Người không tham gia BHYT sẽ trả chi phí khám chữa bệnh cao hơn

(Baonghean.vn) - Người không tham gia BHYT sẽ trả chi phí khám chữa bệnh cao hơn người có thẻ BHYT từ 30-50% -  Đó là nội dung chính được nêu ra trong cuộc họp nghe, cho ý kiến về dự thảo quy định mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Qũy Bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám chữa bệnh nhà nước.

Phẫu thuật u phì đại lành tính tuyến tiền liệt bằng phương pháp đốt bốc hơi và cắt u bằng dao dao đốt lưỡng cực qua nội soi.
Phẫu thuật u phì đại lành tính tuyến tiền liệt bằng phương pháp đốt bốc hơi và cắt u bằng dao đốt lưỡng cực qua nội soi tại Bệnh viện Nội tiết Nghệ An. Ảnh: Thanh Sơn

Đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội tỉnh.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Y tế đã trình bày dự thảo tờ trình về việc quy định mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Theo đó:

Trước ngày 01/3/2016, các cơ sở khám chữa bệnh công lập trên địa bàn tỉnh thực hiện giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh có thẻ BHYT và không có thẻ BHYT cùng một mức giá giống nhau quy định tại Quyết định số 125/2014 của UBND tỉnh.

Từ ngày 01/3/2016, các cơ sở khám chữa bệnh công lập thực hiện theo 2 mức giá khác nhau: Với người có thẻ BHYT thực hiện theo Thông tư số 37/2015 của liên Bộ Y tế - Bộ Tài chính quy định thống nhất trên toàn quốc. Với người không có thẻ BHYT, vẫn áp dụng theo Quyết định số 125 của UBND tỉnh.

Bất cập là mức giá các dịch vụ khám chữa bệnh được quy định tại Thông tư số 37 lại cao hơn Quyết định số 125. Điều này có nghĩa, Quỹ BHYT và người có thẻ phải thanh toán tiền dịch vụ cao hơn người không có thẻ từ 30-50%. Và người không có thẻ BHYT vẫn chưa trả đúng, đủ số tiền cần phải trả - các yếu tố cấu thành giá.

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An trình bày dự thảo tờ trình điều chỉnh. Ảnh: Thanh Sơn
Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An trình bày dự thảo tờ trình điều chỉnh. Ảnh: Thanh Sơn

Việc xây dựng mức giá mới được căn cứ vào các Nghị định, Thông tư của Chính phủ và bộ ngành. Tờ trình đề nghị: Đưa mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Qũy Bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám chữa bệnh nhà nước lên mức tối đa của Thông tư số 37. Điều này có nghĩa gần 16,77% dân số Nghệ An là những người chưa có thẻ BHYT sẽ phải chi trả cao hơn hiện tại.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành đã có nhiều ý kiến tham gia góp ý cho tờ trình. Theo đó, các ý kiến đều tán đồng với việc cần thiết tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh đối với nhóm đối tượng chưa tham gia BHYT bởi: Việc điều chỉnh này giúp các cơ sở khám chữa bệnh có thêm kinh phí đầu tư nâng cao chất lượng. Đối với người dân, việc điều chỉnh này đảm bảo sự công bằng giữa 2 nhóm đối tượng, khuyến khích tham gia bảo hiểm y tế...

Đồng chí Lê Minh Thông lưu ý: Thông tư số 37/2015 của liên Bộ Y tế - Bộ Tài chính có lộ trình tăng giá theo từng năm. Ở thời điểm này, giá dịch vụ khám chữa bệnh vẫn chưa tính đúng tính đủ mà đang từng bước tính đúng tính đủ. Sở Y tế cần nghiên cứu để tờ trình cũng có lộ trình tương ứng như Thông tư 37./.
Đồng chí Lê Minh Thông kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Thanh Sơn

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Minh Thông yêu cầu Sở Y tế hoàn thiện các văn bản để trình trong cuộc họp UBND tỉnh và kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới trên cơ sở tiếp thu ý kiến các ngành. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc giải trình lý do, sự bất hợp lý của Quyết định 125 trong thời điểm hiện nay. Đánh giá việc điều chỉnh sẽ tác động đến người dân như thế nào? Trong đó cần nêu rõ nhóm 16,77% dân số Nghệ An chưa tham gia BHYT là những tiểu thương, kinh doanh cá thể có thu nhập và mức sống khá.

Đồng chí Lê Minh Thông lưu ý: Thông tư số 37/2015 của liên Bộ Y tế - Bộ Tài chính có lộ trình tăng giá theo từng năm. Ở thời điểm này, giá dịch vụ khám chữa bệnh vẫn chưa tính đúng tính đủ mà đang từng bước tính đúng tính đủ. Sở Y tế cần nghiên cứu để tờ trình tăng giá cũng có lộ trình tương ứng như Thông tư 37./.

Thanh Sơn

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.