Rau đay chữa cảm nắng thần tốc

Rau đay không chỉ giúp bạn tránh bị táo bón mà còn giải nhiệt, chữa cảm nắng.

Là một loại rau thường được ăn vào mùa hè, rau đay đem lại vô vàn tác dụng. Không chỉ giúp giải nhiệt mùa hè, rau đay còn là loại rau giúp nhuận tràng, chữa được nhiều bệnh thường gặp. Theo cựu đại tá, lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong Đông y, rau đay có vị ngọt, tính mát, không độc có tác dụng nhuận tràng, tiêu đàm, thông kinh. Rau đay thường được dùng để chữa bệnh cho người bị suy nhược cơ thể, táo bón, kiết lỵ, ho đàm, an thần, trợ tim, lợi tiểu và lợi sữa cho phụ nữ sau sinh.

Là một loại rau thường được ăn vào mùa hè, rau đay đem lại vô vàn tác dụng.
Là một loại rau thường được ăn vào mùa hè, rau đay đem lại vô vàn tác dụng.

Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, trong rau đay có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe. Trong 100g rau đay có chứa Ca 498mg%, P 93mg%, Fe 3,8mg%, K 650m%, vitaminB1 0,24mg%, vitaminB2 0,36mg%, vitamin C 168mg%, vitamin A 7,490 đơn vị, vitamin E 141 đơn vị. Đây đều là những loại vitamin và khoáng chất quan trọng cho sức khỏe mỗi người.

Không chỉ có rau đay, hạt đay cũng là một trong những loại thực phẩm có vai trò chữa bệnh rất tốt. Theo lương y Bùi Hồng Minh, trong hạt đay có chứa nhiều corchorosid và olitorisid, trong đó olitorisid có tác dụng trợ tim, tăng sức co bóp cơ tim, làm giảm nhịp đập nhanh bất thường của tim. Trong Đông y, hạt đay quả dài có vị đắng, tính nóng, không độc, có tác dụng chuyển máu, bổ tim.

Do đó, bên cạnh việc sử dụng rau đay để chế biến thành những món ăn, bài thuốc chữa bệnh, lương y Bùi Hồng Minh khuyên bạn đừng vội vứt bỏ hạt đay. Thay vào đó, bạn có thể thu lượm hạt đay phơi khô và cất giữ, sau này tận dụng để chữa nhiều bệnh thường gặp.

Rau đay có chứa nhiều nhớt, đây là một tổ hợp chất sinh học rất tốt cho sức khỏe của bạn có công dụng kích thích ruột vận động.
Canh cua rau đay giúp bạn hạ nhiệt trong những ngày nóng nực.

"Rau đay có chứa nhiều nhớt, đây là một tổ hợp chất sinh học rất tốt cho sức khỏe của bạn có công dụng kích thích ruột vận động, đồng thời có tác dụng làm nhờn phân, do đó giúp nhuận tràng, rất tốt để chữa táo bón. Trong rau đay có chứa nhiều polysaccharid giúp tăng lưu chuyển ruột, chống ứ đọng phân", lương y Bùi Hồng Minh cho hay.

Dưới đây là một số bài thuốc chữa bệnh thường gặp từ rau đay mà bạn không nên bỏ qua:

- Giải nhiệt mùa hè: Rau đay tươi đem rửa sạch, sau đó nấu với nước cua để ăn cơm hàng ngày sẽ giúp giải nhiệt, tăng cường canxi cho cơ thể, bồi bổ cơ thể. Ngoài ra, bạn có thể nấu canh rau đay, mồng tơi, khoai sọ cũng sẽ giúp giải nhiệt, nhuận tràng, chữa táo bón, chỉ cần ăn 2-3 ngày liền.

Rau đay tươi đem rửa sạch, sau đó nấu với nước cua để ăn cơm hàng ngày sẽ giúp giải nhiệt, tăng cường canxi cho cơ thể, bồi bổ cơ thể.
Rau đay tươi đem rửa sạch, sau đó nấu với nước cua để ăn cơm hàng ngày sẽ giúp giải nhiệt, tăng cường canxi cho cơ thể, bồi bổ cơ thể.

Rau đay tươi đem rửa sạch, sau đó nấu với nước cua để ăn cơm hàng ngày sẽ giúp giải nhiệt, tăng cường canxi cho cơ thể, bồi bổ cơ thể.

- Hay bị hồi hộp, tim đập nhanh, bứt rứt, khó ngủ: Rau đay 100g, mướp hương, rau mồng tơi, cua đồng giã nát, lọc nước. Sau đó đem mướp, rau đay cùng các loại rau kia nấu canh và ăn.

- Phụ nữ sau sinh có ít sữa: Rau đay 100g đem nấu canh hoặc sắc thành nước uống trong ngày. Uống liên tục như vậy sẽ gọi sữa về nhiều hơn.

- Chữa say nắng, ra nhiều mồ hôi: Lá rau đay rửa sạch, vắt lấy nước uống, còn bã rau đay thì đem đắp lên người, lên trán sẽ giúp đánh bay say nắng.

- Bí tiểu: Rau đay 100g, mã đề 100g đem sắc lấy nước uống hoặc đem nấu canh tôm cua ăn.

- Hen suyễn: Hạt rau đay đem sắc đặc rồi uống sẽ giúp chặn được cơn suyễn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng cách sau để chữa hen suyễn: hạt rau đay đem giã nát, xơ mướp cắt nhỏ, sau đó đem sắc lấy nước uống 2 lần trong ngày.

Rau đay và những bài thuốc chữa bệnh đừng bỏ qua - Ảnh 4.
Mặc dù rau đay rất tốt cho sức khỏe, chữa được nhiều bệnh thường gặp vào mùa hè nhưng những người đang bị tiêu chảy không nên ăn loại rau này.

- Táo bón: Rau đay đem sắc lấy nước uống 2-3 lần trong ngày sẽ giúp chữa táo bón vô cùng hiệu quả. Hoặc rau đay, rau mồng tơi có lượng bằng nhau, đem nấu canh ăn mỗi ngày 1 lần, ăn liên tục trong 1 tuần để nhuận tràng, tránh táo bón. Hoặc rau đay, mồng tơi, rau lang, rau má đem nấu canh ăn trong 1 tuần cũng phát huy tác dụng này rất tốt.

- Phù thũng: Hạt rau đay 15-20g đem sắc lấy nước nóng uống, đắp chăn cho vã mồ hồi sẽ thấy người nhẹ nhõm, giảm phù.

- Cảm nắng nhẹ: Hạt rau đay đem sắc uống nóng, vã mồ hôi sẽ cảm thấy nhẹ người hơn.

Lưu ý: Mặc dù rau đay rất tốt cho sức khỏe, chữa được nhiều bệnh thường gặp vào mùa hè nhưng những người đang bị tiêu chảy không nên ăn loại rau này vì có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Muốn có nhiều sữa sau sinh, chị em cũng nên chọn loại rau đay màu đỏ tía thay vì dạng rau đay thân trắng sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn.

Theo afamily

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.