5 lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ gừng

Gừng là loại thực phẩm rất gần gũi và luôn có sẵn trong căn bếp của bạn. Gừng được chứng minh có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

 

Gừng là loại thực phẩm thường được dùng làm gia vị hoặc thuốc, có vị cay, tính ấm. Trong củ gừng chứa nhiều chất như tinh dầu zingiberen, chất nhựa, chất cay, tinh bột. Bạn có thể dùng gừng trong các món ăn, ướp thực phẩm làm tăng thêm mùi vị, hoặc kỳ công hơn với món trà gừng mật ong, đem lại lợi ích sức khỏe vô cùng tuyệt vời.

Tăng cường lưu thông máu

Các hợp chất được tìm thấy trong gừng như gingerols và zingerone có khả năng giúp làm ấm cơ thể, từ đó tăng cường lưu thông máu. Các axit amin có trong củ gừng giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, gừng còn có tác động tích cực trong việc lưu thông các chất dinh dưỡng quan trọng, khoáng chất và oxy, thúc đẩy sự tăng trưởng của các tế bào.

Hỗ trợ việc giảm đau

Hợp chất gingerols trong gừng có đặc tính chống viêm. Trà gừng được khuyến khích sử dụng đối với những bệnh nhân gút, viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp hoặc ngăn chặn sưng với những vận động viên sau tập luyện. Theo nghiên cứu lâm sàng, trong những bệnh nhân thường xuyên tiêu thụ gừng, 75% bị viêm khớp và 100% đau cơ bắp cảm thấy tình trạng đau nhức và viêm đã thuyên giảm. Ngoài ra, gừng còn có tác dụng tốt với những người mắc chứng đau nửa đầu bằng cách ngăn chặn chất prostaglandin gây đau đầu.

 

Giảm đau bụng kinh

Uống trà gừng là cách đơn giản mà hữu hiệu giúp giảm đau bụng và các triệu chứng liên quan trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Trà gừng làm thư giãn cơ bắp, giảm đau nhức và chuột rút, giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn.

Chống buồn nôn và bệnh đường tiêu hóa

Hãy nghĩ ngay đến gừng khi bạn cảm thấy buồn nôn hoặc đau dạ dày. Những bệnh nhân đang điều trị hóa chất, co thắt đường ruột, những người say tàu xe sử dụng gừng sẽ giúp giảm tình trạng buồn nôn. Ngoài ra, phụ nữ đang ốm nghén uống trà gừng sẽ làm giảm sự khó chịu trong dạ dày, giúp hấp thụ thức ăn tốt hơn.

Tăng cường hệ miễn dịch

Nhờ chứa chất chống oxy hóa, gừng có tác dụng chữa cảm cúm và tăng cường hệ miễn dịch. Nó phá vỡ các chất độc trong cơ thể một cách nhanh chóng, giúp bạn sớm hồi phục. Các chất crom, kẽm và magie có trong gừng cũng rất tốt cho hệ miễn dịch. Không chỉ vậy, gừng còn chứa kháng sinh giúp kháng khuẩn, chống viêm, ngăn ngừa các bệnh thông thường và nhiễm trùng.

Có nhiều cách để chế biến và sử dụng gừng, mà trà gừng là gợi ý tuyệt vời nhất. Tuy nhiên, hãy đảm bảo không tiêu thụ quá 3 tách trà gừng mỗi ngày để tránh tác dụng phụ xảy ra. Dưới đây là công thức giúp bạn dễ dàng chế biến những đồ uống có lợi cho sức khỏe từ gừng:

 

Thành phần:

- 1-2 củ gừng

- 1-2 cốc nước lọc

- Nước chanh

- 1-2 thìa mật ong nguyên chất

Cách làm:

1. Gọt vỏ gừng và rửa sạch

2. Thái gừng thành nhiều lát mỏng

3. Đun sôi gừng với 1 cốc nước lọc trên lửa nhỏ trong khoảng 10p

4. Lọc để loại bỏ bã gừng

5. Vắt một quả chanh vào nước gừng (có thể thay đổi lượng chanh tùy thuộc vào sở thích cá nhân)

6. Trộn thêm 1-2 thìa mật ong nguyên chất

7. Để nguội và thưởng thức!

Mỗi ngày uống 1 thìa hạt chia trộn với mật ong: Hơn cả thuốc bổ mà lại không tác dụng phụ

Theo Tri thức trẻ

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.