Mách mẹ cách chăm sóc trẻ bị viêm phổi nhanh khỏi nhất

Thời tiết thay đổi, chế độ ngủ nghỉ, ăn uống không hợp lý rất dễ đến tình trạng trẻ bị bệnh viêm phổi. Và khi trẻ mắc bệnh thì bố mẹ chưa biết cách chăm sóc cho trẻ mắc bệnh viêm phổi như thế nào, nhằm giúp cho trẻ dễ chịu nhất, và cũng nhanh khỏi bệnh nhất.

1. Nguyên nhân trẻ bị bệnh viêm phổi :

Ở trẻ em dễ bị bệnh viêm phổi nếu thường xuyên sống ở những nơi ô nhiễm, cha mẹ hút thuốc lá, hay môi trường sống đông đúc thì rất dễ bị viêm phổi. Và đặc biệt hơn là những trẻ em khi sinh ra bị sinh non, hay suy dinh dưỡng cũng rất dễ mắc bệnh viêm phổi. Hay Thời tiết thất thường, lạnh đột ngột cũng khiến trẻ dễ bị viêm phổi.

Bệnh viêm phổi là bệnh nhiễm trùng thường gặp và rất dễ gây ra tử vong cho trẻ em. Trẻ bị viêm phổi có thể do nhiễm siêu vi, vi trùng hay bị hít thức ăn, dị vật , dầu hôi.

Một số bệnh như viêm dây rốn, viêm da, viêm khoang miệng…cũng có thể gây ra chứng viêm phổi ở bé.

2. Dấu hiệu nhận biết khi trẻ bị viêm phổi: 

Những dấu hiệu nhận biết khi trẻ bị viêm phổi như: trẻ bị sốt cao trên 37,5o C, bú ít, khó bú, bỏ bú, bé thở nhanh. Bố mẹ không còn phải chờ đợi gì nữa mà nên đưa trẻ ngay lập tức đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám và chăm sóc tốt nhất nhé.

Có nghĩa là bố mẹ không nên để tình trạng của bé chuyển nặng hơn với các triệu chứng thường thấy là: ngủ li bì, bỏ bú, nôn, chướng bụng, tím tái, lõm ngực khi thở… sẽ gây nên tình trạng rất nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.Trẻ ho và thở nhanh được coi là bị viêm phổi. Bé thở khò khè, rên rỉ là dấu hiệu cho thấy bé bị viêm phổi nặng.

Khi bố mẹ chăm sóc con nên đếm các nhịp thở cho bé bằng cách để bé nằm yên và đêm nhịp thở trong vòng 1 phút. Nhịp thở nhanh là khi bé thở từ 40 lần/phút trở lên đối với trẻ 1-5 tuổi, từ 50 lần/phút trở lên đối với trẻ từ 2 tháng đến 1 tuổi, từ 60 lần/phút trở lên đối với trẻ dưới 2 tháng tuổi.

3. Cách phòng ngừa bệnh cho trẻ khi bị bệnh viêm phổi:

Để phòng bệnh cho bé mẹ nên nhanh chóng giữ ấm cho bé khi chào đời, không để cơ thể bé nhiễm lạnh.

Mẹ nên cho con Bú sữa mẹ hoàn toàn là cách để tăng cường sức đề kháng cho bé. Mẹ nên thận trọng để tránh bé bị sặc sữa. Cho trẻ ăn uống những đồ ăn tăng sức đề kháng cho trẻ.

Phòng của bé phải sạch sẽ, thoáng mát,…..Khi chăm sóc trẻ bị viêm phổi, mẹ nên rửa tay bằng xà phòng để tránh nhiễm khuẩn cho bé. Ngoài ra những vật dụng cho bé cũng nên được giặt giũ và phơi khô sạch sẽ.

Để phòng tránh bệnh viêm phổi cho bé, mẹ bầu nên khám thai đầy đủ và chăm sóc thai kỳ khỏe mạnh, tránh để sinh non hay sinh trẻ nhẹ cân.

Không nên cho trẻ tiếp xúc hay đến môi trường có người mắc bệnh.

Nên giữ ấm kỹ cho trẻ nhưng tránh quấn trẻ trong nhiều lớp khăn áo.Cuối cùng nên tiêm phòng cho trẻ khi đã đủ tuổi.

4. Cách chăm sóc trẻ bị viêm phổi:

Trong thời gian trẻ bị bệnh mẹ nên cho bé ăn uống hoặc bú mớm bình thường cho đến khi trẻ lành bệnh hẳn.Trước mỗi lần cho trẻ ăn hoặc bú mẹ nên làm vệ sinh thông mũi cho bé bằng nước muối sinh lý. Để tránh trẻ bị thiếu nước trong khi bị bệnh mẹ nên cho trẻ uống nước đều đặn và qua đó cũng làm loãng đàm nhớt ở trẻ nhé. Mẹ nên cho trẻ nghỉ ngơi trong môi trường yên tĩnh, ít ánh sáng nhưng thoáng đãng và sạch sẽ.

Mẹ nên cho trẻ ăn ít và chia làm nhiều bữa. Và mẹ nên cho trẻ ăn những loại thức ăn loãng, mềm,….

Mẹ giữ ấm cho trẻ nhưng mẹ nên nhớ không nên quấn hay mặc quần áo quá kỹ cho trẻ do đó sẽ khiến trẻ dễ bị ngạt, đổ nhiều mồ hôi.

Nên kê gối đầu cao một chút và thường trở mình cho bé hay bế bé dậy để tránh ứ máu ở phổi.Khi bé gần hồi phục có thể đưa bé đi dạo ngoài trời để sưởi nắng sớm hoặc chiều.Khi bố mẹ chăm sóc trẻ bị bệnh thì nên quan sát bệnh tình của trẻ.

Nếu bố mẹ thấy những biểu hiện khác như: mệt hơn, thở nhanh hơn, môi tím xanh, khó thở, hay bệnh đã lâu mà không thuyên giảm thì bạn nên đưa trẻ đến bệnh viện để được các bác sĩ chuẩn đoán và chăm sóc kịp thời.

Theo suckhoe365.vn

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.