Nghệ An phẫu thuật thành công khối u phổi hiếm gặp

(Baonghean.vn) - Bệnh viện HNĐK Nghệ An vừa phẫu thuật thành công khối u hiếm gặp nằm trong phổi người phụ nữ suốt 4 năm.

Bệnh nhân Hồ Thị Xinh (Quỳnh Thạch, Quỳnh Lưu) xuất hiện tình trạng ho nhiều năm qua. Thường xuyên phải sống một mình, kinh tế khó khăn, không có bảo hiểm y tế nên ngại đi khám. Tình trạng kéo dài suốt 4 năm, khi cơ thể sụt cân nhanh chóng, từ 55kg xuống còn 37 kg, bà Xinh mới đi khám thì bệnh tình đã nặng.

Bệnh nhân Hồ Thị Xinh bình phục sức khỏe sau ca phẫu thuật. Ảnh: Hoàng Yến
Bệnh nhân Hồ Thị Xinh bình phục sức khỏe sau ca phẫu thuật. Ảnh: Hoàng Yến

Vừa qua, bệnh nhân Xinh nhập viện điều trị tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An trong tình trạng ho nhiều khiến mất ngủ, gầy yếu, suy kiệt do bệnh hành hạ kéo dài lâu năm. Qua thăm khám và kết quả cận lâm sàng, bác sỹ khoa Ngoại Lồng ngực chẩn đoán bệnh nhân bị xẹp thùy dưới và thùy giữa phổi phải do u phế quản trung gian, được chỉ định mổ cắt 2 thùy phổi: thùy giữa và dưới phổi phải.

“Trong ca mổ, nhận thấy thùy giữa và dưới phổi bệnh nhân bị xẹp đông đặc, hoại tử, chứa nhiều mủ trắng; quá trình phẫu tích, bộc lộ tĩnh mạch và động mạch của 2 thùy rất khó khăn do viêm nhiễm, hạch xâm lấn, chúng tôi đã dùng dụng cụ cắt-nối tự động stapler kẹp và cắt tĩnh mạch, động mạch. Riêng phế quản có u cứng chắc và có mủ chảy ra nên phải cắt, tạo hình phế quản trung gian bằng tay, bơm rửa sạch rồi đóng kín mỏm phế quản.

Sau ca mổ 1 ngày, bệnh nhân tỉnh táo, ổn định. Nội soi và chụp sau mổ, phế quản kín, sạch, phổi nở tốt. Sau 3 ngày rút được ống dẫn lưu. Đến nay, sau gần 1 tuần trải qua ca phẫu thuật, bệnh nhân đã cắt được tình trạng ho, ăn ngủ tốt, rất phấn khởi và được xuất viện về nhà”- BSCKI. Hồ Thái Phúc, khoa Ngoại Lồng ngực nhận định.

Hoàng Yến

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.