Ngừa ung thư, giảm cân nhờ chuối xanh

Chuối xanh có vị hơi chát và đắng (do hàm lượng tannin cao), vỏ cứng và có chứa tinh bột, chất diệp lục và hàm lượng carotenoid cao.

Thành phần chính của chuối xanh là tinh bột kháng. Đây là loại tinh bột quý, không tiêu hóa được nên không giải phóng glucose trong ruột non mà đi thẳng xuống ruột già để tạo ra các vi khuẩn đại tràng lên men, tiêu hóa.

Tăng cảm giác no, giảm cân

Hàm lượng chất xơ trong chuối xanh giúp bạn cảm thấy no lâu, do đó chúng giúp bạn ăn ít hơn. Thêm chuối xanh vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả bằng cách giảm lượng calo tiêu thụ.

Giúp hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn

Phần lớn sự hấp thụ khoáng chất xảy ra ở ruột non. Các thành phần pectin trong chuối xanh làm chậm chuyển động trong ruột non, do đó nó thúc đẩy việc hấp thu khoáng chất tốt hơn vào máu.

Chuối xanh có những tác dụng không ngờ với sức khoẻ
Chuối xanh có những tác dụng không ngờ với sức khoẻ.

Thêm vào đó, axit béo chuỗi ngắn sản sinh ra bởi vi khuẩn đại tràng thông qua quá trình lên men đã làm tăng tính hòa tan của khoáng chất, do đó dẫn đến sự hấp thu khoáng chất tốt hơn vào máu.

Tăng cường cấu trúc xương

Uống nhiều carbs chế biến bao gồm chế độ ăn uống có đường cao có thể gây ra chứng “scurvy xương” (stress oxy hóa làm yếu đi các chất làm bằng sợi collagen) gây yếu xương.

Thay vào đó, thay thế các thực phẩm này bằng chuối xanh nấu được cho là giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự quá trình này. Chuối xanh chứa nhiều khoáng chất cho sức khoẻ xương bao gồm canxi, magiê, mangan và phốt pho.

Ngoài ra, chúng còn cung cấp các chất chống oxy hoá và chống tannin cùng với carotenoid và chất diệp lục giúp ngăn ngừa stress oxy hoá có thể làm hỏng cấu trúc xương. Chuối xanh cũng chứa silica rất quan trọng cho việc xây dựng và duy trì các sợi collagen.

Chuối xanh chứa nhiều khoáng chất cho sức khoẻ xương bao gồm canxi, magiê, mangan và phốt pho.
Chuối xanh chứa nhiều khoáng chất cho sức khoẻ xương bao gồm canxi, magiê, mangan và phốt pho.

Chống oxy hóa

Một nghiên cứu đã chứng minh rằng vỏ chuối xanh có khả năng chống oxy hoá cao hơn chín. 

Vì vậy, nấu chín chuối xanh với vỏ có thể cung cấp cho bạn các chất chống oxy hóa tuyệt vời do sự hiện diện của chất diệp lục và tannin.

Giảm tiêu chảy

Các tinh bột kháng và pectin - chất xơ hòa tan trong chuối xanh có chức năng nuôi và giữ vi khuẩn tốt. Vì vậy, nếu bị tiêu chảy hãy ăn chuối xanh nấu chín với để nguyên vỏ. Chuối xanh cũng chứa hàm lượng tanin cao có tác dụng như chất làm se và kháng viêm.

Tăng độ nhạy insulin và làm giảm glucose trong máu

Một nghiên cứu đã chứng minh rằng các tinh bột kháng có thể giúp cải thiện sự nhạy cảm insulin và giảm lượng đường trong máu. Ăn chuối xanh nấu chín có thể là một cách tốt để tránh bệnh tiểu đường và điều trị bệnh tiểu đường.

Không chứa gluten

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi khi tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho ngũ cốc giàu gluten mà mình đang sử dụng thì hãy ăn chuối xanh nấu chín. Chúng không chứa gluten và cũng tốt cho đường huyết.

Giảm căng thẳng

Pectin và các thành phần tinh bột kháng chuối trong chuối xanh không chỉ giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt mà còn giúp giảm căng thẳng hiệu quả. Đó là kết quả của việc tăng nồng độ oxit nitơ (NO) do các chất chống oxy hoá như tannin, carotenoid, chất diệp lục trong chuối xanh.

Chuối xanh cũng chứa silica rất quan trọng cho việc xây dựng và duy trì các sợi collagen.
Chuối xanh cũng chứa silica rất quan trọng cho việc xây dựng và duy trì các sợi collagen.

Giảm viêm dạ dày, loét tá tràng

Các thành phần pectin trong chuối có thể phủ một lớp bảo vệ dạ dày, ngăn ngừa tác dụng mài mòn của axit clohiđric, chuối xanh để vỏ nấu chín cũng cung cấp tannin có tính kháng virut/kháng khuẩn và chống viêm.

Tăng tuổi thọ, làm đẹp

Tanin, polyphenol hòa tan trong nước, được tìm thấy trong bột chuối xanh và vỏ. Các chất này cùng với carotenoid và chất diệp lục hoạt động như một chất chống oxy hoá, chống viêm và chống ung thư, đồng thời tăng cường miễn dịch, làm đẹp da...

Giảm huyết áp

Các chất chống oxy hóa trong chuối xanh bao gồm tanin, carotenoid và chất diệp lục cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc hạ huyết áp. Nó làm tăng NO giúp thư giãn mạch máu, do đó giúp giảm huyết áp.

Ngăn ngừa ung thư đại tràng

Các tinh bột kháng bệnh trong chuối xanh hoạt động như prebiotic, có nghĩa là chúng ăn các vi sinh vật gây hại cho vi khuẩn có lợi, ngăn ngừa chúng tạo ra chất độc gây viêm. 

Chất chống oxy hoá và chống viêm của tannin cũng được cho là có vai trò quan trọng trong phòng chống ung thư ruột già.

Điều hòa mức độ lipid

Tăng lipid máu được đặc trưng bởi nồng độ lipid bất thường, theo thời gian, nếu không được điều trị tốt có thể gây ra các vấn đề về tim mạch.

Vỏ chuối xanh có hiệu lực chống oxy hóa cao hơn vỏ chuối chín. Chuối xanh nấu chín với vỏ mang lại sự chống oxy hóa tuyệt vời do sự hiện diện của chất diệp lục và tannin, do đó nó có thể giúp điều hòa mức độ lipid trong máu.

Theo VNN

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.