà kiêng ăn muối vừng (muối mè và rau thơm): Thịt gà thuộc về phong mộc, nếu ăn lẫn muối vừng, rau thơm tất động đến can phong mà sinh ra chứng chóng mặt, run rẩy cả người. Nhỡ ăn phải, nấu nước cam thảo uống sẽ khỏi.

- Cũng không nên ăn tôm với thịt gà vì có thể gây ngứa ngáy khắp người.

- Thịt gà ăn kiêng với cá chép vì thịt gà tính cam ôn, cá chép tính cam hàn, nếu ăn phải sinh ra chứng mụn nhọt. Nếu mắc phải lấy nước đậu đen uống sẽ khỏi.

- Thịt gà kiêng với rau kinh giới vì thịt gà tính can ôn thuộc phong mộc còn kinh giới tân tán, cay nóng. Ăn phải sinh ra chứng phong ngứa.

Và ngoài những sự kết hợp thực phẩm không tốt kể trên, chúng ta cũng cần lưu ý:

- Hạn chế ăn nội tạng gà vì đây là bộ phận dễ nhiễm ký sinh trùng, vi khuẩn. Trong đó, đặc biệt lưu ý gan gà là bộ phần có nhiều dinh dưỡng nhất đồng thời cũng là nơi chứa mầm bệnh tật, tích lũy nhiều kim loại nặng. Do vậy, phụ nữ đang cho con bú, trẻ nhỏ hoặc người có cơ địa nhạy cảm không nên ăn nội tạng của gà, trừ phần trứng non.

- Bên cạnh đó, mọi người cũng nên hạn chế ăn da gà. Da là mặt tiếp xúc với vi khuẩn, virus và chứa một số loại độc tố hòa tan, hàm lượng cholesterol cao. Đây chính là nguyên nhân khiến người có cơ địa mẫn cảm, dị ứng như hen suyễn, phong thấp bị mẩn ngứa, nổi ban, khó thở sau khi ăn thịt gà.

- Những người gan yếu, xơ gan cũng nên hạn chế ăn thịt gà và các loại thực phẩm có tính nóng nói chung để tránh tăng nhiệt ở gan và khiến tình hình thêm nghiêm trọng.

Tuy nhiên, thực tế, không phải ngày nào chúng ta cũng ăn thịt gà nên nguy cơ gây hại của chúng không đáng kể. Ngoài ra khi ăn thịt gà, chúng ta nên tăng cường lượng chất xơ để cản trở cơ thể hấp thu cholesterol.

Theo Gia đinh.net

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.