Bác sỹ trẻ vượt núi, vượt sông khám bệnh cho người dân

(Baonghean) - Khoác trên mình màu áo xanh của Đoàn và màu trắng áo blouse, các đoàn viên, thanh niên đến từ Hội Thầy thuốc trẻ luôn sẵn sàng góp mặt trong những đợt chăm lo sức khỏe cho bà con nhân dân, đặc biệt là cho các đối tượng chính sách, người có công, người nghèo, người cao tuổi, đồng bào các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. 

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Nghệ An là “ngôi nhà” quy tụ đội ngũ những y, bác sỹ trẻ đang giảng dạy, công tác tại các bệnh viện, các trung tâm y tế, cơ sở khám, chữa bệnh và các cơ sở đào tạo trên địa bàn toàn tỉnh. Họ đều có một điểm chung là mong muốn được cống hiến cho quê hương, đem sức trẻ, kiến thức để phục vụ công tác chăm lo sức khoẻ cho cộng đồng.

Với số lượng thành viên ban đầu là 30 người, đến nay, Hội đã mở rộng với trên 60 thành viên chính thức và hàng trăm thành viên không chính thức, tình nguyện viên. Ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới, còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, màu áo blouse trắng của các y, bác sỹ trẻ đều để lại những ấn tượng tốt đẹp với bà con.

Chị Vi Thị Thơ - giáo viên mầm non ở xã Đoọc Mạy, huyện Kỳ Sơn xúc động cho biết: “Các bác sỹ của tỉnh lên khám bệnh, phát thuốc, bà con nơi đây mừng lắm. Biết tin, ai cũng đến từ sớm. Có những người nhà ở xa quá, lội mấy suối mới đến nơi để được các bác sỹ thăm khám cẩn thận”.

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám, tư vấn cho bà con vùng cao.
Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám, tư vấn cho bà con vùng cao. Ảnh: Mỹ Nga

Mỗi chuyến đi, mỗi hành trình đến với đồng bào còn khó khăn đối với các thầy thuốc trẻ là hành trình san sẻ yêu thương. Chính vì vậy, Hội luôn khắc phục khó khăn không chỉ chủ động đề xuất với các bệnh viện để mượn các máy móc, trang thiết bị như: máy siêu âm, soi khám tai, mũi, họng, mắt… phục vụ cho những chuyến khám, chữa bệnh tình nguyện ở các địa phương.

Ngoài việc khám tầm soát bệnh cho người dân, các y, bác sỹ của Hội còn chú trọng đến công tác tư vấn để giúp người dân tự biết chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình; tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và tai nạn thường gặp.

Bác sỹ Nguyễn Thị Phương Linh, khoa Ngoại, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Nghệ An, hội viên Hội thầy thuốc trẻ chia sẻ: “Phải đến tận nơi, tiếp xúc với bệnh nhân nghèo tôi nhận thấy người dân nơi đây đang cần chăm sóc sức khỏe, là nơi người dân thực sự cần mình. Mỗi điểm đi qua tôi đều muốn quay lại và tự hứa sẽ đi nhiều hơn nữa để đồng bào nghèo có điều kiện được chăm sóc sức khỏe”.

Sau gần 7 năm thành lập, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã tổ chức được 21 đợt khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 10.000 đối tượng chính sách, người cao tuổi, thanh thiếu niên, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn và nhân dân tại các địa phương với tổng trị giá hơn 1,2 tỷ đồng.

Với ý nghĩa thiết thực, nhiều chương trình, hoạt động do Hội tổ chức đã trở thành truyền thống hàng năm của tuổi trẻ như: Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng; Ngày hội hiến máu tình nguyện, Ngày hội thầy thuốc trẻ vì sức khỏe người cao tuổi, hoạt động tư vấn kiến thức sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho đoàn viên, thanh niên... Có thể khẳng định, hoạt động của Hội Thầy thuốc trẻ đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo thầy thuốc trẻ tham gia, nhận được sự hưởng ứng của các cấp, ngành cũng như người dân.

Cùng với các hoạt động tình nguyện, công tác chăm lo bồi dưỡng năng lực, kỹ năng, tu dưỡng y đức cho các hội viên cũng được Ban Thường trực Hội quan tâm thực hiện. Thông qua các buổi hội thảo, sinh hoạt chuyên đề đã giúp các thành viên tự trao đổi, chia sẻ kiến thức chuyên môn về y học và những kinh nghiệm thực tế công tác, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho các y, bác sỹ trẻ, nhất là những người mới ra trường. Đồng thời, bồi dưỡng lòng yêu nghề, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, xây dựng hình ảnh người thầy thuốc trẻ nêu cao tinh thần y đức, giỏi chuyên môn.

Thăm, khám cho bà con xã Tiên Kỳ (Tân Kỳ). Ảnh: Mỹ Nga
Thăm, khám cho bà con xã Tiên Kỳ (Tân Kỳ). Ảnh: Mỹ Nga

Hiện nay, đội ngũ thầy thuốc trẻ tham gia công tác quản lý đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo tham mưu, đề xuất với lãnh đạo thực hiện công tác cải cách hành chính, xây dựng tinh thần “thân thiện” với người bệnh. Các thầy thuốc trẻ làm công tác giảng dạy đã tích cực học tập và tự học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ; nhiều người đã học tập đạt trình độ chuyên môn cao; tận tình giảng dạy và hướng dẫn thực tập cho học sinh, sinh viên.

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc của phong trào tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, Hội LHTN tỉnh trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động này từ tỉnh đến cơ sở, phối hợp với các bệnh viện, các trường đại học y trên địa bàn; tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trong việc huy động nguồn lực về y tế, kinh phí, thuốc, quà tặng cho đồng bào các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới khó khăn, góp phần xã hội hóa công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Anh Phạm Ngọc Cảnh -Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh khẳng định: “Phát huy vai trò uy tín của tổ chức Đoàn, Hội LHTN tiếp tục mở rộng đoàn kết, tập hợp các y, bác sỹ trẻ có năng lực giỏi, với mục tiêu phát huy tối đa trí tuệ, tinh thần xung kích của tuổi trẻ, trở thành “cánh tay vươn dài” của ngành Y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng”.

Mỹ Nga

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.