Vì sự hài lòng của người bệnh

(Baonghean) - Thực hiện Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 04/6/2015 của Bộ Y tế về "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh", các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có nhiều cách làm hay, việc làm tốt để giúp đỡ, tạo sự thuận lợi cho bệnh nhân và người nhà...

 » Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

Chia sẻ khó khăn

Đã là ngày thứ 6, bà Lê Thị Hồng, 76 tuổi, ở thôn 3, xã Thanh Thủy vào điều trị ở Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương. Bà bị thủng dạ dày, sau khi được phẫu thuật, sức khỏe giờ đã ổn định, hôm sau có thể xuất viện.

Chị Trần Thị Hà, con dâu trưởng của bà Hồng kể: “Chiều tối 13/2, mẹ tôi đau bụng quằn quại, phải cấp cứu ở bệnh viện huyện. Sau khi siêu âm, chụp phim và kết luận thủng dạ dày, bà được chỉ định mổ. Trong lúc mổ chúng tôi nhận được yêu cầu phải tiếp máu kịp thời, nếu không bà sẽ khó qua khỏi. Thế nhưng cùng lúc chúng tôi lại nhận được thông tin bà thuộc nhóm máu hiếm, kho máu dự trữ của bệnh viện không có. Trong lúc tưởng không biết trông cậy vào đâu, may mắn có hai bác sỹ có cùng nhóm máu đã tình nguyện hiến cho bà”.

Bác sỹ Nguyễn Hải Linh - Giám đốc Bệnh viên Đa khoa huyện Thanh Chương cho biết: “Trong 2 năm 2015 - 2016, đã có trên 80 đơn vị máu được cán bộ viên chức hiến tặng cấp cứu kịp thời bệnh nhân nặng đang điều trị tại bệnh viện. Mỗi y, bác sỹ ở bệnh viện chúng tôi luôn sẵn sàng hiến máu cứu người. Hơn ai hết, chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc sẻ chia nguồn sống, không kể cương vị, tuổi tác miễn là đủ sức khỏe, y bác sỹ bệnh viện đều thực hiện hoạt động ý nghĩa này”.

Bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh tham gia hiến máu nhân đạo.
Bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh tham gia hiến máu nhân đạo.

Hai năm qua, hầu như tất cả các bệnh viện trong tỉnh đều đã thành lập “Ngân hàng máu sống”, các y, bác sỹ luôn hăng hái, sẵn sàng kịp thời cho máu cấp cứu bệnh nhân. Đã có rất nhiều câu chuyện sẻ chia sự sống cao đẹp được biết đến, ví như: Chuyện 3 bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh được tăng cường hỗ trợ chuyên môn cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) đã hiến máu cứu sống sản phụ người Lào bị đờ tử cung, băng huyết sau sinh;

Là chuyện các bác sỹ Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An hiến máu cứu sản phụ Nguyễn Thị Kim Dung bị băng huyết, có dấu hiệu rối loạn đông máu vào đêm Giao thừa và cứu sống cháu Hồ Thị Mỹ Duyên, 9 tuổi bị tai nạn vào ngày mùng 3 Tết Đinh Dậu 2017...

Bên cạnh đó, những năm qua, năm nào ngành Y tế Nghệ An cũng tổ chức những ngày hội “Giọt hồng blouse trắng”. Với tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm với cộng đồng, với người bệnh, các y, bác sỹ, cán bộ ngành Y tế Nghệ An đều tích cực tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện nhằm giải quyết tình trạng khan hiếm máu. Tính riêng ngày hội “Giọt hồng Blouse trắng” được tổ chức vào ngày 16/2/2017 vừa qua, đã có gần 2.000 cán bộ y tế đến từ 35 đơn vị y tế tuyến tỉnh tham gia hiến máu.

Ngoài sẵn sàng sẻ chia những giọt máu của mình, các y, bác sỹ ở nhiều đơn vị còn có nhiều hoạt động thiết thực để chia sẻ khó khăn với bệnh nhân. Ví như Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương mỗi ngày trích một phần ngày lương để ủng bộ bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện bằng hình thức phát cháo hàng tuần vào sáng thức 7 và Chủ nhật; trung bình mỗi tháng khoảng 500 - 600 suất cháo được phát tận tay bệnh nhân. Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thị xã, Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ xây dựng Chương trình “bát cháo tình thương” dành cho bệnh nhân nghèo; trong 2 năm 2015 - 2016, hơn 10.000 suất cháo đã đến với bệnh nhân nghèo, người bệnh có hoàn cảnh khó khăn...

Điều dưỡng viên Bệnh viện Đa khoa Tây Nam chăm sóc bệnh nhân.
Điều dưỡng viên Bệnh viện Đa khoa Tây Nam chăm sóc bệnh nhân.

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ

Để tạo sự thuận tiện, thoải mái cho bệnh nhân và người nhà, những năm qua, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã tích cực thực hiện cải cách hành chính trong khám, chữa bệnh gắn với đổi mới phong cách, thái độ phục vụ. Điển hình là Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh.

Bác sỹ Nguyễn Hồng Trường - Giám đốc bệnh viện cho biết: Bệnh viện đã cải tạo lại toàn bộ khu khám bệnh, lắp đặt đầy đủ điều hòa nhiệt độ tại các phòng khám và sảnh chờ khu khám bệnh; bố trí hệ thống lọc nước uống tự động, có Wifi miễn phí, có quầy lễ tân- điều hành trung tâm do tổ “chăm sóc khách hàng” đảm nhiệm, có sảnh chờ rộng, có công trình vệ sinh công cộng riêng. Ngoài ra, bệnh viện đã tiến hành bố trí sắp xếp lại quy trình khám bệnh để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh... Với sự đổi mới tích cực, bệnh viện đã được Bộ Y tế tặng Bằng khen trong việc thực hiện “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh” giai đoạn 2015 - 2016, xếp thứ 3 toàn quốc về chỉ số sự hài lòng của người bệnh.

Chị Nguyễn Thị Hòa, người dân huyện Hưng Nguyên đến khám tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh nhận xét: “Bệnh nhân rất đông, chờ khá lâu mới đến lượt khám nhưng chúng tôi hài lòng với cung cách phục vụ của y, bác sỹ, nhân viên bệnh viện. Họ rất nhẹ nhàng, chu đáo hướng dẫn, thăm khám kỹ khiến chúng tôi có cảm giác được phục vụ”.

Hiện toàn tỉnh đã có 33 cơ sở khám, chữa bệnh thành lập đơn vị chăm sóc khách hàng; 22 đơn vị thành lập đội tiếp sức người bệnh. Sự hoạt động của tổ chăm sóc khách hành, tiếp sức người bệnh của các bệnh viện trong tỉnh đã được nhân dân ghi nhận.

Bác sỹ Nguyễn Văn Hoàn - Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Nghệ An khẳng định: “Để làm hài lòng người bệnh thì cốt yếu phải xem người bệnh ngồi trước mặt mình khi đến khám không chỉ là khách hàng đặc biệt, mà còn như người thân trong gia đình mình để phục vụ. Một cử chỉ quan tâm, một nụ cười thân tình của người y, bác sỹ cũng góp phần giúp bệnh nhân vơi bớt cơn đau”.

Từ Thành - An Cát

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.