Giữ vóc dáng chuẩn với 4 cách tập luyện 'đơn giản như không'

Tập luyện sau một ngày dài làm việc nghe có vẻ thật khó khăn và mệt mỏi. Thiếu thời gian hoặc không thể đến phòng tập là hai lý do phổ biến nhất mà chúng ta thường viện ra để trốn tập thể dục. Mách bạn 4 cách tập luyện cực hiệu quả mà đơn giản như không.

 » Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân

Leo cầu thang

Giờ đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học McMaster ở Ontario, Canada, gợi ý rằng việc đi cầu thang bộ 30 phút mỗi tuần có thể mang đến cho cơ thể một cách tập luyện tốt.

"Leo cầu thang là một hình thức tập thể dục mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện tại nhà, sau giờ làm hoặc trong giờ ăn trưa", Martin Gibala, giảng viên Kinesiology tại McMaster và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

 

Leo cầu thang là một hoạt động nặng có thể giúp chúng ta giữ gìn vóc dáng. Nghiên cứu trước đây đã thấy rằng leo cầu thang có thể đốt cháy calo nhanh hơn 2-3 lần so với đi bộ nhanh trên mặt phẳng.

Nghiên cứu đã theo dõi 17 người tình nguyện là nam giới khỏe mạnh, tuổi trung bình là 64, khi đi bộ, nâng tạ, hoặc leo cầu thang; leo cầu thang là đòi hỏi nhiều nhất. Nó tốn sức gấp hai lần đi bộ nhanh trên đường phẳng, và vất vả hơn 50% so với đi bộ lên dốc hoặc nâng tạ. Những người tham gia đạt tới mức gắng sức đỉnh điểm khi leo cầu thang nhanh hơn nhiều so với đi bộ, đó là lý do tại sao chúng ta thường thở hổn hển khi leo cầu thang.

Trong nghiên cứu mới, được công bố trên Medicine & Science in Sports & Exercise, Gibala và các đồng nghiệp đã tìm cách xác định xem liệu tập nước rút cách quãng (SIT) - những đợt tập năng ngắn xen kẽ với những quãng thời gian phục hồi - có phải là cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian để cải thiện sức khỏe hay không.

Tổng cộng có 31 phụ nữ ít vận động nhưng không có vấn đề gì khác về sức khỏe được chia thành hai nhóm riêng, mỗi nhóm cam kết một hình thức tập luyện nhất định. Cả hai nhóm được yêu cầu thực hiện một buổi tập 10 phút bao gồm khởi động, làm mát, và phục hồi.

Hình thức tập đầu tiên đòi hỏi ba lượt leo cầu thang “hết sức lực”, mỗi lượt 20 giây. Kết quả sau đó được so sánh với những người tập theo hình thức đạp xe tại chỗ. Xe đạp đã được chứng minh là có hiệu quả cải thiện thể lực. Trong thí nghiệm thứ hai, những người tham gia leo lên và xuống một cầu thang máy bay thật gắng sức trong 60 giây, một việc có thể dễ dàng thực hiện tại nhà. Các nhóm được tập trong 1,5 tháng.

Kết quả cho thấy leo cầu thang làm tăng thể lực tim phổi, một dấu hiệu sức khỏe quan trọng liên quan đến tuổi thọ. Việc tập cách quãng giúp biến việc tập luyện phù hợp với đời sống, thay vì chúng ta phải điều chỉnh thời gian biểu xoay quanh việc tập luyện.

Giabala, tác giả của cuốn sách "The One Minute Workout", tuyên bố 10 phút tập luyện dễ dàng với ba lần nước rút, một lần 20 giây rải rác, có hiệu quả ngang với 50 phút tập liên tục, gắng vừa phải.

Đi cầu thang có vẻ là cách không cần phải gắng sức nhiều để tập cardio, mà không phải đến phòng gym, và thậm chí không nhận ra là mình đang tập thể dục.

Dưới đây là ba cách tập khác “đơn giản như không” những vẫn rất hiệu quả trong việc giữ gìn vóc dáng.

Đi bộ

 

Một nghiên cứu năm 2015 được trình bày tại Hội nghị của Hội tim mạch châu Âu thấy rằng chỉ cần 25 phút đi bộ nhanh mỗi ngày có thể thêm đến 7 năm tuổi thọ. Một nhóm 69 người khỏe mạnh, không hút thuốc lá, tuổi từ 30 và 60, không tập thể dục thường xuyên được kiểm tra trong một nghiên cứu tại Đại học Saarland ở Đức. Sau 6 tháng tập aerobic thường xuyên, xét nghiệm máu cho thấy tập cách quãng cường độ cao và tập sức mạnh kích hoạt quá trình chống lão hóa và giúp sửa chữa AND già.

Khiêu vũ

 

Lên sàn nhảy có thể là một cách rèn luyện toàn cơ thể giúp tăng cường sức khỏe tim, làm nó mạnh hơn, và mài giũa sự thăng bằng và phối hợp động tác. Một lớp học khiêu vũ 30 phút có thể đốt cháy từ 130-250 calo, xấp xỉ bằng chạy bộ. Các con số có thể thay đổi nhiều, từ dưới 200 calo/giờ cho những điệu nhảy chậm như tango; 350 calo cho những điệu nhảy nhanh hơn như sswing; và hơn 500 calo cho nhảy aerobics step.

Chơi một nhạc cụ

 

Một nghiên cứu năm 2014 thấy rằng, chơi một nhạc cụ như violin, có thể giúp tiêu hao calo. Chơi violin trong một giờ đốt cháy khoảng 175 calo, tương đương 1/2 ly Snickers Bar hoặc 2 ly rượu vang. Một người nặng 50 cân sẽ đốt cháy 38 calo khi chơi violon trong 30 phút.

Chúng tôi có thể giữ được vóc dáng bằng những hoạt động yêu thích mà không nhận ra là mình đang tập thể dục.

Theo Dantri

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp là gì, nên làm gì khi bị tụt huyết áp. Biểu hiện tụt huyết áp, nguyên nhân và cách hạn chế. Hạ huyết áp, tụt huyết áp tư thế đứng là gì?