Tuổi nào cũng cần khám sức khỏe định kỳ

Sống là một quá trình tích tụ về tuổi. Mọi thứ từ thức ăn, sinh hoạt, lao động, môi trường... tác động, làm thay đổi từng ngày lên cơ thể ở từng mức độ từ nhỏ như tế bào hay lớn hơn lên cấu trúc, chức năng của cơ thể.

Tuổi nào cũng cần đi khám

Khi nào người ta mới bắt đầu khám sức khỏe định kỳ?

• Khi sinh ra, bác sĩ sơ sinh đã phải khám đánh giá tổng thể em bé xem các dị tật bên ngoài đến bên trong có thể tiềm ẩn. Mọi xử trí sớm, đúng thời gian đều đem lại hiệu quả cho em bé.

• 1-15 tuổi: Thường trong tâm trí phụ huynh không cần khám định kỳ cho bé. Thực tế thì các phụ huynh nên đưa con đi khám để được đánh giá, tư vấn đủ về chích ngừa, theo dõi sự phát triển chiều cao, cân nặng, các bệnh lý như rối loạn khúc xạ về mắt, viêm nhiễm tai mũi họng, phát hiện sớm và điều chỉnh tư thế ngồi khi có nguy cơ gù, vẹo cột sống… Nhiều bé phát hiện bệnh lý trễ đưa tới chân vòng kiềng, gù vẹo cột sống hay cận thị rất nặng... Ở tuổi dậy thì cần chú trọng khám khi tâm sinh lý các bé thay đổi.

• Ở tuổi thanh niên bẻ gãy sừng trâu ngày nay, nhiều bạn trẻ đã có thể bị béo phì, rối loạn chuyển hóa các chất trong cơ thể, tăng huyết áp... Các bạn trẻ này cần khám sức khỏe định kỳ để được tư vấn thay đổi sinh hoạt, lao động, học tập, thói quen ăn uống giúp ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch, rối loạn chuyển hóa xuất hiện sớm. Hiện nay nhiều bệnh lý ác tính cũng được phát hiện ngay trong lứa tuổi thanh niên.

• Tuổi trung niên cũng đã qua nửa đời người, cơ thể xuất hiện các bệnh mạn tính trên hệ tim mạch, tiêu hóa, hô hấp, cơ xương khớp… Ngoài ra, các bệnh nhiễm trùng như lao, ký sinh trùng, siêu vi… cũng cần được quan tâm. Một số u bướu lành tính hay ác tính có thể được phát hiện sớm qua khám định kỳ. Xử lý sớm đem lại hiệu quả điều trị rất cao.

• Ở người có tuổi, tích tụ quá trình sống, nguy cơ xuất hiện các bệnh mạn tính, bệnh cần điều trị thường xuyên, viêm nhiễm, bệnh lý ác tính... nên việc kiểm tra sức khỏe định kỳ là tối cần thiết, quan trọng.

Tuổi nào cũng cần khám sức khỏe định kỳ. Ảnh minh hoạ
Tuổi nào cũng cần khám sức khỏe định kỳ. Ảnh minh hoạ


Cơ man thứ cần được khám

Bao lâu kiểm tra sức khỏe một lần? Ở người trẻ tuổi, không có bệnh mạn tính thì mỗi năm kiểm tra một lần. Ở người có tuổi, bệnh mạn tính, có thể sáu tháng kiểm tra sức khỏe một lần.

Khi khám sức khỏe cần khám thứ gì? Khi khám thông thường, kiểm tra chiều cao, cân nặng là điều bắt buộc. Nhiều người xem thường, cơ sở khám thì hời hợt chuyện chiều cao, cân nặng. Trong thực tế, khâu này rất quan trọng, cho ta thấy được sự béo phì thông qua chỉ số BMI, tiên lượng các bệnh lý tim mạch, chuyển hóa. Còn đo huyết áp, nhịp tim cho ta biết được tình trạng tim mạch, nội tiết.

Cần khám các chuyên khoa mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt, tổng quát bên ngoài. Cái răng cái tóc là gốc con người nhưng nhiều người lại không chú trọng điều này mà cho qua hay chỉ khám qua loa.

X-quang phổi bắt buộc phải chụp hằng năm nhằm đánh giá viêm nhiễm lao phổi hay bệnh lý tim mạch.

Xét nghiệm công thức máu, chức năng gan, thận, nước tiểu là những xét nghiệm thường quy cho mọi người. Ở thanh niên trở lên thì các xét nghiệm đường huyết, bộ mỡ được chỉ định.

Siêu âm bụng tổng quát định kỳ hằng năm giúp đánh giá tổng thể hình ảnh các tạng trong ổ bụng.

Sau đó, tùy theo những đặc điểm riêng của từng cá nhân như đã kể trên mà bác sĩ thăm khám có thể đề nghị làm thêm một số xét nghiệm khác như: Đo điện tâm đồ, siêu âm tim; đo mật độ xương; siêu âm ngực, chụp nhũ ảnh; siêu âm tuyến giáp; phết tế bào âm đạo, soi cổ tử cung; xét nghiệm phân và soi trực tràng; thử PSA; soi dạ dày, đại tràng định kỳ mỗi năm năm. Và trong một số trường hợp cần thiết, có thể bác sĩ thăm khám sẽ đề nghị bác sĩ chuyên khoa khám thêm hoặc hội chẩn các bác sĩ.

Theo PLO

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.