Nam giới bị tinh hoàn ẩn dễ dẫn đến ung thư

Người bị tinh hoàn ẩn có nguy cơ ung thư cao gấp 4 đến 8 lần so với bình thường, nguy cơ cũng tăng ở đàn ông bị vô sinh.

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Đức đang khám cho bệnh nhân nam khoa. Ảnh: TT.
Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Đức đang khám cho bệnh nhân nam khoa. Ảnh: TT.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho biết ung thư tinh hoàn rất phổ biến ở nam giới trưởng thành tuổi 20 đến 35. Ước tính trung bình cứ 263 đàn ông thì có một người mắc bệnh này. Thống kê tại Mỹ năm 2016 ghi nhận 8.720 ca ung thư tinh hoàn được phát hiện thì có 380 người tử vong.

Theo bác sĩ Đức, nguyên nhân gây ung thư tinh hoàn hiện chưa rõ. Một số nghiên cứu ghi nhận những người bị tinh hoàn ẩn có nguy cơ ung thư cao gấp 4 đến 8 lần so với bình thường. Tỷ lệ ung thư tinh hoàn đối bên ở những người từng bị ung thư tinh hoàn tăng từ 1 đến 2%. Nguy cơ này cũng gia tăng ở nhóm nam giới bị bất thường gene như hội chứng Klinefelter 47 XXY hay do ảnh hưởng của chất độc da cam. Ngoài ra, đàn ông bị vô sinh cũng có nguy cơ ung thư tinh hoàn cao gấp 3 lần.

Để phòng ngừa và phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm, bác sĩ Đức khuyên mọi nam giới nên tự khám tinh hoàn hàng ngày. Nếu thấy xuất hiện khối cứng bất thường ở tinh hoàn, phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa Tiết niệu hoặc Nam khoa để được chẩn đoán và can thiệp sớm. Thực tế hầu hết nam giới ngại đi khám sức khỏe tầm soát nên khi phát hiện bệnh thường ở giai đoạn trễ. Một số trường hợp bị tinh hoàn ẩn đã chuyển thành ung thư khiến việc điều trị trở nên phức tạp. 

Mới đây các bác sĩ Khoa Tiết niệu tiếp nhận một nam bệnh nhân 32 tuổi nhập viện vì đau bụng dưới kéo dài. Người bệnh có tiền sử tinh hoàn ẩn từ nhỏ, tức tinh hoàn nằm trong bụng thay vì ở bìu như bình thường. Bệnh nhân cho biết năm 10 tuổi đã được phẫu thuật tại bệnh viện tỉnh để đưa tinh hoàn bên phải xuống bìu, song vẫn còn sót tinh hoàn bên trái do các bác sĩ không tìm thấy. 

Khối u ung thư tinh hoàn đã được các bác sĩ cắt bỏ. Ảnh: TT.
Khối u ung thư tinh hoàn đã được các bác sĩ cắt bỏ. Ảnh: TT.

Sau khi thăm khám và chụp CT bụng, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM phát hiện bệnh nhân có một khối u tinh hoàn trong bụng dưới, kích thước lên đến 10 cm, nhiều khả năng đây chính là tinh hoàn ẩn bên trái còn sót lại.

Bác sĩ Hoàng Đức cho biết nguy cơ ung thư của tinh hoàn nằm trong ổ bụng cao gấp 4 lần so với bình thường, đáng tiếc trong lần phẫu thuật cách đây hơn 20 năm chàng trai không được di dời triệt để cả 2 tinh hoàn xuống bìu. Vừa qua, bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt khối u tinh hoàn thành công, hiện sức khỏe tiến triển tốt.

Theo VNE

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.