Mẹo lấy nước ra khỏi lỗ tai khi tắm

Khi bạn bơi hay tắm rửa, nước dễ tràn vào bên trong lỗ tai. Thông thường, nước sẽ thoát ra một cách tự nhiên, còn không, nước ứ lại có thể gây nhiễm trùng. Vậy cách nào đẩy nước ra ngoài?

Xử lý nước đọng trong tai

Cảm giác khó chịu kéo dài từ tai tới hàm hoặc cổ họng là triệu chứng điển hình của việc nước mắc kẹt trong tai, kèm theo đó là vấn đề về thính giác và âm thanh nghe như bị nghẹt.

Lúc ấy, mọi người cần tránh đưa vật lạ như bút, ngón tay, tăm bông, hay cây ngoáy tai vào trong ống tai, vì dễ gây tổn hại lớp niêm mạc và tăng nguy cơ nhiễm trùng tai. Thay vào đó, có một số cách an toàn để lấy nước ra khỏi tai sau:

- Kéo hoặc giật dái tai trong khi nghiêng đầu xuống vai về phía có nước. Bạn cũng nên thử lắc đầu từ bên này sang bên kia.

Kéo hoặc giật dái tai trong khi nghiêng đầu xuống vai về phía có nước.
Kéo hoặc giật dái tai trong khi nghiêng đầu xuống vai về phía có nước. 

- Tạo áp lực chân không bằng cách nghiêng đầu sang một bên và giữ lòng bàn tay khum chặt trên tai. Bằng cách ép thẳng lòng bàn tay rồi khum lại nhanh chóng, lực chân không có thể kéo nước ra ngoài.

- Áp vải ấm vào tai khoảng 30 giây, lặp lại bốn hoặc năm lần, mỗi lần cách nhau một phút. Nằm xuống hoặc nghiêng đầu về bên bị ảnh hưởng cũng giúp nước mau ráo.

Áp vải ấm vào tai khoảng 30 giây.
Áp vải ấm vào tai khoảng 30 giây.

- Làm bay hơi phần nước trong tai bằng máy sấy. Bật máy sấy ở nhiệt độ thấp nhất và giữ cách đầu khoảng 30cm. Kéo dái tai xuống trong khi di chuyển máy sấy qua lại, luồng hơi nóng có thể làm bay hơi lượng nước mắc kẹt.

- Pha dung dịch gồm một nửa cồn và một nửa giấm vào lọ, nhỏ tai vô trùng. Chất cồn giúp làm bay hơi nước, trong khi giấm ngăn ngừa vi khuẩn phát triển. Nhỏ 3 hoặc 4 giọt dung dịch vào tai. Sau 30 giây, bạn nên nghiêng đầu sang một bên để phần dung dịch còn thừa thoát ra ngoài.

- Pha loãng dung dịch rửa hydrogen peroxide với nước. Mỗi lần sử dụng từ 3-4 giọt dung dịch. Sau 2-3 phút, nghiêng đầu về bên bị ảnh hưởng để chất lỏng thoát ra.

Lưu ý: Không sử dụng các phương thức nhỏ dung dịch vào tai kể trên nếu bạn đang bị nhiễm trùng tai, thủng màng nhĩ, hoặc viêm ống tai.

Theo Zing.vn

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.