300 người thoát đời câm điếc nhờ cấy ốc tai

Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM đã cấy ốc tai điện tử đa kênh cho 300 bệnh nhân trong 15 năm qua, giúp người khiếm thính có thể nghe nói tốt và hòa nhập cuộc sống.

Ngày 16/12 tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tiến sĩ Lê Trần Quang Minh, Phó giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM cho biết đây là nơi đi đầu trong lĩnh vực cấy ốc tai điện tử. 300 ca mổ đều thành công, bệnh nhân đạt được ngưỡng nghe trong vùng ngôn ngữ từ 3 tháng đến một năm sau phẫu thuật để có thể giao tiếp với cộng đồng. Trong số đó có 26 em bé dưới 2 tuổi, 208 trẻ từ 2 đến 6 tuổi. 

Mổ cấy điện cực ốc tai tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM. Ảnh: T.P

          Mổ cấy điện cực ốc tai tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM. Ảnh: T.P

Theo bác sĩ Minh, trẻ được cấy điện cực ốc tai càng sớm thì sự phát triển ngôn ngữ càng cao, tốt nhất là trước 2 tuổi. Các bệnh nhi nghe kém bẩm sinh sau 2-3 năm trị liệu ngôn ngữ đều có thể hòa nhập tại các trường học dành cho trẻ thường. 

Trước đây trẻ khiếm thính bẩm sinh thường phải chịu cảnh sống trong câm lặng suốt đời, chỉ có thể vào trường khuyết tật để học giao tiếp bằng tay, bằng đọc hình miệng chứ không còn cách chữa. Trẻ điếc quá sâu thì máy trợ thính hầu như không mang lại tác dụng.

Cấy ốc tai điện tử đa kênh là phẫu thuật đặt một thiết bị có khả năng biến những âm thanh thành các tín hiệu điện thông qua điện cực đặt bên trong ốc tai. Từ đó tín hiệu này được chuyển đến các tế bào của hạch xoắn rồi theo dây thần kinh thính giác đến vỏ não. Sau phẫu thuật khoảng một tháng, bệnh nhân được bật máy, bắt đầu lam quen với âm thanh và trải qua quá trình chịu khó tập luyện dưới sự hỗ trợ của chuyên gia thính học để có thể nghe nói.

Khó khăn hiện nay là mỗi ca mổ tốn chi phí khoảng 500 triệu đồng ở một bên tai do thiết bị quá đắt tiền. Những năm gần đây Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM tiếp nhận khoảng 300-400 trường hợp điếc câm mỗi năm nhưng số ca mổ thực hiện chỉ khoảng 40-50 do các gia đình không đủ chi phí trả.

Theo VNE

tin mới

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.