Thủ phạm gây ra nấc cụt

Trong trường hợp tích cực, nấc cụt chỉ gây phiền phức đôi chút nhưng tệ hơn, đó có thể là dấu hiệu một bệnh lý nghiêm trọng.

 

Thật may là chúng thường chỉ là sự kích thích thần kinh hay bạn đã ăn phải cái gì đó. Tuy nhiên, nếu nấc cụt kéo dài nhiều hơn vài tiếng và chúng xuất hiện thường xuyên thì bạn nên đi khám bác sĩ.

“Nấc là hiện tương co thắt cơ hoành, một cơ nằm giữa bụng và ngực, trong vài giây, cường độ mạnh, dứt khoát ngoài ý muốn của khổ chủ nhằm tống khí ra khỏi buồng phổi. Khi luồng khí đi ngang qua dây thanh âm vùng hầu - họng tạo thành tiếng nấc”, bác sĩ chuyên khoa dạ dày - ruột Roshini Rajapaksa, TT Y khoa NYU Langone và là biên tập viên y tế của tạp chí Health cho biết.

Rất nhiều thứ có thể khiến cơ hoành bị kích thích, từ ăn quá nhiều, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột đến những sủi tăm trong sodaRượukhói thuốc lá, và nuốt phải không khí (do nhai kẹo cao su) cũng có thể gây nấc.

Thậm chí sự căng thẳng hay cảm giác căng thẳng cũng có thể khiến bạn bị nấc. “Và đôi khi chúng biến mất như khi chúng đến”, BS Rajapksa nói.

Sự kích thích đối với dây thần kinh phế vị hay thần kinh cơ hoành, vốn “chạy” từ xoang xuống cơ hoành cũng có thể gây ra nấc cụt. Điều này có nghĩa chỉ cần đau họngviêm tai hay thậm chí một sợi tóc chạm vào màng nhĩ cũng có thể gây ra tình trạng này.

Hầu hết nấc sẽ biến mất sau vài phút hoặc vài giờ. Khi chúng kéo dài hơn 48 tiếng thì bị coi là nấc cụt dai dẳng và khi kéo dài tới 30 ngày thì sẽ là nấc cụt khó trị. Bạn nên đi khám nếu nấc cụt kéo dài hơn 2 ngày vì chúng không chỉ ảnh hưởng đến ăn uống, ngủ nghỉ mà còn cả tinh thần và báo hiệu một bệnh tiềm ẩn nào đó. Trong một số trường hợp, nấc có thể gây tổn thương thần kinh.

Nếu bạn từng nghiện rượu hay thuốc nặng thì việc cắt bỏ thói quen này sẽ giúp giảm nấc. Bác sĩ cũng sẽ tìm các nguyên nhân như chứng rối loạn trào ngược dạ dày thực quản, vốn là thủ phạm phổ biến gây ra nấc.

Trong một số trường hợp hiếm, nấc cũng gây tổn thương thần kinh hoặc báo hiệu một khối u trong dạ dày hay cổ.

“Cũng có những khu vực não liên quan với phản xạ nấc và đó có thể là một chứng hiếm gặp như nhiễm trùng hay u lớn”, BS. Rajapksa nói.

Theo nghiên cứu của ĐH Texas A&M, nấc cụt cũng có thể là dấu hiệu của đột quỵ hay vấn đề ở tim, trong một số trường hợp khác có liên quan với cục máu đông lớn.

Cuối cùng, nấc cụt có thể là tác dụng phụ của các bệnh đang tiến triển nhưxơ gan (sẹo màng trong gan), hay suy gansuy thận. Nhưng thường chúng sẽ xảy ra cùng với các triệu chứng khó nhớ khác như mệt mỏi, buồn nôn, phù chân và bụng. Vì vậy không có gì chắc chắn rằng nấc cụt là dấu hiệu đầu tiên báo hiệu cơ thể có điều gì đó không ổn.

Rõ ràng, cần gặp bác sĩ để xác định chính xác nguyên nhân cũng như cách điều trị phù hợp.

Để chữa nấc, BS. Rajapksa khuyên nên thử các cách sau: uống hay súc miệng với 1 chút nước lạnh bởi nó sẽ kích thích cổ họng. Nín thở cũng là một cách nhiều người ưa dùng.

Theo Dantri

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.