Bác sỹ, y sỹ lo lắng về chứng chỉ hành nghề

(Baonghean.vn) – Chiều 6/7, Sở Y tế Nghệ An tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2017.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Bảo hiểm xã hội tỉnh.

szdas
Hội nghị sơ kết 'nóng' với các vấn đề khám chữa bệnh BHYT. Ảnh: Thanh Sơn

Trong 6 tháng đầu năm 2017, công tác khám chữa bệnh ở Nghệ An đạt nhiều kết quả tốt. Các đơn vị y tế trong tỉnh đã khám cho trên 2,7 triệu lượt người, điều trị nội trú trên 287 lượt người, trên 45 ngàn ca phẫu thuật các loại.

So với cùng kỳ năm 2016, số lượt khám chữa bệnh năm 2017 có  tăng nhẹ (khám bệnh 2,7 triệu lượt người, điều trị nội trú 274 ngàn người, phẫu thuật trên 42 ngàn ca).

Tán sỏi ngược dòng ở Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh. Ảnh: Thanh Sơn
Tán sỏi ngược dòng ở Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh. Ảnh: Thanh Sơn

Bên cạnh những thành quả, công tác khám chữa bệnh thời gian qua còn nhiều hạn chế và khó khăn: Việc thông tuyến đã làm quá tải cho một số bệnh viện tuyến tỉnh; chất lượng khám, chữa bệnh, phát triển kỹ thuật mới ở một số cơ sở khám chữa bệnh còn hạn chế; việc chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên cho tuyến dưới triển khai chưa được nhiều; văn bản hướng dẫn không đồng bộ giữa Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã gây khó khăn cho các cơ sở khám chữa bệnh trong công tác thanh quyết toán bảo hiểm y tế.

Một nội dung “nóng” được nêu lên ở hội nghị là vấn đề chứng chỉ hành nghề. Cụ thể: Theo quy định, những bác sĩ, y sĩ không có chứng chỉ hành nghề không thể khám và điều trị và nếu có thì không được thanh toán BHYT.

Y sĩ trạm y tế xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương khám sức khỏe cho người dân. Ảnh: Thanh Sơn
Y sĩ trạm y tế xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương khám sức khỏe cho người dân. Ảnh: Thanh Sơn

Đại diện Trạm y tế xã Diễn Vạn, Trung tâm Y tế Nghĩa Đàn, Quỳ Châu  cho hay: Quy định của Luật mới chỉ phù hợp với các bệnh viện tuyến trung ương và tuyến tỉnh, là nơi không thiếu bác sĩ. Ở tuyến xã, tuyến huyện thì không phải trạm y tế, trung tâm y tế nào cũng có nhiều bác sĩ, y sĩ đa khoa được cấp chứng chỉ hành nghề. Sẽ rất bất cập khi có lượng lớn bệnh nhân đến khám (vượt quá 45 lượt/ngày sẽ không được thanh toán) hoặc y bác sĩ ở trạm xá đi vắng.

Giải đáp vấn đề này, lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An cho biết: Ngành đã có ý kiến đề nghị Bộ Y tế sửa đổi để phù hợp thực tế cũng như có lộ trình cho các đơn vị y tế thực hiện. Ngược lại, các đơn vị y tế cần chủ động trong công tác đào tạo y bác sĩ, đảm bảo quy định và chất lượng khám chữa bệnh.

Chăm sóc khách hàng - bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa Tây Nam. Ảnh: Thanh Sơn
Chăm sóc khách hàng - bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa Tây Nam. Ảnh: Thanh Sơn

6 tháng cuối năm 2017, ngành y tế Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng việc khắc phục các tồn tại nói trên. Ngoài ra ngành sẽ tập trung nâng cao tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế trong cơ sở khám chữa bệnh; tuân thủ thực hiện quy chế chuyên môn, kỷ cương, kỷ luật trong các cơ sở khám chữa bệnh; tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, thanh tra thường xuyên và đột xuất để chấn chỉnh sai sót trong khám chữa bệnh; kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm y đức, thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra tình trạng nguy hiểm đến người bệnh./.

Thanh Sơn

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.