Thuốc lá điện tử tiềm ẩn những mối nguy nào?

(Baonghean.vn) - Một báo cáo mới đây của Văn phòng Tổng Y sĩ Mỹ đã cho rằng việc sử dụng thuốc lá điện tử hay còn được là “Vaping” chính là “một mối lo ngại to lớn tới sức khỏe” của người sử dụng. Điều này đã làm nóng lên cuộc tranh luận về vấn đề liệu thói quen mới này có an toàn hơn hút thuốc lá bình thường hay không.

Về vấn đề này, hiện có hai luồng quan điểm trong cộng đồng giới chuyên gia sức khỏe.

Tại Mỹ, những người ủng hộ việc kiếm soát thuốc lá đã thể hiện sự cương quyết của mình trong việc nói không với thuốc lá điện tử. Họ cho rằng việc sử dụng thuốc lá điện tử không an toàn hơn cũng như không hề khác việc sử dụng thuốc lá bình thường. Trong khi đó, các chuyên gia sức khỏe và giới chức y tế của Anh lại thể hiện một quan điểm ít gay gắt hơn khi cho rằng việc sử dụng thuốc lá điện tử an toàn hơn so với việc sử dụng thuốc lá thông thường.

Vaping: Lợi bất cập hại?
Vaping: Lợi bất cập hại.

Trên thực tế, thuốc lá điện tử tạo khói từ các dung dịch có chứa chất nicotine mà không hề đốt cháy lá cây thuốc lá như thuốc lá thông thường. Điều này giúp loại bỏ đi khói thuốc lá – thành phần gây tác hại nghiêm trọng nhất khi hút thuốc. Do đó, các quan chức về sức khỏe cộng đồng tại Anh muốn sử dụng thuốc lá điện tử như một phương pháp cai nghiện cho những người nghiện thuốc lá tại nước này.

Tuy nhiên, các quan chức tại Mỹ lại lo lắng rằng thuốc lá điện tử sẽ thu hút thêm nhiều người mà trước đây chưa từng sử dụng hay nghiện chất nicotine.

Những lo ngại từ giới chức Mỹ là có căn cứ sau khi bản báo cáo về điều tra mới đây của Tổng Y sĩ Mỹ - Vivek Murthy đã cho thấy sự gia tăng chóng mặt của số lượng người sử dụng thuốc lá điện tử tại Mỹ, đặc biệt là giới trẻ. Bản báo cáo đưa ra con số 900% về sự gia tăng số học sinh, sinh viên sử dụng thuốc lá điện tử từ nằm 2011 đến nay, kéo theo sự xuất hiện của các cửa hàng bán thuốc lá điện tử trên khắp đất nước.

Bản báo cáo cũng đưa ra những bằng chứng khoa học cụ thể về sự nhạy cảm của não bộ người trong giai đoạn đang phát triển khi bị tác động bởi chất nicotine, một trong những chất hóa học có tính gây nghiện cao.

Sự phổ biến của Vaping trong giới trẻ.
Sự phổ biến của Vaping trong giới trẻ.

Đồng thời, việc sử dụng thuốc lá điện tử còn đang đem lại một hiểm họa khôn lường khác tới sức khỏe người dùng. Đó là khả năng phát nổ của thuốc lá điện tử. Tại Mỹ, chỉ trong hai năm 2015 - 2016, đã có tới 66 trường hợp ghi nhận thiết bị thuốc lá điện tử phát nổ bất thường, gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới người sử dụng.

Nguyên nhân việc một điếu thuốc lá điện tử có thể phát nổ chính là do loại pin Lithium được sử dụng trong điếu thuốc. Theo Phó Giáo sư Venkat Viswanathan, chuyên ngành kỹ thuật cơ khí thuộc ĐH Carnegie Mellon (Mỹ): "Các chất điện phân bên trong pin cũng gần giống với... xăng. Vì thế nếu không may pin bị đoản mạch, nguồn nhiệt sinh ra bên trong có thể khiến các chất này bắt lửa và gây nổ". 

Hiện nay việc mua, bán và sử dụng thuốc lá điện tử đều là hoàn toàn hợp pháp do đó việc sử dụng hay không sử dụng là quyền của mỗi cá nhân. Tuy nhiên với những nghiên cứu mang tính chất khoa học cũng như các số liệu trên thực tế sử dụng, phong trào sử dụng thuốc lá điện tử hiện nay chưa hẳn đã là một “phong trào sạch”. Tốt nhất bạn hãy cân nhắc thật kỹ trước khi mua và sử dụng thiết bị công nghệ này.

Hà Linh

(Theo The Atlantic.com)

tin mới

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.