Nghệ An dự kiến đầu tư hơn 600 tỷ đồng phát triển mạng lưới y tế cơ sở

(Baonghean.vn) - Ngành Y tế Nghệ An lên kế hoạch đến năm 2025 sẽ sáp nhập Trung tâm Y tế và Bệnh viện đa khoa hạng II của một địa phương. 

Tại cuộc họp thường kỳ UBND tỉnh Nghệ An tháng 7/2017, Sở Y tế Nghệ An đã trình duyệt kế hoạch triển khai “Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới” giai đoạn 2017 - 2025 (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 2348/QĐ-TTg ngày 05/12/2016). 

Kế hoạch thực hiện được chia thành 2 giai đoạn: 2017 - 2020 và 2021 - 2025. Trong giai đoạn đầu, sẽ tiếp tục duy trì 2 mô hình y tế tuyến huyện là bệnh viện hạng II và trung tâm y tế tại các địa phương: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc, TP. Vinh, Thanh Chương, Đô Lương. Các địa phương còn lại chưa có bệnh viện hạng II thì tiếp tục củng cố, hoàn thiện tổ chức của trung tâm y tế. 

Sang giai đoạn hai, các địa phương có 2 mô hình y tế tuyến huyện nói trên sẽ thực hiện sáp nhập thành 1 cơ sở duy nhất là trung tâm y tế tuyến huyện đảm bảo 2 chức năng khám chữa bệnh và y tế dự phòng.

Phẫu thuật nôi soi tại Bệnh viện đa khoa Thanh Chương. Ảnh tư liệu: Thanh Sơn.
Phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện đa khoa Thanh Chương. Ảnh tư liệu: Thanh Sơn.

Mục tiêu của đề án là hoàn thiện, củng cố đồng bộ nhân lực và cơ sở vật chất, nâng cao năng lực phục vụ của mạng lưới y tế cơ sở để tăng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế của người dân, giảm tải áp lực cho các bệnh viện tuyến trên. 

Ngành Y tế cũng đề ra nhiệm vụ đổi mới cơ chế tài chính cho hoạt động của y tế cơ sở. Đáng chú ý có các chủ trương: đẩy mạnh thực hiện tự chủ của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập, thực hiện các quy định của Bộ Y tế về gói dịch vụ Y tế cơ bản, trong đó xác định rõ phần do Quỹ bảo hiểm chi trả. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đồng tình với chủ trương phát triển mạng lưới y tế cơ sở, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân, nhất là ở những vùng đặc thù. Tuy nhiên, đồng chí yêu cầu ngành Y tế phải giải trình cụ thể từng chỉ tiêu để giám sát và đánh giá sát sao hiệu quả thực hiện đề án. 

Nguồn kinh phí dự trù đến từ ngân sách nhà nước (Trung ương và địa phương), ngân sách sự nghiệp y tế và nguồn kết dư 20% quỹ khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế (nếu có). 

T.A

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.