3 thứ làm tăng nguy cơ ung thư mà bạn ít để ý

Có các thói quen và môi trường tiếp xúc hằng ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Trong đó, những thứ ta không ngờ đến.

Ăn thực phẩm chế biến dưới nhiệt độ quá cao sẽ dễ bị mắc các loại ung thư /// Shutterstock
Ăn thực phẩm chế biến dưới nhiệt độ quá cao sẽ dễ bị mắc các loại ung thư. Ảnh: Shutterstock

Theo Health24, dưới đây là 3 thứ mà nhiều người tiếp xúc hằng ngày nhưng lại không hay biết chúng làm tăng nguy cơ bị ung thư. Ngoài ra, những thứ này cũng khó phòng tránh.

Nấu thức ăn ở nhiệt độ quá cao

Ăn uống hợp lý là lối sống lành mạnh có thể giúp ngăn ngừa rất nhiều bệnh mạn tính. Việc chuẩn bị thức ăn cũng rất quan trọng.

Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) cảnh báo khi chế biến thịt ở nhiệt độ cao chẳng hạn như chiên, nướng sẽ sản sinh ra chất heterocyclic amines (HCAs) và polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs).

HCAs được tạo ra khi axit amin, đường và chất creatine phản ứng với nhau ở nhiệt độ cao. Bên cạnh đó, PAHs hình thành khi mỡ động vật chảy ra lúc nướng rồi nhỏ vào lửa và bốc cháy.

Theo nghiên cứu của NIH, việc hấp thụ nhiều (HCAs) và (PAHs) có thể gây ung thư ở động vật có vú. Trong thử nghiệm, các loại ung thư thường xuất hiện trên động vật có vú là ung thư vú, đại tràng, gan, da, phổi và tuyến tiền liệt.

Các bằng chứng này cho thấy chế biến thức ăn ở nhiệt độ cao có thể mang lại nhiều nguy cơ tiềm ẩn với sức khỏe con người.

Nằm hoặc ngồi nhiều và diễn ra trong thời gian dài sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ bị ung thư đại tràngSHUTTERSTOCK

Nằm hoặc ngồi nhiều và diễn ra trong thời gian dài sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ bị ung thư đại tràng. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Ngồi, nằm quá nhiều

Hoạt động thể chất và tập luyện thể thao thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ bị ung thư và nhiều bệnh mạn tính khác.

Thói quen ngồi hoặc nằm nhiều kéo dài sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ bị ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng và ung thư nội mạc tử cung.

Theo Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH), những người tập luyện thể chất thường xuyên có nguy cơ mắc ung thư đại tràng thấp hơn 25 % so với người ít tập luyện.

Khí thải diesel

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại khí thải từ động cơ diesel là chất gây ung thư ở người. Tác hại của nó tương đương với hút thuốc thụ động.

Khi đi ra đường, chúng ta không thể không hít khói động cơ diesel. Các tác hại sức khỏe sẽ càng lớn hơn nếu phải sống và làm việc thường xuyên ở nơi có nhiều khí thải động cơ. Việc hít thở các khí thải này càng nhiều thì nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp và ung thư phổi càng cao./.

Theo TNO

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.