Các nhà khoa học khuyên nên ăn 5 - 6 quả trứng cút mỗi ngày

Trứng cút giúp con người nâng cao tuổi thọ. Đây cũng là thực phẩm phổ biến giá bình dân rất tốt cho trẻ.

 » Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân

Thông thường, một quả trứng cút có trọng lượng khoảng 10g, nhỏ hơn so với trứng chim bồ câu, nhưng giá trị dinh dưỡng gần gấp 3 lần trứng gà.
Thông thường, một quả trứng cút có trọng lượng khoảng 10g, nhỏ hơn so với trứng chim bồ câu, nhưng giá trị dinh dưỡng gần gấp 3 lần trứng gà.

Ít ai ngờ rằng trứng cút không chỉ là một món ăn hấp dẫn mà nó còn có tác dụng chữa bệnh như một loại dược liệu. Trứng chim cút và thịt chim cút luôn là những thực phẩm giàu dinh dưỡng và có giá trị dược liệu cao.

Các nhà khoa học đến từ Trường đại học Manchester (Anh) khuyên rằng nên ăn từ 5 – 6 quả trứng cút mỗi ngày, áp dụng phương pháp nấu ăn tốt nhất là luộc hoặc hấp để có thể hấp thu được 100% dưỡng chất có trong trứng.

Thông thường, một quả trứng cút có trọng lượng khoảng 10g, nhỏ hơn so với trứng chim bồ câu, nhưng giá trị dinh dưỡng gần gấp 3 lần trứng gà. 

Sau đây là 5 lợi ích của trứng cút đối với sức khỏe:

1. Giúp tăng cường trí nhớ

Kết cấu phân tử dinh dưỡng trong trứng cút nhỏ, dễ được cơ thể hấp thu và tiêu hóa hơn trứng gà. Trứng cút được xem là "thuốc bổ não" do chúng chứa hàm lượng vitamin D phong phú, cao hơn rất nhiều so với trứng của các loài gia cầm khác.

Trước đây, các nhà khoa học thuộc Trường đại học Manchester (Anh) đã thực hiện một nghiên cứu đối với hơn 3000 nam giới sống tại 8 thành phố ở châu Âu và phát hiện ra rằng những người có hàm lượng vitamin D cao trong cơ thể có trí nhớ và khả năng xử lý thông tin tốt hơn những người khác.

Đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ nên ăn thường xuyên.

2. Chứa hàm lượng cholesterol thấp

Nhiều người vì lo ngại cơ thể hấp thụ quá nhiều cholesterol nên thường không dám ăn nhiều lòng đỏ trứng. Thực tế cho thấy, lòng đỏ trứng không chỉ chứa nhiều cholesterol mà hàm lượng lecithin cũng rất phong phú.

Theo nghiên cứu, hàm lượng protein có trong trứng cút cao hơn trứng gà 30%, hàm lượng sắt cao hơn 46.1%, vitamin B cao hơn 118.3%, và đặc biệt, hàm lượng cholesterol thấp hơn trứng gà. Nó là sự lựa chọn thay thế cho người thích ăn trứng nhưng lại sợ tăng cholesterol.

Thêm nữa, cholesterol và chất béo dung hòa với nhau dưới dạng các hạt li ti thẩm thấu qua thành huyết mạch sẽ trực tiếp cung cấp dưỡng chất cho cơ thể. Vậy nên ăn lòng đỏ trứng cút sẽ không dẫn tới nồng độ cholesterol trong máu tăng cao.

3. Bổ sung dinh dưỡng tốt cho não

Tuy hàm lượng chất protein, chất béo có trong trứng chim cút chỉ tương đương với trứng gà, nhưng nó lại chứa chất lencithin và cephalin gấp 3 – 4 lần so với trứng gà.

Với lượng chất sắt dồi dào trong trứng chim cút, cùng khả năng kích thích sản xuất hemoglobin, trứng cút rất tốt cho những người thiếu máu.  Chất sắt cũng là khoáng chất thiết yếu không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch mà còn cung cấp oxy cho các mô và cơ quan khác trong cơ thể.
Trứng cút giúp ngăn chặn các bệnh về tiêu hóa và tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, trứng cút còn tăng trí nhớ và hoạt động của não. Với hàm lượng sắt cao, trứng cút giúp tăng mức hemoglobin (huyết sắc tố) trong cơ thể. Trứng cút loại bỏ chất độc hại và kim loại tích tụ trong cơ thể.

Cả hai chất này đều là những dưỡng chất thiết yếu trong hoạt động trí óc. Có thể nói trứng cút là thực phẩm quý giá đối với những người làm việc trí óc, đặc biệt là học sinh sinh viên, những người làm việc trong các văn phòng.

4. Bảo vệ thị lực và làm sáng mắt

Vitamin B2 có trong trứng cút cao gấp 2.5 lần so với trứng gà. Vì thế trứng chim cút cũng là thực phẩm được xem là có tác dụng bảo vệ sức khỏe thị lực, bổ sung dinh dưỡng tốt cho mắt, làm sáng mắt. Rất tốt đối với những công dân công sở, cả ngày phải làm việc với máy tính, điện thoại.

5. Thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe phụ nữ

Trứng chim cút có tác dụng rất tốt trong việc điều hòa kinh nguyệt, cải thiện làn da phụ nữ. Ngoài ra, trứng chim cút còn là thực phẩm ngăn ngừa thiếu máu trong giai đoạn tiền sản và sau sinh cho phụ nữ.

Mặc dù nhỏ, nhưng trứng cút là loại thực phẩm quý giá, được các chuyên gia dinh dưỡng và thực phẩm khuyên bạn nên ăn thường xuyên hơn.

Theo Tri thức trẻ

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.