Cần mạnh tay xử phạt người hút thuốc lá nơi công cộng

(Baonghean.vn) - Sáng 25/5, tại thành phố Vinh, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2017-2018 và lễ phát động tuần lễ quốc gia không khói thuốc và Ngày thế giới không khói thuốc lá (31/5).

Đồng chí Lê Minh Thông yêu cầu các các sở ban, ngành, đoàn thể, huyện, thành, thị chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật phòng chống tác hại thuốc lá và Kế hoạch Phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh. Ảnh: Thanh Sơn
Đồng chí Lê Minh Thông yêu cầu các các sở ban, ngành, đoàn thể, huyện, thành, thị chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các quy định của Luật phòng chống tác hại thuốc lá và Kế hoạch Phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh. Ảnh: Thanh Sơn

Tham dự hội nghị và lễ phát động có đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh Nghệ An; đại diện lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Nghệ An, các sở ban ngành trong tỉnh, các đơn vị y tế và đông đảo người dân trên địa bàn.

Theo điều tra toàn cầu, Việt Nam là một trong 15 nước có số người hút thuốc cao nhất thế giới. Tỷ lệ hút thuốc lá tính chung ở người trưởng thành là 23,8% tương đương với 15,3 triệu người. Với 7000 chất hóa học, trong đó có 69 chất là tác nhân gây ung thư. Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 25 căn bệnh nguy hiểm. Hàng năm, Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh có liên quan đến hút thuốc lá, chưa kể những tác hại sức khỏe không nhỏ đến 70% phụ nữ và 50% trẻ em do hít khói thuốc là thụ động.

Tại Nghệ An, các bệnh liên quan đến tác hại của thuốc lá cũng không ngừng gia tăng. Tỷ lệ bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính luôn chiếm tỷ lệ khá cao trong số các bệnh nhân điều trị tại các Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa tỉnh, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Lao và bệnh phổi. Hiện tượng hút thuốc lá tại những nơi làm việc và ở những nơi công cộng vẫn còn rất phổ biến...

Tình trạng hút thuốc lá, hút thuốc lá nơi công cộng ở Nghệ An vẫn rất phổ biến. Ảnh: Thanh Sơn
Tình trạng hút thuốc lá, nhất là ở nơi công cộng vẫn còn phổ biến ở Nghệ An. Ảnh: Thành Cường

Trong năm 2016, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Tuy vậy, vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức hút thuốc lá tại cơ quan, công sở khiến việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá vẫn còn hạn chế.

Đa số người dân chưa nhận thức được mức độ tổn thất về sức khoẻ, kinh tế và môi trường do thuốc lá gây nên. Việc xử lý các trường hợp vi phạm chưa được thực hiện theo đúng quy định của Luật.

Ban chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh Nghệ An kiểm tra hoạt động phòng chống thuốc lá tại các bệnh viện. Ảnh: Thanh Sơn
Ban chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh Nghệ An kiểm tra hoạt động phòng chống thuốc lá tại các bệnh viện. Ảnh: Thành Cường

Hội nghị triển khai kế hoạch và lễ phát động là sự kiện nhằm phát động chiến dịch tuyên truyền sâu rộng về phòng chống tác hại thuốc lá tới mọi tầng lớp cán bộ, công chức và nhân dân lao động trong toàn tỉnh; tăng cường thực thi môi trường không khói thuốc theo Luật Phòng chống tác hại thuốc lá; xác định quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương trong việc chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá. 

Kế hoạch phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh Nghệ An giai đoạn 2017-2018 đặt ra mục tiêu: 100% lãnh đạo địa phương, 100% các đơn vị y tế và trường học, 20% nhà hàng khách sạn và 65% người dân hiểu biết, thực hiện quy định của Luật PCTHTL. Trong thời gian này sẽ có ít nhất 06 đợt kiểm tra liên ngành về việc thực thi Luật.

Đồng chí Lê Minh Thông yêu cầu các sở ban, ngành, đoàn thể, huyện, thành, thị chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật phòng chống tác hại thuốc lá và Kế hoạch Phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh Nghệ An năm 2017 - 2018; các cơ quan báo, đài tăng cường tuyên truyền các quy định của Luật; Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực thi Luật phòng chống tác hại thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, nơi công cộng xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của Luật./.

Thanh Sơn

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.