Nghệ An: Bệnh loạn thần vì rượu, ma túy tăng đột biến

(Baonghean) - Hiện nay, tình trạng người bị loạn thần do sử dụng rượu, ma túy và các chất ở Nghệ An đang tăng nhanh. Trong 9 tháng đầu năm 2017, đã có thêm 390 người bị loạn thần vì rượu, ma túy...

Bác sĩ khám cho bệnh nhân bị bệnh rối loạn tâm thần do sử dụng các chất gây nghiện. Ảnh: Thanh Hoa
Bác sĩ khám cho bệnh nhân bị bệnh rối loạn tâm thần do sử dụng các chất gây nghiện. Ảnh: Thanh Hoa

Bác sĩ Nguyễn Cảnh Hùng - Trưởng Khoa Điều trị cai nghiện và giám định pháp y tâm thần, Bệnh viện Tâm thần Nghệ An cho biết: Trong khoảng thời gian 10 năm trở lại đây, tỉ lệ bệnh nhân loạn thần do rượu, ma túy vào điều trị tăng lên một cách rõ rệt. Những năm 1990, tỉ lệ chỉ chiếm 0,31% giường bệnh, bây giờ đã là 10%. Người loạn thần do rượu, ma túy thường có những hành vi gây nguy hiểm cho người xung quanh và bản thân mình.

Bệnh nhân bị loạn thần do rượu, ma túy, các chất thường có những biểu hiện như lo âu, hoảng sợ, giận giữ, ảo giác, hoang tưởng, ghen tuông, rối loạn về hành vi như tấn công người khác... Việc điều trị những bệnh nhân rất khó khăn bởi các chất kích thích này đã gây tổn thương vĩnh viễn lên não bộ.

Cụ thể: Loạn thần do rượu với các chứng hoang tưởng, ảo giác thường hình thành và phát triển trên người uống rượu nhiều năm (trên 10 năm, có thể nghiện hoặc không nghiện). Methanol và Andehyt trong rượu tích lại khiến bệnh nhân tmắc các bệnh liên quan như thần kinh thực vật, viêm tụy, loét bao tử, viêm gan, xơ gan, lao phổi, suy thận.

Việc điều trị loạn thần do rượu đang được Bệnh viện triển khai với nhiều nhiều phương pháp dùng thuốc, chế độ ăn uống, trị liệu tâm lý, liệu pháp vận động. Nếu bệnh nhân hợp tác và quyết tâm cai nghiện thì tỷ lệ thành công rất cao. Tuy nhiên, có đến 60-70% bệnh nhân điều trị cai nghiện rượu, bia lại tái nghiện.

Thống kê ở Việt Nam: Rượu có liên quan đến ít nhất 50% tử vong do tai nạn giao thông và là yếu tố nguy cơ cao trong các loại chấn thương gây tử vong; 67% các vụ tự tử có liên quan đến rượu, 33% vụ tự tử và nghiện rượu có chẩn đoán bệnh tâm thần; 80% người nghiện rượu có triệu chứng trầm; 5% người nghiện ma tuý có liên quan đến sử dụng rượu.

Bác sĩ Nguyễn Cảnh Hùng - Trưởng Khoa Điều trị cai nghiện và giám định pháp y tâm thần, Bệnh viện Tâm thần Nghệ An cho biết: Riêng 9 tháng đầu năm 2017, đã có 390 bệnh nhân tâm thần do sử dụng các chất gây nghiện như nghiện rượu, ma túy đá đến điều trị tại bệnh viện. Đại đa số các bệnh nhân là nam giới trong độ tuổi lao động.

Với các bệnh nhân loạn thần do ma túy tổng hợp (“ma túy đá” và “thuốc lắc”): Ma túy trực tiếp kích thích thần kinh trung ương nên người sử dụng có thể loạn thần ngay lần đầu sử dụng, đi kèm là các bệnh truỵ tim mạch, xương và hệ thống hormon, vô sinh.

Hiện thế giới chưa ghi nhận có loại thuốc hoặc phương pháp đặc trị nào dùng để chữa khỏi cho những bệnh nhân nghiện ma túy ma túy tổng hợp. Điều trị chủ yếu là liệu pháp hành vi nhận thức, với mục tiêu tránh sự cám dỗ và kiểm soát cảm giác thèm nhớ, đặc biệt cách đối phó khi gặp phải những tín hiệu gợi nhớ.

Bác sĩ Nguyễn Đức Toàn, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm Thần Nghệ An cho hay: Hiện ở Nghệ An đã xuất hiện những bệnh nhân loạn thần do “Bóng cười”. Chất khí được bơm vào "bóng cười" chính là N2O. Lạm dụng N2O nguy hiểm không kém ma túy tổng hợp, gây rối loạn thần kinh, suy giảm nhận thức, rối loạn nhịp tim, thiếu máu, suy hô hấp cấp, rối loạn vận động.

Bác sĩ Toàn khuyến cáo: Không khó để nhận diện những người loạn thần do nghiện rượu, ma túy, nghiện chất (bản thân người bệnh không bao giờ thừa nhận bị bệnh). Khi bệnh nhân có dấu hiệu nghiện các chất thì phải được đưa đi điều trị từ sớm. Điều quan trọng là chúng ta cần giáo dục, giúp đỡ để người thân mình tranh xa rượu, các chất ma túy gây nghiện ngay từ đầu.

Thanh Sơn – Thanh Hoa

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.