Phương pháp mới có thể phát hiện chứng tự kỷ ở trẻ sơ sinh

Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển một phương pháp chụp não mới nhằm đưa ra đánh giá, dự đoán có tính chính xác cao về khả năng mắc chứng tự kỷ ở trẻ sơ sinh.

Phương pháp chụp não mới được phát triển bởi một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học North Carolina (Mỹ), đưa ra kết quả có độ chính xác lên tới 96% ở trẻ 6 tháng tuổi, chính xác hơn nhiều so với các phương pháp khác.

Với những thông tin này, các chuyên gia có thể đánh giá được những bất thường nhất định trong não của đứa trẻ, từ đó có thể dự đoán nguy cơ mắc chứng tự kỷ trước khi bé hai tuổi.

Phương pháp chụp não mới đưa ra kết quả bệnh tự kỷ chính xác lên tới 96% ở trẻ 6 tháng tuổi. Ảnh: Stephen Matthews/Daily Mail.
Phương pháp chụp não mới đưa ra kết quả bệnh tự kỷ chính xác lên tới 96% ở trẻ 6 tháng tuổi. Ảnh: Stephen Matthews/Daily Mail.

Theo một nghiên cứu trước đây của Đại học North Carolina, được công bố trên tạp chí Nature số tháng 2, các nhà khoa học đã dự đoán khả năng mắc chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ bằng cách sử dụng máy chụp MRI. Tuy nhiên, phương pháp này không đạt được như kỳ vọng của các nhà khoa học vì nó không dự đoán được với những đứa trẻ dưới một tuổi.

Cụ thể, trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đặt những đứa trẻ đang ngủ trong một máy chụp MRI khoảng 15 phút để xem hoạt động của hệ thần kinh trên 230 vùng não khác nhau.

Họ sẽ tiến hành phân tích những vùng não khác nhau được đồng bộ với nhau như thế nào. Sự đồng bộ này phản ánh khả năng điều phối của các vùng não. Đây là điều quan trọng đối với nhận thức, ghi nhớ, hành vi và có thể được quan sát trong quá trình trẻ ngủ.

Sau đó, các nhà nghiên cứu tập trung vào các vùng não liên quan đến đặc điểm của chứng tự kỷ như khả năng ngôn ngữ, hành vi lặp đi lặp lại và hành vi xã hội. Các thông tin này sẽ được phân tích dựa trên một cơ sở dữ liệu do các nhà nghiên cứu thu thập, để phân loại sự khác biệt khả năng đồng bộ giữa những vùng não quan trọng này.

Những nhà khoa học này đang lập kế hoạch mở rộng cơ sở dữ liệu để nâng cao độ chính xác về khả năng dự đoán trong thời gian tới.

Chứng tự kỷ (Autism Spectrum Disorder-ASD) hay còn gọi là rối loạn phổ tự kỷ, là một thuật ngữ dùng để mô tả các khiếm khuyết của não bộ, bao gồm rất nhiều dạng thiếu năng lực hành vi và năng lực xã hội. Những người mắc ASD thường gặp vấn đề trong việc tương tác và khả năng giao tiếp với xã hội, thường đi kèm với việc lặp đi lặp lại một số hành vi.

Ước tính tỷ lệ mắc chứng tự kỷ là 1/68 trẻ trong độ tuổi dưới 8. Nguyên nhân gây ra chứng tự kỷ chưa được xác định rõ ràng. Đến nay việc chẩn đoán chính xác tự kỷ chỉ khi đứa trẻ bắt đầu phát triển những hành vi xã hội phức tạp hơn, thường là 2 tuổi.

Chưa có phương pháp chữa trị tự kỷ, nhưng các chuyên gia cho biết việc can thiệp sớm cùng với các liệu pháp chuyên biệt sẽ giúp phát triển các kỹ năng giao tiếp và xã hội quan trọng. Đây là cơ sở để các bậc phụ huynh chuẩn bị cho con mình những kỹ năng cần thiết nhằm cải thiện khả năng hành vi giao tiếp và xã hội của trẻ.

Theo Songkhoe.vn

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.